Welcome Home Vietnam Veterans March 25th, 2023 at Veterans Memorial Park in Tampa

Tuần qua với sự bảo trợ của Gia Đình Khí Công Hoàng Hạc, các mạnh thường quân, VACA, cùng sự tham gia của nhiều bậc chú bác, anh cựu sĩ quan QLVNCH và các vị hiền thê, các em trong nhóm Taekwondo của Vietnamese American Youth, và cháu Thanh Vân đã đại diện cho Hậu duệ VNCH phát biểu bài diễn văn do anh Nguyễn Tường Tuấn viết tiếng Việt và anh Phạm Hiếu Liêm viết theo ý qua tiếng Anh – trong đó chúng ta đã cảm tạ tri ân sự đóng góp phục vụ cho quê mẹ mến yêu từ các vị cựu chiến binh Mỹ.

Xin chân thành cảm tạ sự đóng góp và tham gia của quý anh chị, cô chú, bác cùng các em, cháu sau đây:

1. Gia Đình Khí Công Hoàng Hạc
a. anh chị quang – Mộng Tần cùng gia đình: 2 khay mì xào + 2 khay cơm chiên + nước uống + hoa hồng tặng cho các quả phụ của các vị cựu chiến binh.
b. Dì Mầu cùng em và các cháu Ngọc, Tâm, Bình và các chị Mai, chị Tân: 300 cuốn chả giò
c. anh chị Mai + Phước: 100 trái chuối

2. Các thân hữu và mạnh thường quân:
anh chị Tâm + Hiệp và anh chị Trí + Hoa (KCHH) + anh Lâm + anh Thế và chị Yến: 100 phần bánh mì

3. VACA: 3 khay cơm chiên và mì xào + các button tặng cho các vị cựu chiến binh làm kỷ niệm cho buổi lễ Welcome Home Vietnam Veterans 2023.

4. Các cháu trong đội múa lân của Vietnamese American Youth – Taekwondo Group với sự hướng dẫn của thầy Hoàng Triều: Hiếu, Brian (lân), Tâm Bình (trống), Ngọc Tâm (phụng)

5. Cháu Thanh Vân Nguyễn: đại diện cộng đồng Người Mỹ gốc Việt đọc bài phát biểu cảm ơn sự hy sinh và chào đón sự trở về của các cựu chiến binh Mỹ, vinh danh các vị trong QLVNCH và hy vọng sẽ thắt chặt tình huynh đệ chi binh và đồng minh với nhau trong tương lai.

6. Cựu HQ Đại tá Nguyễn X. Sơn cùng các anh trong Hội Đoàn Hải Quân VNCH và các phu nhân (chị Phước … Minh Ánh xin thất lễ vì không nắm hết danh sách tên các chị)

7. Cô Huỳnh Phương Lan, chị Hòa Trương cùng phu quân anh Tịnh của Gia Đình Mũ Đỏ, cô Bạch và các thân hữu ở Brandon.

8. Chị Tâm (LA’s Nail) cùng phu quân anh Lê Hòa Hiệp (Hội trưởng Gia Đình Mũ Đỏ Florida)

9. Anh Nguyễn Phương Lâm đã làm phó nhòm ghi lại những hình ảnh của buổi lễ.

Dưới đây là bài phát biểu của anh Nguyễn Tường Tuấn và Phạm Hiếu Liêm, Minh Ánh xin chia sẻ cùng quý vị.
Nguyện cho những việc chúng ta đồng tâm hiệp lực để xây dựng một cộng đồng người Mỹ gốc Việt vững mạnh, lương thiện, đạo đức sẽ đem tới niềm vui và hạnh phúc cho tất cả.

DIỄN VĂN

NTT

Kính thưa quý Quan khách,

Thật là một vinh dự cho cá nhân tôi, thế hệ “Hậu duệ Việt Nam Cộng Hoà” được phép góp mặt trong ngày lễ vinh danh trọng đại này.

Lớn lên tại quê hương thứ hai, nhưng trái tim và tâm hồn tôi vẫn mãi mãi nằm bên kia bờ đại dương, nơi xương máu, nước mắt, và sự hy sinh của hằng trăm ngàn chiến binh Quân lực Việt Nam Cộng Hoà, bên 58,000 quân nhân Hoa Kỳ và rất nhiều Chiến sĩ Đồng minh khác đã nằm xuống vì hai chữ “Tự do”.

Ngày 19/4/1951, Đại tướng Douglas MacArthur từng dõng dạc tuyên bố trước Lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ: “Người lính già không bao giờ chết, họ chỉ tạm vắng” [Old soldiers never die, they just fade away.] Vâng, đó chính là lý do chúng ta hiện diện nơi đây ngày hôm nay.

Nghĩa trang Quân đội Biên Hoà, hay nghĩa trang Quốc gia Arlington không ở đâu xa, nằm ngay trong trái tim quý vị tại buổi lễ. Mộ phần những chiến sĩ hy sinh cho tự do, sẽ mãi là ngọn đuốc soi đường cho thế hệ hậu duệ chúng tôi.

Cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc 48 năm trước, dưới cái nhìn của thế hệ thứ hai, lớn lên trên đất nước Hoa Kỳ, chúng tôi không thấy ai thắng! Toàn dân Việt Nam đã thua, một cuộc chiến huynh đệ tương tàn, anh em cùng giòng máu giết nhau, lấy gì làm vinh dự? Kính xin quý vị cho phép tôi được nói lên sự thật, và bao giờ điều đó cũng làm nhiều người không thích, vì làm tan vỡ ảo tưởng “ngu xuẩn” bị đầu độc, tẩy não của họ!

1. Chúng ta hãy tri ân hằng trăm ngàn chiến sĩ Quân lực Việt Nam Cộng Hòa đã nằm xuống để bảo vệ từng tấc đất quê hương! Các anh là niềm tự hào cho tất cả những người Việt chân chính, yêu chuộng tự do. Các anh đã nằm xuống để thế hệ mai sau đứng lên. Các anh đã vào tù, ra khám chỉ vì hai chữ tự do, còn gì cao quý bằng? Thậm chí, ngày hôm nay, rất đông các anh là Thương binh vẫn đang trả giá bằng chính nỗi đau khổ của mình nơi quê hương “ngục tù.”

2. Lịch sử Việt Nam sẽ không thể không ghi ơn 58,000 chiến binh Hoa Kỳ đã nằm xuống cho một đất nước Việt Nam, tự do, nhưng thấp cổ bé miệng. Trong một tương lai không xa, đài tưởng niệm các anh cần phải đặt một nơi trang trọng nhất trong Nghĩa trang Quân đội Biên Hoà, các anh sẽ nằm bên cạnh anh linh tử sĩ Việt Nam Cộng Hòa, mãi mãi và muôn đời. Tên các anh sẽ trở thành tên của mẹ Việt Nam. Chúng ta cũng không quên, bằng tất cả sự thống khổ, tri ân các chiến binh Hoa Kỳ tham chiến tại Việt Nam, trở về quê hương trong nỗi nhục nhằn, phỉ nhổ của chính đồng bào mình. Xin cho chúng tôi, những người Việt yêu chuộng tự do được chia sẻ cùng các anh những bãi nước bọt oan khiên đó. Khi một người trong các anh bị phỉ nhổ, họ đã phỉ nhổ lên chính chúng tôi. Hãy lau nước mặt, gạt qua một bên lầm lẫn của lịch sử, và tha thứ!

3. Làm sao quên được những hy sinh vô bờ bến của những bà mẹ, người vợ lính Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ và các chiến binh Đồng minh: Úc, Tân Tây Lan, Đại Hàn, Thái Lan, Phi Luật Tân, Đài Loan Canada. Đau thương đi vào phòng khách sau bữa ăn tối của các gia đình Mỹ, và nước mắt ràn rụa nơi nghĩa trang tại Việt Nam, nơi người góa phụ ôm con thơ khóc vật vã bên quan tài phủ cờ vàng ba sọc đỏ! Đau thương đến với người vợ chiến binh đồng minh đều có lúc phải chấm dứt, nhưng với người vợ quân nhân Việt Nam Cộng Hòa, còn phải trả giá nhiều năm đi nuôi tù, cắn răng nhịn ăn, nhịn mặc cho chồng con khi bị người anh em cùng màu da, cùng dòng máu trả thù. Xin vinh danh các chị, tri ân những chiến sĩ âm thầm trong cuộc chiến bảo vệ tự do.

Lịch sử quốc gia nào cũng có lúc vinh, lúc nhục. Chúng ta sẽ rộng lòng tha thứ cho lỗi lầm đã qua, nhưng sẽ không bao giờ quên, để đau thương không còn dịp lập lại. Xin kính chào quý vị.

Discover more from Vietnamese-American Conservative Alliance (VACA)

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading