PHV -> AFL điều tra vụ án của ông Alvin Bragg đối với cựu TT Trump – Epoch Times Tieng Viet

AFL điều tra vụ án của ông Alvin Bragg đối với cựu TT Trump – Epoch Times Tieng Viet

AFL điều tra vụ án của ông Alvin Bragg đối với cựu TT Trump

Tác giả Tom Ozimek
Thứ năm, 30/03/2023

Tổ chức America First Legal (AFL) đã mở một cuộc điều tra về hành vi truy đuổi “mang tính đảng phái và lạm dụng” của Văn phòng Biện lý Quận Manhattan đối với cựu Tổng thống Donald Trump. Tổ chức AFL đang tìm kiếm các tài liệu dự kiến sẽ vạch trần cuộc điều tra ông Trump này là có động cơ chính trị.

Hôm 27/03, tổ chức trên đã đệ trình một yêu cầu theo Luật Tự do Thông tin của New York (pdf), trong đó yêu cầu một loạt các hồ sơ về các cuộc trao đổi có liên quan đến ông Trump từ văn phòng của Biện lý Quận Manhattan, nơi đang theo đuổi một cuộc điều tra đối với cựu tổng thống này.

Ông Gene Hamilton, phó chủ tịch kiêm tổng cố vấn pháp lý của AFL, cho biết: “America First Legal sẽ thu thập và tiết lộ các hồ sơ về những nỗ lực chưa từng có của ông Alvin Bragg nhằm vào một đối thủ chính trị.”

Biện lý Quận Manhattan Alvin Bragg đang điều tra ông Trump về một cáo buộc phân loại sai khoản thanh toán cho diễn viên phim người lớn Stormy Daniels nhằm mua chuộc sự im lặng liên quan đến một mối quan hệ được cho là ngoại tình.

Ông Trump, người đã phủ nhận ngoại tình với bà Daniels và khẳng định mình là nạn nhân của một vụ tống tiền, ban đầu cho biết ông dự kiến sẽ bị truy tố hồi tuần trước, nhưng ông Bragg cho đến nay vẫn chưa có hành động gì. Kể từ đó, cựu tổng thống cho biết ông tin rằng ông Bragg đã từ bỏ vụ án này.

“Tôi nghĩ họ đã bỏ vụ án này rồi… họ hoàn toàn không có gì cả.” Ông Trump cho biết sau một buổi vận động tranh cử ở Waco, Texas, hôm thứ Bảy (25/03). “Đó là một vụ án bịa đặt.”

Về phần mình, ông Bragg gần đây tuyên bố rằng ông Trump đã tạo ra một “dự đoán giả” rằng ông sẽ bị bắt, nhưng công tố viên Manhattan này đã tránh nói công khai về vấn đề này.

Khi yêu cầu văn phòng của ông Bragg cung cấp hồ sơ nói trên, AFL cho biết những hành động của tổ chức này là để buộc các quan chức ở các cấp khác nhau trong chính phủ, những người “lạm dụng quyền công tố để bức hại các đối thủ chính trị của họ”, phải chịu trách nhiệm giải trình.

Ông Hamilton cho biết trong một tuyên bố rằng bằng cách theo đuổi vụ kiện đối với cựu tổng thống, ông Bragg dường như “tham gia vào việc theo đuổi truy tố một cách đầy thù hận, bất chấp luật pháp và dữ kiện thực tế.”

“Thực tế là thế này: không một công dân Mỹ nào khác phải đối mặt với khả năng bị truy tố trong những tình huống này,” ông Hamilton tiếp tục. “Thay vì đưa ra một tiêu chuẩn công bằng cho tất cả mọi người, hành động của ông Alvin Bragg làm xói mòn niềm tin của người dân Mỹ vào hệ thống tư pháp của chúng ta ở khắp mọi nơi.”

The Epoch Times đã liên lạc với văn phòng của ông Bragg để đề nghị bình luận.

‘Rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan’

Một đại bồi thẩm đoàn ở Manhattan dự kiến sẽ triệu tập lại trong tuần này để nghe thêm bằng chứng về vai trò mà ông Trump bị cáo buộc trong việc thanh toán tiền bịt miệng.

Cựu luật sư của ông Trump, ông Michael Cohen, cho biết ông đã thanh toán theo chỉ thị của ông Trump để mua sự im lặng của bà Daniels về mối quan hệ được cho là ngoại tình trước cuộc bầu cử năm 2016.

Hồi tuần trước (20-26/03), luật sư Robert Costello, một đồng minh của ông Trump và cựu cố vấn pháp lý của ông Cohen, đã điều trần trước đại bồi thẩm đoàn, cho biết rằng ông Cohen nói với ông rằng ông ta đã hành động một mình trong việc thanh toán này.

Ông Cohen, người ra làm chứng vào tuần trước đó, đã nhận tội trước các cáo buộc liên bang bắt nguồn từ khoản thanh toán này vào năm 2018 và bị kết án tù có thời hạn vì một vi phạm tài chính chiến dịch tranh cử, cùng các tội danh khác.

Bất kể ông Bragg cuối cùng có quyết định tiến hành một bản cáo trạng đối với ông Trump hay không, thì từ nay trở đi Biện lý Quận Manhattan này sẽ phải đối mặt với những quyết định khó khăn.

“Tôi nghĩ ngay lúc này mình không muốn trở thành ông Alvin Bragg. Tôi nghĩ ông ấy đang rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan khi mọi con mắt của cả nước đang đổ dồn vào ông ấy,” bà Cheryl Bader đến từ Trường Luật Đại học Fordham nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

Bà tiếp tục, “Một mặt, ông ấy rốt cuộc có thể rút lại bản cáo trạng này, nhưng sau đó mọi người sẽ chỉ trích, ‘tại sao ông lại khiến đẩy mọi người vào tình huống này?’ Đại bồi thẩm đoàn có thể tự quyết định không truy tố, nhưng tôi nghĩ điều đó có lẽ không xảy ra.”

“Tôi nghĩ có lẽ chúng ta sẽ kết thúc bằng một bản cáo trạng. Tuy nhiên, một lần nữa, điều đó khiến ông Bragg bị chỉ trích rất nhiều về việc liệu ông ấy có đang theo đuổi một vụ án mạo hiểm vốn có thể dẫn đến việc tự hủy hoại bản thân hay không.”

Bà Bader cũng lưu ý những tình huống khó xử khác mà ông Bragg phải đối mặt, bao gồm cả nhân chứng “đầy khiếm khuyết” Cohen và thực tế là thẩm phán có thể sẽ bác bỏ vụ kiện này. Bồi thẩm đoàn cũng có thể không đồng tình.

“Các bồi thẩm viên thường không bị lay động trước một vụ án có cảm giác như một vụ vi phạm kế toán mang tính chuyên môn và thực tế là về việc che đậy một mối quan hệ tình cảm cá nhân. Điều này có thể cảm thấy giống như tin tức lỗi thời, phải không?

“Điều này có thể là thứ gì đó… mà bồi thẩm đoàn không thực sự quan tâm,” bà cho biết thêm.

Ông Trump phải đối mặt với một số cuộc điều tra hình sự khác, trong đó có một cuộc điều tra liên quan đến vụ xâm phạm Điện Capitol ngày 06/01/2021.

Nếu ông Trump cuối cùng bị truy tố, thì đây sẽ là vụ truy tố đầu tiên đối với một tổng thống đương nhiệm hoặc cựu tổng thống.

Nhã Đan biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

https://www.epochtimesviet.com/afl-dieu-tra-vu-an-cua-ong-alvin-bragg-doi-voi-cuu-tt-trump_370399.html

Discover more from Vietnamese-American Conservative Alliance (VACA)

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading