Nỗ lực loại Trump ra khỏi cuộc bầu cử TT 2024 bị thất bại,”Mỹ Quốc Viện Trợ”

Chương Trình “Những Điều Trông Thấy”
với cựu Đại Úy Nguyễn Thị Bé Bảy

Anh Huy phụ trách
trên Đài Phát Thanh SàiGòn- Dallas, làn sóng 1160 AM
lúc 3:30pm – 4:00 pm (Giờ Miền Đông)
Friday April 26, 2024

*******
1.Nỗ lực loại Trump ra khỏi cuộc bầu cử TT 2024 bị thất bại
2. “Mỹ Quốc Viện Trợ”
3. Liên hệ Hoa Kỳ- Trung Cộng

1.Nỗ lực loại Trump ra khỏi cuộc bầu cử TT 2024 bị thất bại

Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ đã giáng đòn cuối cùng vào nỗ lực ngăn chặn Cựu Tổng Thống Donald Trump tham gia cuộc bầu cử tổng thống ở Arizona bằng cách từ chối nghe đơn kháng cáo của một người đàn ông đã tiến hành một cuộc chiến pháp lý ở hàng chục tiểu bang để khiến Cựu Tổng Thống không đủ tư cách tham gia cuộc bỏ phiếu do vụ việc ngày 06/01/2021.

Theo một danh sách án lệnh hôm 22/04, Tối Cao Pháp Viện đã từ chối một đơn kiến nghị yêu cầu một lệnh xem xét lại vụ án từ ông John Castro, một ứng cử viên đã ghi danh Đảng Cộng Hòa tranh cử Tổng Thống Hoa Kỳ năm 2024, người đã tranh đấu tại tòa để ngăn cản cựu Tổng Thống Trump tham gia cuộc bầu cử ở Arizona và những nơi khác.

Việc Tối Cao Pháp Viện từ chối yêu cầu xem xét lại của ông Castro đã hoàn toàn giữ lại phán quyết của tòa án cấp dưới từ tháng 12/2023 trong đó bác bỏ tuyên bố của ông Castro cho rằng cựu Tổng Thống Trump nên bị cấm tham gia bầu cử vì ông “đã trợ giúp và úy lạo những người nổi dậy vào ngày 06/01/2021.” Ông này là ai, chỉ là một người dân thôi mà có thể yêu cầu xem xét việc này với Tối Cao Pháp Viện?

Đáp:

John Anthony Castro sinh ra ở Đức, vào ngày 4 tháng 10 năm 1983. Cha tên John Manuel Castro, là thành viên của quân đội Hoa Kỳ đóng quân ở Đức vào thời điểm đó. Gia đình Castro chuyển đến Texas vào năm 1987 và Fayetteville, Bắc Carolina vào năm 1991, sau đó định cư ở Laredo, Texas vào năm 1994.

John Castro có bằng cử nhân tại Đại Học Texas A&M vào năm 2008, bằng J.D. từ Đại Học New Mexico và LLM từ Đại Học Georgetown.

Castro tự nhận là luật sư nhưng chưa bao giờ được cấp phép hành nghề luật. Theo New York Times, anh ta đã vướng vào một “hàng loạt tranh chấp pháp lý và đã bị khách hàng, đối thủ cạnh tranh, cơ quan chính phủ khởi kiện. Năm 2024, anh ta bị truy tố 33 tội nghiêm trọng về gian lận thuế, nhưng đã phủ nhận không làm gì sai trái.

– John Castro tham gia chính trường với tư cách là đảng viên Dân Chủ vào năm 2004, khi ứng cử vào vị trí Ủy Viên của Hội Đồng Quận Webb, nhưng chỉ nhận được chưa tới 500 phiếu bầu và đứng hạng chót.

– Castro tranh cử với tư cách là đảng viên Đảng Cộng Hòa trong cuộc bầu cử Thượng Viện Hoa Kỳ năm 2020 ở Texas, và đã thua trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa, chỉ kiếm được dưới 5% số phiếu bầu.

– Năm 2021, Castro ứng cử vào Hạ Viện Hoa Kỳ trong một cuộc bầu cử đặc biệt để kế nhiệm Ron Wright, một lần nữa tranh cử với tư cách là đảng viên Cộng Hòa. Theo Fort Worth Star-Telegram, “Castro là một ứng cử viên ma. Anh ta vận động trên Zoom, và bằng các bảng quảng cáo và bảng hiệu do anh ta tự chi. Castro đã bị loại trong vòng sơ bộ.

– Vào tháng 3 năm 2023, John Castro đệ đơn lên Ủy Ban Bầu Cử Liên Bang nói rằng chiến dịch tranh cử của anh ta đã vay được 20 triệu. Cùng lúc đó, anh ta bị American Express kiện hơn 53.000 đô la nợ thẻ tín dụng và gần đây có một trong những khách hàng cũ đã đệ đơn kiện anh ta.

– Đầu năm 2023, John Castro bắt đầu đệ đơn kiện lên hàng chục tòa án liên bang nhằm cố gắng loại Donald Trump khỏi cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 theo Tu Chính Án thứ 14 của Hiến Pháp Hoa Kỳ, đại diện cho chính mình mà không cần sự trợ giúp của luật sư, và thúc đẩy các nỗ lực pháp lý bằng các bài đăng trên mạng xã hội, như “Tôi là luật sư vĩ đại nhất từng sống” và “Nếu mọi người hiểu chỉ số thông minh của tôi cao đến mức nào , họ sẽ nhận ra rằng Trump đã thua rồi.”

Nhưng ngay cả tờ báo cánh tả New York Times và đài phát thanh thiên tả NPR cũng ghi nhận rằng John Castro là người chống Trump bị thất bại nhiều nhất.

– Đến cuối năm 2003, hơn chục vụ kiện của ông đã bị bác bỏ, sau đó là những vụ bác bỏ bổ sung vào năm 2024. Các hội đồng thẩm phán tại Tòa Kháng Án Hoa Kỳ trong Khu Vực Một và Tòa Kháng Án của Quận Columbia đều bác bỏ kháng cáo của anh ta, và Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ đã từ chối xem xét đơn thỉnh cầu của anh ta như Anh Huy vừa nói.

– Trong phiên điều trần trong vụ kiện tại Tòa Án ở New Hampshire tờ New York Times viết rằng Castro dường như “không quen với các thủ tục của tòa án.” Theo Arizona Capitol Times, trong phán quyết ở Arizona, thẩm phán liên bang Douglas L. Rayes đã trừng phạt Castro “vì đã cố gắng tạo ra bằng chứng nhằm gây ảnh hưởng đến quyết định của ông ấy.” có những bình luận ác ý” , và lưu ý rằng Castro đã gọi phán quyết của thẩm phán tòa Sơ Thẩm Hoa Kỳ là “ngu ngốc” và đã đặt câu hỏi về “năng lực” của Lục Sự Tòa Án.

Tóm lại như đã nói, John Castro đã đệ trình hàng chục vụ kiện nhằm loại Donald Trump khỏi cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2024 nhưng đều thất bại.

Castro khởi tố các vụ kiện một cách độc lập mà không có sự hỗ trợ từ các học giả về hiến pháp mà giới truyền thông mô tả là “kỳ lạ” “kỳ quặc” và là “một hành động để gây chú ý”, khác với những nỗ lực “nghiêm túc hơn” nhằm loại Trump theo Tu Chính Án thứ 14 do những nhóm khác thực hiện, theo CNN phân tích.

Khi phân tích tác động của các vụ án của Castro đối với cuộc bầu cử năm 2024, The Economist lưu ý rằng trong khi “khi các nguyên đơn đáng tin cậy hơn đang đưa ra những thách thức buộc các thẩm phán phải xem xét những câu hỏi khó khăn về luật hiến pháp”, thì các vụ kiện của Castro đã tạo ra”những bước lùi đối với các thẩm phán.”

Derek Muller, một học giả về luật bầu cử tại Trường Luật Notre Dame, nhận xét rằng “các vụ kiện kém cỏi” của John Castro thực sự đã giúp Trump tự bảo vệ mình trước việc bị loại vì “các nguyên đơn có lập luận pháp lý kém sẽ tạo ra tiền lệ bất lợi và đôi khi là những biện pháp pháp lý tồi tệ.”Cụ thể, một trong những vụ kiện thất bại của Castro đã tạo ra tiền lệ mà sau đó được chiến dịch tranh cử của Trump sử dụng để ngăn chặn nỗ lực loại bỏ tư cách ứng cử viên TT của Trump tại tiểu bang Michigan.

Nhưng dù thất bại, John Castro cũng đã làm lợi cho đảng Dân Chủ bằng cách khiến cho ông Trump phải tốn thì giờ và tiền bạc .

Có thể nói, John Castro là một RINO, hay nói cho đúng hơn, là một đảng viên Dân Chủ xâm nhập nằm vùng trong đảng Cộng Hòa để phá hoại.

2. “Mỹ Quốc Viện Trợ”

Ngân khoản viện trợ gần 61 tỉ USD cho Ukraine cũng đánh dấu lần đầu tiên sau hơn một năm, Quốc Hội Hoa Kỳ nhất trí về dự luật hỗ trợ vũ khí cho Kyiv. Trước khi dự luật được thông qua, các quan chức Mỹ nói rằng chính quyền Tổng Thống Biden đã chuẩn bị gói hỗ trợ quân sự trị giá 1 tỉ USD và sẵn sàng chuyển đến Ukraine.

Đây có phải là một hành động mà các nhà lãnh đạo hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa tại Thượng Viện cho rằng quốc hội đã gửi thông điệp cảnh báo đến các đối thủ bên ngoài rằng Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine và các đối tác khác hay không?

Đáp:

Xin được nêu ra một góc nhìn về ngân khoản viện trợ này.

Vào ngày 24/4, sau khi lưỡng viện Quốc Hội thông qua Dự Luật về ngân khoản ngoại viện, Tổng Thống Joe Biden đã ký ban hành thành luật.

Ngân khoản viện trợ quân sự trị giá 95 tỷ đô la, trong đó có 61 tỷ dành cho Ukraine, phần còn lại viện trợ cho Do Thái và Đài Loan, và có thể cấm TikTok ở Hoa Kỳ vào năm tới.

Phát biểu với báo giới sau khi ký ban hành luật, Tổng Thống Biden khẳng định, những chuyến hàng viện trợ sẽ “lập tức bắt đầu trong vài giờ tới”.

“Chúng tôi sẽ gửi ngay thiết bị, vũ khí cho Ukraine từ kho dự trữ của chính mình, sau đó sẽ bổ sung vào kho dự trữ đó những sản phẩm mới do các công ty Hoa Kỳ sản xuất.

“Chúng tôi đang giúp Ukraine, nhưng cũng đầu tư vào cơ sở công nghệ của chính mình”, ông Biden nói thêm, đồng thời cho biết số tiền sẽ được chia đều trên khắp 40 tiểu bang.

Một nhà nghiên cứu ở Viện Doanh Nghiệp Hoa Kỳ là Marc Thiessen và các đồng nghiệp của ông đính chính con số thấp hơn một chút –là 31 tiểu bang – nhưng đồng ý với Tổng Thống Biden rằng – hiệu quả từ quyết định trên sẽ rất đáng kể.

Trong một bài bình luận gần đây trên Washington Post, ông Thiessen cho biết, “viện trợ quân sự của Hoa Kỳ dành cho Ukraine đang hồi sinh các cộng đồng sản xuất trên khắp nước Mỹ”.

Viện Doanh Nghiệp đã xác định các khu vực – từ Ohio đến New Hampshire, Missouri đến California – sẽ được hưởng lợi trực tiếp.

– Tiểu Bang Missouri là khu vực có hãng Boeing và hãng RTX (trước đây là Raytheon) RTX chế tạo bom và radar theo dõi.

– TB Alabama là nơi các công ty như BAE Systems, General Dynamics và Lockheed Martin chuyên sản xuất xe tăng, các bộ phận của pháo binh và hoả tiễn địa-không Javelin.

RTX cũng đang hoạt động ở Alabama và gần đây đã mở rộng cơ sở sản xuất hỏa tiễn ở đó.

Trong tuần này, Lockheed Martin và General Dynamics vừa công bố số liệu tài chánh thu được trong các tam cá nguyệt và không quên sử dụng các tường trình này để quảng cáo mối liên hệ của họ với Ngũ Giác Đài, cũng như các hợp đồng quốc phòng đã giúp tăng lợi nhuận cho công ty như thế nào.

Hoa Kỳ cho tới nay đã gửi hơn 100 tỷ USD tới Ukraine trong một loạt nỗ lực viện trợ theo mô hình tương tự – tiền viện trợ “đi qua” nền kinh tế Hoa Kỳ trước tiên và thúc đẩy ngành sản xuất trong nước.

Các nhà quan sát nhấn mạnh, “số tiền này cho phép Ngũ Giác Đài nâng cấp và hiện đại hóa kho vũ khí của Hoa Kỳ theo cách mà lẽ ra không thể thực hiện được”.

Chuyên gia Mark Cancian thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế gần đây đã viết về việc cắt viện trợ sẽ có những tác động khác như thế nào, từ việc tài trợ thiếu hụt cho các lực lượng hiện có của Hoa Kỳ, đến làm suy yếu các nỗ lực cứu trợ nhân đạo.

Ngân khoản viện trợ được thông qua trong tuần này cũng bao gồm hơn 26 tỷ cho Do Thái. Một phần trong số tiền đó là hỗ trợ quân sự và vũ khí và có thể cũng sẽ đi theo mô hình tương tự – là mang lại lợi ích trước tiên cho các nhà sản xuất vũ khí Hoa Kỳ.

Trong khi đó, các giới chức Nga lập tức lên tiếng phản đối.

Cựu tổng thống, cựu thủ tướng và hiện là Phó Chủ Tịch Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Nga Dmitry Medvedev nhận xét rằng khoản viện trợ này sẽ không thể cản bước quân đội Nga xâm lăng Ukraine.

Ngân khỏan viện trợ Ukraine là 61 tỷ, trong đó, gồm 14 tỉ để đào tạo, trang bị cho nhu cầu của quân đội Ukraine, 10 tỉ để hỗ trợ kinh tế và ngân sách Ukraine, hỗ trợ ngành năng lượng, khôi phục cơ sở hạ tầng, 23 tỉ được dùng để bổ sung vũ khí, cơ sở vật chất và trang bị cho lực lượng Hoa Kỳ.

3. Liên hệ Hoa Kỳ- Trung Cộng

Hôm 24/4, Ngoại Trưởng Mỹ Antony Blinken đến Trung Quốc, trong bối cảnh hàng loạt khúc mắc đe dọa sự ổn định của mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại Trưởng Blinken là tiếp xúc cấp cao mới nhất giữa hai nước, nhằm làm dịu sự căng thẳng kéo quan hệ song phương xuống mức thấp nhất lịch sử hồi đầu năm ngoái.

Tuy nhiên, Washington và Bắc Kinh vẫn chưa đạt được nhiều tiến triển trong vấn đề kiểm soát nguồn cung các hóa chất để làm fentanyl từ Trung Quốc. Đài Loan vẫn là một điểm nóng, và hai bên đang căng thẳng về vấn đề Trung Quốc hỗ trợ Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine. Theo cô nhận xét chuyến công du này có tầm quan trọng như thế nào và liệu có đạt được sự đồng lòng 2 bên không?

Đáp:

Như Anh Huy vừa nói, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đến Hoa Lục trong bối cảnh ông Joe Biden vừa ký đạo luật ngoại viện, trong đó có viện trợ cho Đài Loan trong khi Trung Cộng đang hỗ trợ Nga xâm lăng Ukraine.

Ngoài ra, hai bên vẫn còn nhiều bất đồng liên quan đến hoạt động của các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Hoa Lục và vấn đề xuất cảng hàng hoá của Trung Cộng.

Do mức cung lớn hơn nhu cầu trong nước, Trung Cộng buộc phải xuất cảng hàng hóa có giá rẻ ra nước ngoài dẫn đến căng thẳng với các đối tác thương mại trên thế giới, không riêng gì Hoa Kỳ.

Các nhà máy ở Hoa Lục đang sản xuất thép, xe hơi và tấm pin mặt trời nhiều hơn mức xử dụng do nền kinh tế đang chậm lại. Và như đã nói, diều này bắt buộc các mặt hàng sản xuất tại Hoa Lục phải xuất cảng ra thị trường nước ngoài với già thật rẻ.

Hoa Kỳ và Liên Âu đang lo ngại về việc Trung Cộng “bán phá giá” hàng hóa với giá thấp có chủ đích – trong đó xe điện là một trong những sản phẩm điển hình.

Trong ba tháng cuối năm 2023, xe điện BYD của Trung Cộng đã vượt qua Tesla là xe điện bán nhiều nhất trên toàn thế giới.
So với Tesla, xe điện của Trung Cộng có giá cả rẻ hơn, giúp thu hút được nhiều người mua hơn. Mẫu xe cơ bản của họ được bán ở Hoa Lục với giá dưới 10.000 mỹ kim, trong khi đó, chiếc xe Tesla rẻ nhất là Model 3, có giá gần 39.000 mỹ kim.

Ông Jens Eskelund, Chủ tịch Phòng Thương Mại Liên Âu tại Hoa Lục cho biết: “Châu Âu không thể chấp nhận việc các ngành công nghệ có tính chiến lược đang bị phá giá ngoài thị trường”.

Châu Âu chắc chắn không ngồi yên chứng kiến việc Trung Cộng gia tăng xuất cảng hàng hóa với gá rẻ mạt.

Đầu tháng tư, Thủ Tướng Trung Cộng Lý Cường phát biểu trước Quốc Hội rằng chính phủ sẽ đẩy mạnh xuất cảng “bộ ba sản phẩm mới”, gồm xe điện, pin lithium và tấm pin mặt trời.

Các nhà sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời của châu Âu gần như đã bị “xóa sổ” bởi sự cạnh tranh của Trung Cộng, và tình trạng tương tự cũng đe dọa ngành công nghệ điện gió của Châu Âu.

Ngoài vấn đề thương mại, ông Blinken sẽ thúc giục Trung Cộng ngăn chận các công ty cung cấp những mặt hàng lưỡng dụng, có thể giúp Nga phát triển công nghệ quốc phòng.

Trước chuyến đi, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói với báo chí rằng, Washington đã chuẩn bị biện pháp đối với những công ty của Trung Cộng mà Washington cho là đang gây tổn hại an ninh của Mỹ và châu Âu.

Theo giới phân tích, Washington đến nay vẫn chưa trừng phạt các ngân hàng lớn của Trung Cộng vì lo ngại những tác động bất lợi lên nền kinh tế toàn cầu và quan hệ Mỹ – Trung.

Ngày 23/4, hãng thông tấn Tân Hoa Xã dẫn lời một viên chức của Bộ Ngoại Giao Trung Cộng cho biết, quan hệ song phương “có xu hướng đang ổn định”, từ khi lãnh đạo hai nước gặp nhau tại San Francisco vào tháng 11 năm ngoái.

Tuy nhiên, viên chức này vẫn chỉ trích là “chính sách cứng đầu của Mỹ nhằm kiềm chế Trung Quốc, cùng với những lời nói và hành động sai lầm khi can thiệp vào nội bộ của Trung Quốc, làm hoen ố hình ảnh của Trung Quốc và xói mòn lợi ích của Trung Quốc”.

Trung Cộng, Tập Cận Bình thi hành 1 chính sách ngoại giao gọi là “chiến lang” nôm na là “con sói lâm trận”, trong khi Joe Biden thì quá nhu nhược.
Vậy chuyến đi này có kết quả gì không?
Xin thành thật trả lời: không biết!

Discover more from Vietnamese-American Conservative Alliance (VACA)

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading