Dđ TuoiHac -> Đại Dương, So sánh Trump và Biden

From: Ngoc Nguyen <ngoc.n2>

Đại-Dương

Thói đời thì ai cũng muốn khoe mình tài giỏi hơn người.

Người quân tử học cái hay của tha nhân, không che đậy tật xấu bản thân.

Kẻ tiểu nhân che đậy thói hư tật xấu, bịa chuyện tốt để khoe tài năng, trí tuệ hơn người.

Trong sinh hoạt chính trị Việt Nam cũng không ngoại lệ. Nếu chẳng muốn nói là còn tệ hơn nhiều.

Khi còn là sinh viên ngành luật, Joe Biden đã hai lần đạo văn bị Trường Luật trừng phạt.

Suốt thời gian học hỏi cũng như lúc đã trưởng thành, Donald Trump không vướng vào chuyện đạo văn. Không có lời phàn nàn từ các cấp học đường. Cha mẹ cho cậu Donald Trump vào Học viện Quân sự New York lúc mới 13 tuổi để rèn luyện bản thân.

Hơn nửa đời người phục vụ Thượng viện Hoa Kỳ, Thượng nghị sĩ Joe Biden không soạn thảo được một Đạo luật quan trọng nào mang tên Biden. Hai lần ra tranh cử chức Tổng thống Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ đều bị loại ở vòng đầu tiên. Đành phải chấp nhận vai trò Phó cho Ứng viên Tổng thống trẻ tuổi Barack Obama.

Tổng thống Obama uỷ nhiệm cho Phó tổng thống Biden nối lại mối quan hệ với Nga, nhưng, thất bại hoàn toàn tạo điều kiện cho Tổng thống Nga, Vladimir Putin cưỡng đoạt Bán đảo Crimea của Ukraine không tốn viên đạn nào. Putin cho thiết lập hai Khu Tự Trị gốc Nga ở Miền Đông Ukraine. Chiến tranh Ukraine-Nga bùng nổ mà Chính quyền Obama-Biden không dập tắt được nên làm chết 14,000 người.

Tân Tổng thống Donald Trump khuyên các nguyên thủ quốc gia trong G7 phục hồi địa vị cho Putin để tiến hành giải pháp ngoại giao, nhưng, bị 6 hội viên bác bỏ.

Tổng thống Trump gia tăng viện trợ và huấn luyện cho Quân đội Ukraine, hứa sẽ rút 9,900 trong số 30,000 quân Mỹ trú đóng ở Đức sau Đệ nhị Thế chiến mà đưa tới Ba Lan giáp giới với Nga. Putin sợ lực lượng tinh nhuệ này đồn trú gần biên giới Nga nên phải đình chiến và rút hết cán bộ quân sự, chính trị đang điều hành hai khu tự trị trở về Nga chờ đàm phán.

Doanh nhân Donald Trump thành công trong nhiều lĩnh vực xây dựng các khách sạn đồ sộ, sang trọng hiện đại bật nhất, xây các sân Golf rộng lớn và sang trọng. Ông thường nói với tuổi trẻ “đã suy nghĩ thì tại sao không suy nghĩ vĩ đại luôn”.

Ngôi sao Truyền hình Donald Trump đã hai lần được đề cử Giải Emmy. Ðài NBC và Donald Trump mua lại chương trình tổ chức thi hoa hậu Miss Universe (Hoa hậu Hoàn vũ) rồi phát triển các cuộc thi sắc đẹp như Miss America, Miss USA, Miss Teen USA. Ðến nay, Miss Universe là một trong 5 cuộc thi sắc đẹp lớn và uy tín nhất thế giới.

Trump trở thành giám đốc sản xuất và MC chương trình truyền hình thực tế của đài NBC “The Apprentice”. Trong năm đầu tiên, ông kiếm được gần 700,000 USD. Sau đó, Trump được trả tới 3 triệu USD mỗi tập, đưa ông trở thành một trong những ngôi sao truyền hình có thù lao cao nhất ngành công nghiệp giải trí Mỹ. Năm 2007, Trump vinh dự nhận ngôi sao trên Ðại lộ Danh vọng Hollywood nhờ những đóng góp cho truyền hình Mỹ.

Donald Trump có 3 trai, 2 gái đều lập gia đình, giàu sang, hạnh phúc, không bị tai tiếng. Cậu út mới tốt nghiệp Đại học, độc thân, đã tham gia sinh hoạt trong Đảng Cộng Hoà.

Gia đình Joe Biden có quá nhiều tai tiếng, đặc biệt con trai Hunter Biden đã làm ăn mờ ám ở Ukraine nhờ Phó tổng thống Joe Biden được giao vai trò viện trợ cho Ukraine.

Hunter Biden là một tay chơi khét tiếng trong mọi lĩnh vực. Nghiện ma tuý, khai gian để mua súng; bị truy tố hồi đầu tháng 12/2023 với cáo buộc tìm cách né khoản thuế 1.4 triệu USD trong giai đoạn 2016-2019.

Chiếc máy tính xách tay của Hunter Biden bỏ quên (hoặc không cần nữa) tại nhà một thợ sửa quá lâu mà khách hàng vẫn chưa chịu lấy. Chiếc máy tính xách tay này chứa rất nhiều tài liệu ăn chơi, đàng điếm và làm ăn bất chính với các công ty ở Ukraine và Trung Quốc. Mặc dù không có kinh nghiệm về dầu hoả, Hunter Biden được trả hơn 83,000 USD một tháng trong Hội đồng Quản trị Burisma từ năm 2014 – 2019. Biden từng có cổ phần trong một công ty Trung Quốc có quan hệ với quan chức cao cấp ở Bắc Kinh. Quỹ đầu tư BHR Partners, được Bắc Kinh cấp phép mà Hunter là một thành viên hội đồng quản trị nắm 10% cổ phần Quỹ này.

Phó tổng thống Biden từng áp lực Chính phủ Ukraine phải sa thải Công tố viên đang điều tra các vụ bê bối trong Hội đồng Quản trị Burisma. Kiev phải ra tay vì sợ mất tiền viện trợ Mỹ đang nằm trong tay Joe Biden.

Ngày 9/12/2023, Công tố viên Đặc biệt David Weiss đã công bố bản cáo trạng buộc tội Hunter Biden không đóng thuế trong các năm 2016, 2017, 2019 có thể đối mặt với án tù 17 năm.

Hôm 16/2/2024, Bộ Tư pháp của Joe Biden xác nhận có chiếc máy tính xách tay của Hunter Biden mà không mở cuộc điều tra vì sợ ảnh hưởng bất lợi cho Biden trong cuộc bầu cử năm 2020. Bộ Tư Pháp nhận chiếc máy tính này từ lâu mà sao vẫn chưa có phán quyết thích đáng?

Chủ trương dân-chủ-hoá Bắc Phi và Trung Đông suốt hai nhiệm kỳ Barack Obama-Joe Biden đã là một thảm hoạ cho Hoa Kỳ và các dân tộc trong khu vực đó.

Bắc Phi bao gồm 7 quốc gia: Tunisia, Algeria, Ai Cập, Libya, Maroc, Sudan, Tây Sahara nằm trong chủ trương dân-chủ-hoá của Chính quyền Obama-Biden.

Tổng thống Obama và 2 người đồng nhiệm Anh, Pháp đã mở cuộc Không kích dữ dội vào quốc gia độc lập Libya mà chẳng cần tham vấn ngành Lập pháp.

Tiếp theo, Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya cho biết đã bắt được Tổng thống Muammar al-Gaddafi cầm quyền từ 1969-2011 khi chạy trốn và bị sát hại khiến cho nước này tới nay vẫn bất ổn. Nhiều viên chức cao cấp của Lập pháp Hoa Kỳ đã chỉ trích quyết định đơn phương của Obama-Biden.

Suốt hai nhiệm kỳ dài 8 năm, Chính quyền Obama-Biden đã lưu lại một đống rác chiến tranh khổng lồ tại Bắc Phi cùng với Trung Đông và một món Nợ Công tương đương với số Nợ Công của 43 vị tiền nhiệm gộp lại. Bắc Phi, Trung Đông, Afghanistan trở thành lò lửa chiến tranh triền miên.

Trong 4 năm cầm quyền, kể cả hai năm phải đương đầu với đại dịch, Tổng thống Donald Trump đã chấm dứt chiến tranh phức tạp, dai dẵng ở Bắc Phi và Trung Đông do 8 năm Obama-Biden tạo ra. Đặc biệt không tăng quân mà vẫn tạo kỳ tích nhờ vào chiến lược thích đáng và hữu hiệu.

Tổng thống Obama chê người tiền nhiệm George W. Bush đã tiến hành hai cuộc chiến Trung Đông và Afghanistan cùng lúc nên quyết định tăng cho Liên quân Quốc tế lên 100,000 lính chủ lực. Obama không chấp nhận kế hoạch tiêu diệt phiến quân Taliban do các tướng lãnh giàu kinh nghiệm chiến trường để tận diệt Taliban. Nhưng, Obama chỉ muốn quân thiện chiến Mỹ đóng vai trò hỗ trợ cho lực lượng bình định nông thôn khiến giới tướng lãnh và quân nhân chán nản. Obama đã sa thải hai vị tướng nổi tiếng từng đánh bại Al-Qaeda, tái lập trật tự cho Iraq và Syria. Từ đó, Taliban gia tăng hoạt động khủng bố tại Thủ đô Kabul.

Chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Donald Trump đến Arab Saudi chứ không phải Châu Âu như truyền thống lâu đời của các vị tiền nhiệm.

Quốc vương Abdullah ra tận chân cầu thang máy bay để đón Tổng thống Donald Trump rồi cùng lên xe của Tổng thống Mỹ tới tận đội dàn chào như đôi bạn vong niên. Sau tiệc tùng sang trọng, Trump thảo luận với Thái tử Mohammed bin Salman về hợp tác kinh tế và chiến lược chống Iran. Hơn 50 nguyên thủ quốc gia Hồi giáo Sunni đã lắng nghe Tổng thống Trump trình bày kế hoạch hợp tác giữa Hoa Kỳ-Sunni-Israel nhằm chống lại tham vọng bành trướng của dòng Shia do Iran cầm đầu.

Hiệp định Hòa bình giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (hay Hiệp ước Abraham) là thỏa thuận giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) diễn ra vào 13/8/2020 do Tổng thống Donald Trump thúc đẩy đánh dấu Hiệp Hoà bình Israel và Hồi giáo Sunni. Đó là Hiệp ước Hoà bình Israel-Sunni lần thứ ba sau Israel-Ai Cập năm 1979 và Israel-Jordan năm 1994. Các nước đã ký tiếp Bahrain, Sudan và Morocco.

Chính quyền Obama-Biden đã “toa rập” với Tập Cận Bình để Bắc Kinh xây dựng 7 đảo nhân tạo mà 3 có các phi đạo dài 3000m trong Nhóm đảo Trường Sa ( Spratly Islands, Nam Sa). Bắc Kinh có thêm phương tiện và chứng cớ để tuyên bố chủ quyền toàn bộ Biển Nam Trung Hoa (SCS). Chủ tịch Tập Cận Bình thăm chính thức Hoa Kỳ năm 2015 đã trả lời chất vấn của Tổng thống Barack Obama về ý đồ quân-sự-hoá SCS. Tập nói “NO”.

Các sĩ quan Hải quân Mỹ thời Donald Trump đã kháo nhau về các biện pháp triệt hạ dễ dàng các đảo nhỏ của Đế Quốc Nhật Bản thời Đệ nhị Thế chiến. Bắc Kinh chột dạ liền hạ tất cả hoả tiễn chỉa lên trời cùng các giàn radar tối tân đưa vào kho. Bắc Kinh tuyên bố các đảo nhân tại chỉ có nhiệm vụ nghiên cứu khí tượng các dòng thuỷ lưu cùng sinh thái.

Bắc Kinh thường xuyên phái các tàu thăm dò dầu khí trên Biển Nam Trung Hoa được Hải Cảnh và Dân quân Biển bảo vệ để khảo sát các khu vực có dầu hoả nằm trong vùng quyền-chủ-quyền của các Quốc gia Đông Nam Á.

Không một quốc gia Đông Nam Á nào đủ khả năng đương đầu hữu hiệu với Trung Quốc. Họ đang rơi vào nguy cơ mất nước hoặc phải triều cống cho Bắc Kinh.

Các quốc gia duyên hải Đông Nam Á phải thực hiện các biện pháp cần thiết: (I) Tuân thủ nghiêm chỉnh Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) để xác nhận rõ ràng chủ-quyền, quyền-chủ-quyền, quyền tài phán của quốc gia. (2) Hợp tác khai thác tài nguyên thiên nhiên trong vùng chồng lấn. (3) Mọi tranh chấp không thoả thuận được phải đưa ra Toà án Trọng tài thường trực về Luật biển (PCA) phân xử. (II) Tổ chức các cuộc tuần tra chung, kể cả các cường quốc biển mới đủ khả năng đương đầu với Hải Quân Trung Quốc ngày càng hùng mạnh.

Lịch sử đã chứng minh cho các quốc gia duyên hải Đông Nam Á nên tin Trung Quốc hay Hoa Kỳ.

Biết mình yếu mà cứ cương ẩu thì có ngày mất nước hoặc làm toi mọi cho ngoại bang.

Đại-Dương

Discover more from Vietnamese-American Conservative Alliance (VACA)

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading