Luật HB-1557 của Florida, bảo vệ quyền của phụ huynh, thì bị lên án là “Don’ t Say Gay”. Còn luật AB-1184 của California, tước đi quyền của phụ huynh, thì không có truyền thông nào nhắc đến.

Giờ này, truyền thông nào cũng chạy theo tin ông Elon Musk muốn mua trọn gói Twitter, nên không còn ai nhắc tới luật “Don’t Say Gay” nữa. Vậy tới phiên tui lôi cái luật “Don’t Say Gay” của ông DeSantis ra, và tiện tay lôi luôn cái luật “Do Say Gay” của ông Newsom ra, để rủ bà con đi biểu tình chống luật này với tui.

Luật nào ra trước thì nói trước. Vậy chúng ta bắt đầu bằng luật AB-1184 của California, sau đó tới luật HB-1557 của Florida.

Luật AB-1184 của California .

Tháng 9 năm 2021, thống đốc California, ông Gavin Newsom, đã ký ban hành luật AB-1184. Luật này có tên “Medical Information: Confidentiality”, (Giữ Bí Mật Hồ Sơ Sức Khoẻ), sẽ được thi hành kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2022.

Luật này, vì muốn giữ bí mật hồ sơ sức khỏe của trẻ vị thành niên trong các dịch vụ “nhạy cảm”, nên có một phần trong luật, đã tước bỏ quyền của phụ huynh đối với con em của mình. Luật này được giải thích theo tiếng Việt như sau: (Cấm các cơ quan lo về y tế và các công ty bảo hiểm, báo tin cho “chủ nhân” của hợp đồng bảo hiểm, về việc bất kỳ ai trong danh sách được hưởng bảo hiểm của người này, kể cả trẻ vị thành niên, khi họ yêu cầu cung cấp những dịch vụ “nhạy cảm”, mặc dù người đứng tên mua bảo hiểm, (như phụ huynh hay người giám hộ), phải chịu trách nhiệm về tài chính đối với các dịch vụ này. Các dịch vụ “nhạy cảm” này bao gồm phá thai, chữa trị do bị tấn công tình dục, lạm dụng ma túy và điều trị tâm thần, kích thích tố dùng cho sự chuyển giới, bế tắc lúc dậy thì, và chuyển đổi giới tính. Ở California, trẻ vị thành niên có quyền tự mình yêu cầu cung cấp tất cả các phương pháp điều trị nhạy cảm này, ngoại trừ phẫu thuật chuyển đổi giới tính, sau 12 tuổi với một số điều kiện nhất định, và ở tuổi nào cũng có quyền đồng ý phá thai).

(AB-1184: sponsored by Planned Parenthood Affiliates of California, prohibits insurance companies from revealing to the policyholder the “sensitive” services of anyone on their policy, including minor children, even though the policy owner is financially responsible for the services. These “sensitive” services include abortions, sexual assault treatment, drug abuse and mental health treatment, cross-sex hormones, puberty blockers, and sex-change operations. In California, minors can consent to all of these sensitive treatments, except for sex-change surgeries, after the age of 12 under certain conditions, and consent to abortions at any age”).

Luật HB-1557 của Florida.

Tháng 3 năm 2022, thống đốc Florida, ông Ron Desantis, đã ký để ban hành luật HB-1557. Luật này có tên “Parental Rights in Education”, (Quyền Giáo Dục Của Phụ Huynh), sẽ được thi hành kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2022.

Luật này bảo vệ quyền của phụ huynh trong việc giáo dục con em của họ, được giải thích như sau: (Cấm bất cứ thảo luận nào liên quan đến tình dục và giới tính ở các lớp học trẻ con – từ lớp mẫu giáo đến lớp 3, và những thảo luận có tính cách không “phù hợp với lứa tuổi, hoặc không phù hợp với sự phát triển của học sinh”.). HB1557: (prohibiting any discussion about sexual orientation and gender identity in younger grades and in a manner that is not, quote, “age-appropriate or developmentally appropriate for students”).

Luật AB-1184 của ông Newsom ra đời một cách nhẹ nhàng và êm ả. Chắc là êm quá nên không biết là có bao nhiêu người biết đến để “có tiếng nói”. Hoặc có biết, nhưng vì lời phán của bà Nancy Pelosi : “Quốc Hội phải hành động giống như Chúa Giesu, và phải làm mọi cách để đám con nít có những cơ hội mà chúng xứng đáng được hưởng”, (Congress should act like Jesus and make sure that all children have the opportunity that they deserve), nên không ai dám hó hé chống lại “Chúa Giesu” cả.

Luật HB-1557 của ông DeSantis chưa ký đã bị truyền thông đổi tên là “Don’t Say Gay”, và lên án là luật này cấm không cho nói đến giới đồng tính. Những lời kết án nặng nề đã khiến luật này, vừa bị chế nhạo và vừa bị tố cáo là kỳ thị người đồng tính. Vừa ký xong thì bị nhóm người LGBTQ biểu tình khắp nơi, và bị đại gia Disney hăm sẽ cắt tiền ủng hộ vào quỹ tranh cử của ai đã ủng hộ luật này, chỉ vì trong đại gia đình của họ có một người đã chuyển giới. Không biết trong những người chống đối dữ dội đó, có bao nhiêu người đọc từ “gốc của luật HB-1557”, và bao nhiêu người đọc tin tức “về luật Don’t Say Gay” từ giới truyền thông.

Còn phụ huynh và chúng ta thì sao: chúng ta có muốn để chính phủ tước quyền, như trong luật AB-1184, cho con cháu dưới 18 tuổi của mình, tự quyết định khi gặp những “trường hợp nhạy cảm” như phá thai, nghiện ngập, chửa trị tâm thần, và áp dụng các loại điều trị để tiến tới việc chuyển giới; hay muốn được chính phủ bảo vệ quyền giáo dục con mình, như trong luật HB-1557, cấm nhà trường dạy cho con cháu dưới 7 tuổi của chúng ta về tình dục, hay để họ giúp cho con cháu chúng ta nhận ra mình là nam hay nữ và sau đó giúp cho chúng đi điều trị chuyển giới luôn hay không?

Cả hai ông Newsom và DeSantis, hiện nay đều được cho là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vụ tổng thống Hoa Kỳ năm 2024. Nếu hai ông ra ứng cử tổng thống kỳ này, và quý vị muốn chọn ai, đều tuỳ thuộc vào câu trả lời của quý vị.

Phần phụ thêm:

Vì gần đây, truyền thông đăng tin hai ông đang choảng nhau, và nêu nghi vấn là hai ông có thể được chọn để tranh cái ghế tổng thống HK, cho nên phần sau đây là sự nghiệp và các điểm chính về gia thế của hai ông, để trong trường hợp hai ông này có ra ứng cử tổng thống thiệt, thì quý vị biết ai để chọn mặt gởi “con cháu của mình”.

Ông Newsom – 55 tuổi, thuộc đảng Dân Chủ.

Tốt nghiệp đại học Santa Clara. Hùn với gia đình người bạn mở hãng rượu PlumpJack. Hãng PlumpJack sau đó bành trướng thành 23 đơn vị, ngoài hãng rượu, còn có thêm tiệm ăn và khách sạn.

2004 – 2011: thị trưởng San Francisco.

2011 – 2019: phó thống đốc Cali.

2019: thống đốc Cali cho đến nay.

2021: bị trưng cầu bãi nhiệm nhưng thoát nạn.

-Năm 2001, lập gia đình với bà Kimberly Guilfoyle. Bốn năm sau, hai người li dị. (Bà Guilfoyle sau này trở thành bạn gái của con trai ông Trump, Donald Jr.).

-Năm 2005, lạng quạng với bà Ruby Rippey-Tourk, vợ của một người trước kia là quản lý cho ban tranh cử và phó chánh văn phòng, đưa đến việc ly dị của hai vợ chồng bà ta.

-Năm 2007, tuyên bố sẽ đi chữa nghiện rượu.

-Năm 2008, lập gia đình lần thứ hai với bà Jennifer Siebel và có 4 người con.

Ron DeSantis, 44 tuổi, thuộc đảng Cộng Hoà.

Tốt nghiệp đại học Yale và trường luật Harvard.

2004: gia nhập Hải quân Hoa Kỳ, chức trung uý.

2007: đi tác chiến ở Iraq. Một năm sau, trở về HK, được bộ DOJ của tiểu bang cử làm trợ lý luật sư cho tòa United States Attorney for the Middle District of Florida cho đến khi xuất ngũ năm 2010.

2013 – 2018: dân biểu liên bang đơn vị số 6.

2019: thống đốc Florida cho đến nay

Năm 2010, lập gia với bà Casey Black và có 2 người con.

Nhung Lam

Discover more from Vietnamese-American Conservative Alliance (VACA)

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading