Chương trình Vui Buồn Đời Tị Nạn / Radio SG-Dallas 1600 AM: Tưởng NIệm Ngày QLVNCH

Chương trình VUI BUỒN ĐỜI TỊ NẠN – CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT TẠI HOA KỲ của Radio Saigon Dallas 1600AM: Ngày Chủ Nhật lúc 11:30AM, giờ TX, tức là 12:30PM, giờ Florida. Do Hoàng Tín phụ trách.

Sunday 6/18/2022

Xin đươc chào chị Minh Ánh, chị khỏe không? Bên Florida khí hậu thế nào? có bị ảnh hưởng sức nóng không biết từ đâu tới nhưng sẽ không bớt đi cho tới tháng 9, thường thường là vậy, dầu sao bên chị có biển, bên Dallas thì không, muốn ra biển phải chạy xuống Gaveston, mà bây giờ xăng mắc quá, cũng không đi được!

1.Hôm nay đúng là ngày Quân Lưc 19 tháng 6, ngày mà người Việt tị nạn Cộng Sàn khắp nơi trên thế giới đều có nhưng buôi lễ kỷ niệm Ngày Quân Lực. Chị suy nghĩ như thế nào về ngày này, trong khi một số các bạn trẻ cho rằng tai sao quân lực Viet Nam Cộng Hòa không còn nữa, mà thế hệ thứ nhất không quên đi, vẫn tổ chức mỗi năm?

Dạ thưa đó cũng là vấn đề của những người Cựu Chiến Binh Thế Chiến I, II, và sau này sẽ tới Korean War và Vietnam War. Vì những quý vị Cựu Quân Nhân VNCH cũng từ từ rơi rụng, sợ vài thế hệ nữa có còn ai nhớ để tưởng niệm hay không đây thưa HT.

Thế hệ 1.5 như tụi mình vẫn còn nhớ và tri ân quý vị cựu quân nhân QLVNCH nên vẫn muốn tổ chức ngày này. Tới khi không còn ai nữa và chúng ta mất đi thì hy vọng các em Hậu Duệ VNCH có thể vẫn giữ truyền thống này.

Đó cũng là một ưu tư lớn khi mà các làng Việt-Mỹ bắt đầu mọc ra như nấm đưa các đại gia đỏ, cán bộ đảng viên CS qua đây lập nghiệp thì chắc chắn là cộng đồng người Việt tại Mỹ sẽ dần dần không còn muốn dính líu hay biết tới QLVNCH nữa!

Hôm qua là 1 ngày rất bận rộn của Minh Ánh. Từ 9 -10 giờ sáng dạy lớp học online tiếng Anh cho các em ở VN. 10:30 AM đi dự tang lễ của một bác gái vợ của 1 bác cựu đại tá mà mình quen ờ chùa Phật Pháp. 11:30 AM thì qua dự lễ QLVNCH của quý chú bác hội Cựu Quân Nhân và HO tổ chức. Rất buồn vì thấy vắng vẻ quá; có lẽ có nhiều chú bác tham dự đám tang của phu nhân vị cựu đại tá mà MInh Ánh quen, và cũng có thể nhiều vị đã …qui tiên rồi chăng, hay đang bị bệnh?

Minh Ánh có xin phép được phát biểu vì nghĩ rằng muốn tổ chức ngày tưởng niệm QLVNCH trước tiên chúng ta hãy dạy cho con em hiểu cái chính nghĩa của QLVNCH đầu tiên. Cách đây vài tuần Minh Ánh vì cần viết bài cho Liên Minh VACA nên đã phỏng vấn hai anh Thành và Hảo có cha là sĩ quan QLVNCH từng bị tù tội trong trại tù CS và được qua Mỹ với diện HO. Khi Minh Ánh hỏi là một hậu duệ VNCH các anh sẽ lấy chính nghĩa nào của QLVNCH để dạy lại cho con của mình, thì anh Hảo trả lời dạy con tinh thần "Huynh Đệ Chi Binh". Minh Ánh mới học thêm được về ý nghĩa của 4 chữ đó và rất nể chẳng những quý vị quân nhân mà luôn cả con cháu của họ nữa! Cho nên Minh Ánh nghĩ nếu chúng ta dạy con cháu chính nghĩa của một người lính là "Tổ Quốc – Danh Dự – Trách Nhiệm" và bỏ qua sự dị biệt về quan điểm chính trị đảng phái mà kết chặc tình huynh đệ chi binh và làm gương để dạy con cháu sai này, thì thế hệ tới sẽ gắn bó với cộng đồng người Việt. Muốn ngày QLVNCH tồn tại thì trước tiên chính nghĩa của QLVNCH phải được hiểu và thực hành trong gia đình và cộng đồng.

2.Như vậy, theo chị có suy tư như thế nào, khi mà thế hệ thứ nhất đi qua, thế hệ thứ hai, thứ 3 sẽ không còn ai hướng dẫn duy trì những ngày lễ trọng đại của người Việt tị nạn? Như ngày 30 tháng Tư, những người tuổi trẻ cũng bão hãy xóa bỏ quá khứ, theo chị giải thích ra sao? và chị có suy tư về điều này không?

Đây là việc mà Minh Ánh luôn chủ trương chúng ta phải kết hợp với với chính quyền địa phương. Ví dụ như ngày Tết Trung Thu tại Tampa đã được Quận Hillsborough tặng cho 1 Proclaimation chứng nhận tháng 9 là lễ hội của Thiếu Nhi. Và Công viên Carrollwood Village của quận Hillsborough County đã cho cộng đồng chúng ta tổ chức Tết Trung Thu vào mỗi năm vào tháng này.

Để duy trì truyền thống này Minh Ánh đang kết hợp với bà Nadia Combs là Chair của HC School Board và các trường học tại quận HC để xin danh sách các trẻ em Mỹ gốc Việt có học lực tối ưu (straight A) và chúng ta sẽ phát phần thưởng cho các em. Mình cần sự ủng hộ của Bộ giáo dục quận và sau này là tiểu bang giúp đỡ. Sau này từ từ mời thêm các sắc dân khác hay người bạn xứ tham gia.

Chỉ có cách đó thì mới có thể duy trì truyền thống của chúng ta.

Riêng về ngày 30 tháng 4, chúng ta phải dạy cho các con trẻ đó là một ngày lịch sử cần phải nhớ.

Nếu như Governor DeSantis chứng nhận tháng 11 là ngày của Nạn Nhân Chủ Nghĩa Cộng Sản, thì chúng ta cần phải có strategy – chiến lược làm sao đưa được ngày 30 tháng 4 vào trong lịch sử của Cộng đồng Mỹ gốc Việt và vào trong chương trình giáo dục. Nếu bài thơ Quà Tặng Trong Chiến của cô Trần Mộng Tú được chuyển ngữ và đưa vào hệ thống học đường, thì chúng ta cũng có thể đi con đường gần giống như vậy để quảng bá cho mọi người dân biết vê ngày 30/4. Đó là lý do chúng ta cần có những Dân Biểu Mỹ gốc Việt để giúp chúng ta những việc này.

Có lẽ vì trong quá khứ chúng ta đã tổ chức 30/4 trong sự hận thù nên làm cho những em trẻ hiểu lầm? Đây chỉ là thiển ý của Minh Ánh thôi nha. Vì vậy mà các em không muốn tham gia và viện lý do quá khứ cần xếp lại?

Hy vọng nếu chúng ta cho các em thấy được ngày 30/4 là ngày chúng ta nhìn lại lịch sử VNCH, học hỏi về quá trình ông bà cha mẹ mình từ một người tị nạn hai bàn tay trắng đã gây dựng cuộc sống mới như thế nào, đã đóng góp gì cho quê hương thứ hai, đã hy sinh ra sao để cho con cháu có được thành tựu ngày hôm nay. Và nhất là các em tự hào đã được học điều đó không những tại các tổ chức tưởng niệm ngày 30/4 với người bản xứ mà tại các chương trình trong giáo dục.

3.Tuy nhiên con người sống là hy vọng, và sự hy vọng cho một quê hương Việt Nam thay đổi, chế độ Cộng sản sẽ cáo chung, muốn sự việc này xảy ra sớm, người Việt hải ngoại phải làm như thế nào để co hiệu quả tốt nhất? đoàn kết? nói, hô hào thì dễ, làm thì khó, tại sao khó, thì đó là vấn đề chưa giải quyết đươc, nhưng một giải pháp nữa là có những người tuổi trẻ cố gắng tham gia, đi vào giòng chính của Hoa Kỳ, như tại địa phương có cựu đại tá phạm long , ứng cử chức vụ councilman cho Arlington, TX, khu vực 6, hay cựu đại tá Cao Hùng ứng cử viên dân biểu quốc hôi Hoa Kỳ, tại Virginia…theo chị, đây có phải là một con đương có nhiều hy vọng cho Việt Nam nhất hay không?

Nếu chúng ta có nhiều dân biểu nghị viên đắc cử …nhiều vị làm trong cơ quan chính quyền sở tại thì cộng đồng người Việt tị nạn sẽ có thể nhận được nhiều quyền lợi, có được tiếng nói. Nhưng theo ý kiến nhỏ bé của mình Minh Ánh không nghĩ sẽ giúp được gì nhiều cho người dân Việt Nam trong nước. Có chăng chỉ là gây áp lực giúp cho 1 vài cases vi phạm nhân quyền, bảo trợ cho các vị tù nhân lương tâm được tự do ra khỏi tù và định cư tại Mỹ thôi.

Chúng ta không thể giúp được cho quê mẹ nếu trình độ dân trí trong nước quá thấp. Người trẻ không có tinh thần yêu nước, không muốn sự thay đổi mà chỉ cúi đầu chấp nhận. Cho nên việc thiết yếu mà Minh Ánh nghĩ là chúng ta cần khai dân trí. Chúng ta phải làm sao dạy cho các em thấy được ý nghĩa của 2 chữ Dân Chủ. Các em phải học được thế giới văn minh như thế nào. Các em phải cần làm gì để đất nước, gia đình, và bản thân được những quyền lợi mà người công dân phải được nhận…chớ không phải chỉ có 1 nhóm nhỏ có quyền lợi áp đảo hết tất cả.

Tuy nhiên trước khi nói về giúp cho quê mẹ, Minh Ánh thấy việc quan trọng hơn hết là chúng ta cần dạy cho con cháu tại Hoa Kỳ: vì các em cũng từ từ bị tầy não và muốn áp dụng chủ nghĩa xã hội biến nước Mỹ thành "thiên đường" theo Marxism – thay vì đấu tranh giai cấp thì bây giờ là đấu tranh màu da – đem sự khác biệt chủng tộc để phá hoại nước Mỹ. Quý vị cũng đã thấy. cách media bịt miệng những tiếng nói của người Bảo thủ ra sao rồi!

Mong ràng các UCV như Cao Hùng, Phạm Long, Tuan Le… sẽ đắc cử và áp dụng những chánh sách làm lợi cho đất nước và giúp cho cộng đồng Mỹ gốc Việt được vững mạnh. Và quan trọng hơn hết làm gương cho các em trẻ gốc Việt tài năng và đạo đức khác tham gia chính trường nhiều hơn. Có phải mình dùng chữ "truyền lữa" cho các em có đúng không?

4.Nghe nói đầu tháng 9, chị sẽ tổ chức Tết Trung Thu và cũng là ngày tưởng niệm nạn nhân 9/11, chương trình như thé nào, tuy còn hơi xa, nhưng nói đề ai muốn qua dự biết sớm để sắp xếp thời giờ? xin chị cho biết?

Dạ như đã thưa trước, đây là Trung Thu la một dịp để CDVN truyền bá văn hóa truyền thống của chúng ta, nhưng cũng là dịp để kết nối với các cộng đồng bạn và nhận sự ủng hộ của chính quyền địa phương. Đồng thời Minh Ánh lúc nào cũng nghĩ cần phải học cách hàn gắn, nhìn về tương lai, thay vì chỉ bi quan, khóc cho 9/11 thì chúng ta cần nhìn tới tương lai của thế hệ trẻ để chữa lành vết thương do biến cố đó gây ra.

Chúng ta sẽ mời các quan chức địa phương, các leaders của cộng đồng bạn, và trường học gần đó tham gia.

Sẽ có chương trình phát bằng khen, dạy các em làm thủ công: như năm ngoái mình dạy làm lồng đèn từ chai nhựa uống nước và giấy màu. Mình có áo dài cho các em tới mượn mặc vào chụp hình với tiểu cảnh mà Minh Ánh rất cảm ơn 2 anh Thành và Hảo đã bỏ công thiết kế rất đặc biệt mang đậm chất quê hương…

Như vừa rồi tổ chức AAPI tại McDill Air Force Base – Căn cứ không quân McDill các anh lính trẻ mặc áo dài khăn đống chụp hình lưu niệm tại bàn triển lãm rất vui và thú vị. Chúng ta phải làm sao cho người tham dự có những kỷ niệm đẹp khó quên về cộng đồng Việt Nam tị nạn.

"Đem chuông đi đánh xứ người…Không kêu cũng đánh một hồi cho kêu mà".

Phải làm sao cho cộng đồng chúng ta được chính quyền và người địa phương ngưỡng mộ và nể trọng – đó là gia tài chúng ta truyền giao lại cho con cháu chúng ta sau này.

Trước khi chấm dứt chương trình Vui Buồn Đời Tị Nạn, Minh Ánh xin kính chúc quý vị khán thính giả và Hoàng Tín ngày Lễ Từ Phụ thật êm đềm, vui vẻ, và hạnh phúc bên người thân.

Minh Anh Truong Nguyen

Discover more from Vietnamese-American Conservative Alliance (VACA)

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading