Chương Trình Vui Buồn Đời Tị Nạn – Sunday 8/28/2022

Chương trình VUI BUỒN ĐỜI TỊ NẠN – CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT TẠI HOA KỲ của Radio Saigon Dallas 1160 AM: Ngày Chủ Nhật lúc 11:30 AM, giờ TX, tức là 12:30 PM, giờ Florida. Do Hoàng Tín phụ trách.

Recent posts | Radio Saigon Dallas – 1600AM (saigondallasradio.com)

Sunday 8/28/2022

Xin được giới thiệu: Vui Buồn Đời Ti Nạn-Cộng Đồng người Việt tại Hoa Kỳ với cô Nguyễn Trương Minh Ánh từ Florida!

Xin được chào chị Minh Ánh, chị khỏe không?

1. Tuần vừa qua chị có thấy nhiều sự sôi động về vấn đề ông TT 46 đang xóa nợ tiền nợ student loan – tiền do sinh viên vay trong thời gian đi học hay không? Chị có ý kiến gì để chia sẻ với thính giả của đài SG-Dallas không thưa chị?

What student loans are eligible for forgiveness? Here’s a breakdown (fox4news.com)

Thân chào Hoàng Tín.

Vâng, Minh Ánh có đọc tin tức và có tìm hiểu thêm về vấn đề này thì biết rằng từ năm 2007 dưới thời TT George W. Bush (mà chúng ta hay gọi thân mật là Bush con) đã có chương trình này rồi chớ không phải mới mẻ.

Tuy nhiên, lúc đó chương trình này có tên là Public Service Loan Forgiveness (PSLF) program. Vì thông thường các nhân viên làm việc cho chính phủ được trả lương thấp hơn so với lương của các công ty trả cho nhân viên của họ. Nên chính phủ khuyến khích giúp đỡ cho những nhân viên nào đi làm trả nợ đều đặn trong vòng 10 năm thì phần nợ còn lại chính phủ sẽ xóa. Nhưng có lẽ con số này không nhiều lắm vì thế cho nên không bị ảnh hưởng tới nền kinh tế quốc gia. Cũng như xét trên phương diện trách nhiệm thì các người thiếu nợ đó cũng có trả đàng hoàng ròng rã 10 năm rồi chớ không phải có ý định trốn tránh trả nợ.

Hiện nay chương trình này dưới chính quyền nội các Biden-Harris đã cho sửa lại tháng 5 vừa qua và Bộ Giáo Dục cho hay sẽ có tổng cộng 113 ngàn người sẽ được xoá nợ và con số tiền nợ đó là 6.8 tỉ.

Còn có một loại giúp đỡ xóa nợ khác gọi là Income-Driven Repayment (IDR) program được thành lập năm 1994 giúp cho những gia đình vì đông con hay thu nhập thấp có thể lựa chọn năm cách trả góp từ từ khác nhau, và sau 20 năm thì số tiền nợ còn lại sẽ được xóa.

Theo ước tình của cơ quan cho vay tiền nợ học có 1 ngàn tỉ tiền nợ đã có 1 một nửa được trả theo lối này. Tháng tư vừa qua sau khi được Bộ Giáo Dục thay đổi thì đã có tới 40,000 người mắc nợ được xóa bỏ vĩnh viễn món nợ, cũng như trên cả triệu con nợ được giảm số tiền nợ xuống thấp hơn.

Còn nhiều chương trình giúp xóa nợ khác nữa, nhưng Minh Ánh chỉ xin nêu ra 2 programs chính mà thôi.

Tại sao lại có vấn nạn lớn như vậy?

Có thể một phần là vì dịch bệnh làm nhiều người thất nghiệp không trả nổi tiền nợ student loans?

Tại sao trước kia không có vấn đề như vậy xảy ra?

Theo thiển ý của Minh Ánh có thể vào thời điểm trước đây, sinh viên có tinh thần ý thức cao, họ vừa làm vừa học, ít tiêu xài hơn bây giờ. Con nít Mỹ vào những năm 60-70 đã biết pha nước chanh bán kiếm tiền, hay làm công việc lặt vặt như cắt cỏ, dọn dẹp vườn tược, rửa xe hơi…để dành tiền mua đồ chơi hay bỏ ống cho việc xử dụng sau này cho cuộc sống tự lập lúc 18 tuổi..

Còn bây giờ thì khi sinh viên vừa bước vào đại học thì đã nhận được bao nhiêu là thư chào mời mở credit cards – thẻ tín dụng: xài tiền trước rồi trả tiền hàng tháng sau. Chưa kể, thủ tục giúp cho vay tiền học cũng rất dễ dàng. Và bên cạnh là sự suy nghĩ của học sinh được đào tạo từ dưới trung học cũng khác nhau xa. Trước kia chỉ cần tốt nghiệp trung học và sau này học một ngành nghề để nuôi thân và tự lập là chính. 18 tuổi là đã biết ra sống riêng rồi.

Bây giờ thì khác. Học sinh đều mong muốn lấy cho được tấm bằng đại học, vì cứ nhìn đòi hỏi của các công sở chính phủ: phải có bằng đại học mới đủ đạt được tiêu chuẩn tối thiểu để được thuê vào làm chức vụ đó.

Và thêm một sự việc nữa là trong trường đại học mở ra nhiều lớp dạy những môn mà chẳng giúp ích gì được nhiều cho các em sau này có thể kiếm được việc làm. Những lớp học mà chỉ để dành cho con cháu của những gia đình giàu chỉ cần có tấm bằng đại học là đủ, không cần tốt nghiệp về môn ngành gì.

Cuối cùng là vấn đề toàn cầu hóa đã đem biết bao nhiêu những ngành nghề việc làm ra nước ngoài. Sinh viên tốt nghiệp xong không có việc làm tương xứng với mảnh bằng nên chọn thất nghiệp hay xin xóa nợ thay vì đi làm tại cửa hàng McDonald với đồng lương tối thiểu!

Cái vấn đề mà Minh Ánh nhận thức được là ông Tổng Biden muốn giữ lời hứa nên phải thực hiện lời hứa. Hay muốn xóa nợ cho dân chúng có dư tiền mua sắm: cung nhiều hơn cầu – cho lạm phát tăng thêm nữa đây?

Thôi chúng ta hãy để thời gian trả lời nha.

Đúng là không công bằng cho những sinh viên nào (trong đó có cả Minh Ánh có số nợ sau khi tốt nghiệp cao học ra là trên $30 ngàn) đã cố gắng làm việc và trả tiền nợ học vấn đàng hoàng.

Mình nghĩ nên giúp cho sinh viên chỉ trả tiền lời trong lúc này, và giữ lại số tiền nợ không tăng thêm lãi nữa và cho trả từ từ cho tới khi có việc làm ổn định thì trả nhiều hơn theo phần trăm của tiền lương/nợ.

Cuối cùng thì tội cho những người Mỹ lương thiện. Đi làm è cổ đóng thuế, làm trách nhiệm người công dân để cho chính phủ vung tiền như rác vừa lo cho di cân bất hợp pháp, vừa chuẩn bị "được" audit hồ sơ thuế để chính phủ "kiếm" thêm tiền cho vào ngân khố!

2. Thôi nói chuyện tiêu xài và thuế má nghe mà chán nản phải không chị? Mình đổi đề tài nha? Thứ ba vừa qua bầu cử sơ bộ ở Florida ra sao rồi thưa chị? Tại Orlando có Ứng Cử Viên Việt Nam nào thắng cử hay không?

Florida primary election results (wpbf.com)

Cảm ơn HT hỏi. Cả ngày thứ ba Minh Ánh rất bận rộn giúp chở quý đồng hương cao niên hoặc các vị cần giúp thông dịch/hướng dẫn trong phòng bỏ phiếu. Tuần trước đó thì ở Orlando rất rộn ràng nhộn nhịp vì có nhiều thiện nguyện viên giúp cho UCV Tuấn Lê gởi thơ vận động đồng hương đi bầu.Tuy nhiên số lượng người VN cư ngụ tại vùng 10 chỉ có chưa tới 250 vị ghi danh đảng CH. Mà lại có tới 2 Ứng Cử viên người Việt là chi Thuý Lowe và Tuấn Lê, thì số phiếu bầu bị chia rồi. Chưa kể có người Việt Nam tại Orlando đi vận động cho Ứng Cử viên đối lập là ông Calvin Wimbish. Cũng không trách được họ, bởi vì kỳ mid-term election này rất quan trọng. Chúng ta cần có nhiều Dân biểu CH trong QH mới xoay được tình thế giúp cho vị Tổng Thống của đảng CH cho nhiệm kỳ 2024 sắp tới.

Ngay bản thân mình đi họp với đảng CH cũng đã thấy được khuynh hướng mới của đảng: chọn và ủng hộ những vị ứng cử viên là cựu quân nhân, và sắc dân da đen hoặc thiểu số. Cho nên việc UCV Calvin Wimbish được 11 ngàn phiếu bầu, trong khi UCV Tuấn Lê về hạng nhì với hơn 3,500 phiếu: khoảng cách quá xa! Tuy nhiên phải công tâm mà nhận rằng UCV Tuấn Lê đã có cố gắng rất nhiều. Em ấy còn trẻ, có nhiều cơ hội, đang được cựu Trung Tướng Michael Flynn mới vào giúp cho chương trình của ông ấy, hy vọng điều này sẽ giúp cho em Tuấn Lê chuẩn bị cho năm 2024 ra ứng cử tiếp tục. Muốn chiến thắng phải hòa nhập vào dòng chính. Phiếu bầu chính là của người Mỹ không phải người Á Đông. Tuấn Lê đang chờ danh sách cử tri đi bầu trong khu vực 10 để xem xét, phân tích, học hỏi và biết cách marketing cho năm 2024: cần phải quảng cáo mạnh hơn cho những sắc dân nào, loại cử tri già hay trẻ, trình độ học vấn, công việc làm…

Ít ra sau vụ tranh cử này em Tuấn Lê nhận được một điều quý giá: tình yêu thương của các cô chú đồng hương đã giúp đỡ em ấy nhiệt tình.

Thua keo này ta bày keo khác vậy!

Bây giờ chúng ta phải nổ lực giúp cho Ứng Cử Viên Hùng Cao cho cuộc bầu cử vào tháng 11 này.

Và chuẩn bị tiếp tục trong cộng đồng để giúp gởi các em trẻ vào những chương trình Leadership, internship cho các tổ chức Patriots, Conservatives hay các văn phòng của những vị nghị viên bảo thủ tại địa phương.

Bên cạnh, đọc bảng tường trình về cuộc bầu cử tại Florida vừa qua thì thấy thành phần cử tri đi bầu sơ bộ của 2 đảng nếu so sánh thì có những vùng cử tri đảng DC hăng hái đi bầu (bằng thư?) nhiều hơn. Vì dụ có vùng có tới gần 60 ngàn cử tri DC đi bầu sơ bộ, và chỉ có khoảng trên 30 ngàn cử tri CH đã tham gia bỏ phiếu mà thôi. Chúng ta cần phải khuyến khích động viên cử tri CH nhiều hơn nữa.

3. Dạ vậy tuần này chị có đọc tin tức gì khác nữa hay không? Xin chị vui lòng chia sẻ với HT và thính giả đài SG-Dallas chị nha? Cảm ơn chị.?

Parts of George Dawson’s book deemed inappropriate for George Dawson Middle School students (fox4news.com)

Dạ vâng, Minh Ánh có đọc theo dõi tin tức trên đài Fox News 4 Dallas. Và dĩ nhiên cũng có nhiều tin hằm bà lằng, nhưng mình chỉ chọn lựa những tin nào có liên quan tới cộng đồng chúng ta, hay những ưu tư của chúng ta mà thôi. Ví dụ như trường Middle school George Dawson mới đây đã cùng nhau hội thảo và cho biết quyển sách hồi ký của ông George Dawson – Life Is So Good- có những phần không phù hợp để đem vào chương trình giảng dạy tại Trường Middle School George Dawson.

Nói thêm về George Dawson, ông là cháu trai của một nô lệ sống phần lớn cuộc đời ở Dallas, đã xuất bản cuốn tiểu sử vào năm 2000 sau khi học và biết đọc ở tuổi 98.

Life Is So Good kể lại cuộc đời của ông Dawson, thảo luận về những thứ cuộc sống như thế nào trong thế kỷ 20, bao gồm các chủ đề như phân biệt chủng tộc và quyền công dân.

Năm 2002, dưới thời TT Bush con, trường đã được bình bầu và đổi qua tên George Dawson qua sự giới thiệu và đề nghị của cựu Ủy Viên Hội Đồng Trường Học Jerry Lawrence sau khi con của bà đi nghe 1 buổi diễn thuyết của ông George Dawson và kể cho bà nghe.

Quyển sách này chỉ mới đem vào trong chương trình giảng dạy vào năm nay.

Sự việc này cho Minh Ánh thấy ra rằng:

1. Đất nước Mỹ thật là dân chủ và có tinh thần từ ái. Họ dễ xúc/thương cảm tới những vấn đề đau khổ của người khác.

2. Giáo dục cho trẻ em vẫn chiếm vị trí quan trọng.

Riêng với cộng đồng Việt chúng ta, xin hãy cố gắng cùng các bậc phụ huynh làm việc chặt chẽ với trường học để biết con em chúng ta đang được giáo dục ra sao: thức ăn trưa như thế nào, chương trình học ra sao, hay có các chương trình phát triển tài năng cho các em hay không…?

Kính chào tất cả khán thính giả và kính chúc quý vị một ngày thật bình yên, hạnh phúc và an vui.

Minh Anh Truong Nguyen

Discover more from Vietnamese-American Conservative Alliance (VACA)

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading