Dđ TuoiHac -> Re: PHV -> Mơ bóng dáng sơn hà – Điểm Báo Pháp Quốc Ngày: 24/02/2023

Trích : Vladimir Putin “ra đi sớm chừng nào tốt chừng nấy”. Ông này đánh cược rằng người kế nhiệm Putin sẽ phải “hoặc là tái lập bang giao với phương Tây, hoặc sẽ bị lật đổ”.

Những vết hằn muôn kiếp?image.png

Theo Le Monde đối với người Ukraina “không còn có người Nga nào tốt bụng”.

=====Về phía Nga, phương Tây xa lánh Vladimir Putin và nước Nga bị cô lập. Lực lượng quân sự của cả hai phía Nga và Ukraina cùng đang “kiệt sức”.

====Bên cạnh các lượng lượng chính quy, thì còn phải kể đến sức mạnh của “hàng chục ngàn tình nguyện viên không phải là những chiến binh. Số này liên tục cung cấp cho các chiến sĩ từ thuốc men, đến quần áo, lượng thực… Đó là lợi thế mà bên quân đội Nga không có được. Điều mà La Croix gọi là những đóng góp to lớn của xã hội dân sự cho đất nước.
_______________
Lực lượng quân sự của cả hai phía Nga và Ukraina cùng đang “kiệt sức”. Theo binh thư : Bên nào kiên nhẫn hơn 5 phút sau cùng , bên đó sẽ chiến thắng . Khuôn mặt của Putin máu lạnh,sát khí,giết người . Zelenskiy là mẫu người làm hề cho người dân vui cười . Hề của một người có nội tâm lớn yêu thương dân mình thì có khác . Đời là trò hề trên sân khấu mà chúng ta là kẻ diễn viên . Ai làm cho người dân được vui cười trong lúc khốn khó thì bên đó sẽ chiến thắng . Điểm tựa của Putin là Tàu cộng . Nhưng mấy hôm nay tàu cộng đã thở ra thì hết hy vọng .
Trích tiếp : còn phải kể đến sức mạnh của “hàng chục ngàn tình nguyện viên không phải là những chiến binh. Số này liên tục cung cấp cho các chiến sĩ từ thuốc men, đến quần áo, lượng thực… Đó là lợi thế mà bên quân đội Nga không có được. Điều mà La Croix gọi là những đóng góp to lớn của xã hội dân sự cho đất nước.
Sắc thái của mỗi cuộc chiến có khác nhau, những cảnh đầu rơi máu đổ,tàn phá,than khóc thì nào có khác gì ! Trong tâm tưởng của Nam Giang tôi hay quý Anh em nào trong quân ngũ,bất luận trong hoàn cảnh nào,những gì có hiện tượng tương đắc thì nhớ về quá khứ quê hương mình . Cảm ơn Trung tá Sáu .Tiểu đoàn trưởng của Sư đoàn 22/BB định cư bên Seattle,đã viết báo nhớ đến đồng bào quận Hoài Nhơn . Trung tá kể lại một đêm nọ,một đoàn xe GMC dùng đèn mèo di chuyển quân đến một rặng dừa thôn Trung Lương,xe chưa ngừng hẳn thì có Anh quận rà chiếc xe tới hỏi :

Tiểu đoàn cần mấy trăm phần ăn . Trong đêm,Nam nữ NDTV làm thịt heo và chuẩn bị 700 phần ăn lo đủ cho quân nhân các cấp lên đường vào đất địch . Ngoài ra,nhiều kỷ niệm đã đi vào ký ức sâu thẳm của thời chinh chiến . Tết,là các em học sinh mang thơ và bánh chưng đến tận các nơi Trung đội -Đại đội Liên đoàn 6 – Liên đoàn 4 BĐQ thăm viếng Anh em và còn ca hát nữa . Nhớ lắm,như mới xẩy ra hôm qua,nên viết ra Thiếu tá Của nghe .

Mong mọi người năng tập luyện,giữ gìn sức khỏe .
Chúng ta còn có cơ hội trở về mà …
Nguyễn Văn Bang (Tỵ nạn cộng sản)

ĐIỂM BÁO PHÁP QUỐC NGÀY : 24/02/2023

Chiến tranh Ukraina : Cái giá của tự do
image.png
Bé Stefania Lavrenko 4 tuổi hóa trang với đôi cánh thiên thần, mang mầu cờ của Ukraina, Utrecht, Hà Lan, ngày 24/02/2023. AP – Peter Dejong
Thanh Hà
24/02/2022-24/02/2023 : “Cuộc chiến làm thay đổi cục diện thế giới”. “Ukraina, một năm trong lòng chiến tranh”, “Một năm kháng chiến” và “dân tộc Ukraina tin tưởng vào chiến thắng”. Chiến tranh Ukraina, “cái giá của tự do”. Về phía Nga, phương Tây xa lánh Vladimir Putin và nước Nga bị cô lập. Lực lượng quân sự của cả hai phía Nga và Ukraina cùng đang “kiệt sức”.

Ukraina sau đúng 365 ngày chiến tranh : làng báo Pháp tạm quên đi thời sự ở Mỹ, hay tình hình sôi sục ở Cận Đông cũng như các vụ thử tên lửa của Bắc Triều Tiên. Truyền thông Pháp lơ là với Hội Chợ Nông Nghiệp khai mạc hôm nay tại khu triển lãm Porte de Versailles, một sự kiện rất được công chúng mong đợi. Cũng ít tờ báo nào chú ý về dư âm vụ một nhà giáo bị học trò đâm chết ngay trong lớp học cách nay hai hôm, gây chấn động trong ngành giáo dục Pháp.

Vẫn đứng thẳng
Libération chọn đưa lên trang nhất hình ảnh một người đàn ông đứng trên đống bê tông đổ nát, chung quanh là tàn tích của một khu chung cư bị trúng bom. Trên đầu ông ta còn lại một vài khung cửa ở tầng thứ 5 của tòa nhà tập thể, lơ lửng chỉ bám tựa vào hai bên sườn nhà. Không hiểu phép lạ nào những khung cửa đó vẫn còn chưa sập đổ. Đấy là hình ảnh của một nước Ukraina “Một năm sau, vẫn đứng thẳng”, như hàng tựa nổi bật của tờ báo.

Một năm trong lòng cuộc chiến, báo Le Monde tóm lược tình hình vào lúc dân Ukraina bươn chải sống thích nghi với thực tế phũ phàng thì tại Matxcơva Vladimir Putin tiếp tục hứa hẹn “chiến thắng” và cố gắng chứng minh rằng “chiến dịch quân sự đặc biệt” ông khởi động không làm xáo trộn đời sống hàng ngày của trên 140 triệu công dân Nga.

1001 sự “hóa thân”
image.png
Các tờ báo trong ngày nhiều lần sử dụng hai từ “hóa thân”. Đầu tiên hết là sự hóa thân của chính tổng thống Ukraina : Volodymyr Zelensky trở thành biểu tượng của tinh thần “kháng chiến”, trở thành “người hùng của thế giới tự do”.

Chẳng ai muốn điều đó, nhưng trong bài báo dài dành để phác họa chân dung nhân vật quan trọng nhất tại Ukraina hiện nay. Báo Le Figaro nhắc lại, “từ một diễn viên hài, ông Zelensky trong vỏn vẹn một năm trở thành tấm gương cho cả một dân tộc và cả đối với phương Tây”. Le Monde nói đến câu nói để đời của “anh hề Zelensky” cách nay một năm : vào lúc tổng thống Mỹ Joe Biden trực tiếp đề nghị đưa Volodymyr Zelensky và gia đình đến một nơi an toàn, thì diễn viên chuyên mua vui cho thiên hạ năm nào trả lời ngắn gọn “Tôi cần súng, đạn, không cần xe tắc xi”.

Vào lúc xe tăng và các đoàn quân Nga rầm rập tiến về thủ đô Ukraina ông Zelensky không “đào ngũ”. Nhà văn Nga, Dmitri Bykov trên Le Monde nói về tổng thống Ukraina như sau : “Cả một dân tộc đã trao vận mệnh cho một diễn viên hài. Người đó nhập vai một người hùng trước khi ông ấy thực sự trở thành một vị anh hùng của cả dân tộc Ukraina”.

Le Figaro ghi nhận : trong một năm qua, Volodymyr Zelensky phạm phải một sai lầm duy nhất đó là ông đã không “tiên đoán được” Vladimir Putin đem quân xâm chiếm Ukraina”. Sau 365 ngày khói lửa, tờ báo cho rằng ở thời điểm hiện tại tổng thống Ukraina vẫn có hai nỗi lo sơ ngang nhau, đó là “bom, đạn của Nga và sự phản bội của phương Tây”.

Chiến thuật “con đà điểu”
image.png
Thế còn Vladimir Putin người cách nay đúng một năm khởi động “chiến dịch quân sự đặc biệt” để giải phóng Ukraina khỏi một chế độ phát xít, như giải thích của Kremlin : 2022-2023 là một năm “cô đơn”.

Libération không đề cập đến một điểm tựa quý giá của Matxcơva là Bắc Kinh mà chỉ nói đến hiện tượng Chiến tranh “cắt đứt nước Nga với thế giới bên ngoài”, Putin bị phương Tây “xa lánh”. Hơn thế nữa, “chiến tranh Ukraina đã cô lập tổng thống Nga với người dân Nga”. “Giới tinh hoa bắt đầu hoài nghi” về sự sáng suốt của nhân vật quyền lực nhất đất nước.

Nhà chính trị học Tatiana Stanovaya thuộc Đài Quan Sát R.Politik trụ sở tại Matxcơva được Libération trích dẫn ghi nhận “cuộc chiến này là một chiếc hộp đen thiêu đốt đủ mọi thứ”. Vậy mà Vladimir Putin vẫn “điều hành đất nước như thể không có chuyện gì xảy ra. Có điều là điện Kremlin không ồn ào công bố các kế hoạch quân sự của Nga tại Ukraina”.

Vẫn theo bà Stanovaya, thực hư tình hình hiện nay ra sao, lối thoát nào để chấm dứt chiến tranh : chỉ có một mình ông Putin mới biết được.

Quân đội Ukraina lột xác
Một năm chiến tranh, thấy gì từ lực lượng quân đội của đôi bên ? Vincent Tourret, đại học Québec-Montréal, Canada trên báo Libération trả lời : Chiến tranh chớp nhoáng trong ý tưởng của Vladimir Putin đã chóng bị sa lầy trước sức kháng cự của Ukraina cộng hưởng với vũ khí do phương Tây viện trợ. Cùng lúc quân đội Nga đã phạm nhiều sai lầm cả về mặt chiến thuật lẫn trong quá trình chuẩn bị hậu cần. Bằng chứng cụ thể là những đơn vị đầu tiên tràn vào lãnh thổ Ukraina hôm 24/02/2022 đã bị “xóa sổ” : người thì phơi xác trên chiến trường, kẻ thì tàn phế. Nga đã “đánh mất những đơn vị pháo binh lợi hại nhất”. Kho đạn dược của Nga cũng đã mai một.

Chuyên gia người Canada này không vòng vo : quân đội Nga trong thế “tụt hậu về mặt công nghệ”. Ở góc đài bên kia đội quân của Ukraina là một thứ “quái vật” : lực lượng quân sự Ukraina là nơi vẫn tồn đọng những dấu vết và kinh nghiệm từ thời Liên Xô cũ nhưng lại được trang bị với những “phương tiện của ngày hôm nay”.

Emmanuel Grynszpan, trên báo Le Monde nói rõ hơn : Quân đội Ukraina cho đến trước chiến tranh vẫn được coi là mô hình đội quân Liên Xô thu nhỏ. Giới quan sát tưởng chừng Kiev sẽ nhanh chóng đầu hàng khi những người lính Nga đầu tiên tràn vào lãnh thổ Ukraina. Kịch bản đó đã không xảy ra, bởi vì 2014 khi Matxcơva chiếm bán đảo Crimée, lực lượng quân sự của Ukraina đã được thay hình đổi dạng và liên tục được tổ chức lại để thích nghi với tình huống.

Bên cạnh các lượng lượng chính quy, thì còn phải kể đến sức mạnh của “hàng chục ngàn tình nguyện viên không phải là những chiến binh. Số này liên tục cung cấp cho các chiến sĩ từ thuốc men, đến quần áo, lượng thực… Đó là lợi thế mà bên quân đội Nga không có được. Điều mà La Croix gọi là những đóng góp to lớn của xã hội dân sự cho đất nước.

Hy vọng đối phương kiệt sức trước
image.png
Dù vậy sau 12 tháng giao tranh, cả phía Nga lẫn Ukraina cùng đang thấm mệt. Le Figaro ghi nhận, các nguồn lực ban đầu đã tiêu hao. Kiev cũng như Matxcơva cùng phải đối mặt với hai khả năng : một là bế tắc quân sự và hai là “một chiến thắng ngoài tầm tay”. Bên nào giờ đây cũng hy vọng đối phương sẽ kiệt sức trước mình.

Vào lúc mà cuộc chiến không biết tới khi nào kết thúc, Isabelle Lasserre trên Le Figaro nêu lên câu hỏi “Nếu Ukraina giành được chiến thắng chuyện gì sẽ xảy ra cho nước Nga, từ Matxcơva đến vùng Sibérie ?” Năm 1991 cố tổng thống François Mitterrand từng khẳng định “Liên Xô tan rã sẽ là một tai họa lịch sử, đi ngược lại với lợi ích của nước Pháp”. Đấy là điều thúc đẩy Paris và nhiều nước phương Tây trong nhiều năm đã nhắm mắt làm ngơ trước những tham vọng và tội ác của Vladimir Putin.

Cho đến tận giờ phút này Tây phương vẫn muốn tin và khả năng Matxcơva nhanh chóng đồng ý vãn hồi hòa bình. Tác giả bài viết nhìn nhận đương nhiên một thất bại quân sự ê chề sẽ làm lung lay quyền lực ở Matxcơva. Nước Nga trong tay những người thừa kế Vladimir Putin – Paris nghĩ đến kịch bản Evgueni Prigogine, ông chủ Wagner hay Nikolai Patrouchev nhân vật diều hâu trong Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Nga, kế thừa di sản của Vladimir Putin. Khi đó, “tình hình có thể còn tệ hại hơn nữa”. Bất ổn không chỉ khoanh vùng trên lãnh thổ Nga, mà có nguy cơ lan rộng sang đến các nước cộng hòa chung quanh. Trái lại cũng có những tiếng nói lạc quan như nhà tỷ phú Nga Mikhail Khodorkovsky đang sống lưu vong : Vladimir Putin “ra đi sớm chừng nào tốt chừng nấy”. Ông này đánh cược rằng người kế nhiệm Putin sẽ phải “hoặc là tái lập bang giao với phương Tây, hoặc sẽ bị lật đổ”.

https://freedom-vaca.org/

Discover more from Vietnamese-American Conservative Alliance (VACA)

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading