Chương Trình Vui Buồn Đời Tị Nạn – Sunday 4/23/2023 : Will & Living Trust dành cho đồng hương cao niên

Chương trình VUI BUỒN ĐỜI TỊ NẠN – CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT TẠI HOA KỲ của Radio Saigon Dallas 1160 AM: Ngày Chủ Nhật lúc 11:30 AM, giờ TX, tức là 12:30 PM, giờ Florida. Do Hoàng Tín phụ trách.

Recent posts | Radio Saigon Dallas – KBDT 1160 AM (saigondallasradio.com)

Minh Ánh xin mến chào Hoàng Tín và quý vị thính giả thân thương của đài SG-Dallas.

Hôm nay HT và quý vị có khoẻ hay không ạ?

Kính mong tất cả đều mạnh khỏe và bình an.

Dạ mấy hôm nay không biết thời tiết khí hậu ở Dallas ra sao, chớ ở Tampa, Florida thì bắt đầu nóng rồi. Và chỉ được chút mưa lâm râm, nên không khí oi bức và ngột ngạt lắm. Ra vườn làm chừng 4 tiếng, nắng lên là chịu hết nổi luôn! Bên đó có nóng không vậy hở Hoàng Tín?

1. Dạ bây giờ mình bắt đầu vào chương trình nha, chị có hứa vào tuần trước là sẽ chia sẻ với thính giả đài SG-Dallas nhứt là các vị cao niên đồng hương chúng ta về vấn đề di chúc và những giấy tờ khế ước hợp pháp về tài sản hay sinh mệnh vấn đề liên quan tới sức khỏe và y tế sẽ được giải quyết ra sao. Đây là vấn đề mà có nhiều vị cao niên có tài sản cần nên biết. Xin chị giải thích và bàn qua chuyện này hôm nay nhé?

Estate Planning | LegalZoom

What’s the difference between a Will versus Trust. Is the Entrepreneur Trust™ different? (propertyeducationfoundation.com)

Will vs. Trust: What’s the Difference? (investopedia.com)

Dạ vâng, xin cảm ơn HT đã nhắc.

Người Việt Nam mình phần đông là "Sống ngày hôm nay, ngày mai có ra sao thì hẵn hay" hay "việc ngày mai để mai tính" …phải vậy không ạ? Có lẽ nhờ vậy mà người Việt mình vì vô lo nên luôn thấy trẻ trung so với số tuổi?

Minh Ánh có một điều trong cẩm nang sống là "việc gì đã hứa thì phải làm, nếu không thực hiện được 100% vì ngoại cảnh thì ít ra cũng phải giữ lời và cố gắng trong khả năng của mình." Do đó Minh Ánh đã phải tìm tài liệu, học hỏi qua bạn hữu luật sư. Trước khi vào phần luật lệ khô khan thì Minh Ánh xin được kể một câu chuyện có thật về một vị đồng hương mình quen.

Xin phép cho mình được không khai tên và xin gọi người quá cố là dì X.

Dì X là goá phụ thừa hưởng một căn nhà và tiền hưu trí của chồng là một vị cựu chiến binh nên khá sung túc. Khi dì trên 60 thì các con đều khuyên dì nên bán nhà về ở với các con. Vì tính của dì bộc trực, ăn nói to lớn, lại mê tín dị đoan, nên khó thích hợp ở chung với các con và dâu rể. Cho nên rốt cuộc dì không thể sống với con cái và quyết định xuống tóc vào chùa tạm trú, làm công quả và lo cho vườn tược của chùa. Khi dì phát hiện bệnh ung thư thì không thể tạm cư tại chùa được nữa, sau cùng dì ra thuê một phòng để sống, được chừng vài tháng sau thì dì bệnh nặng, ngồi xe lăn, phải đưa vào trong viện dưỡng lão và dì mất tại đây.

Đó là một câu chuyện buồn nhưng cũng là một điều đáng để cho quý vị đồng hương cao cùng suy ngẫm và lựa chọn cho mình cuộc sống cuối đời cũng như phân chia tài sản ra sao cho có lợi và có đủ khả năng tài chánh để tự lo cho bản thân.

Cho nên khẩn mong quý cô chú bác khi tới tuổi 60 thì nên chuẩn tìm hiểu về pháp lý liên quan tới tài sản, sức khỏe, và sinh mạng của mình, những việc gì mình muốn thực hiện cho bản thân, gia đình, con cháu, họ hàng, hay tự quyết định cho bản thân lúc đau bệnh, hay sau khi mình mất đi.

Dạ trước khi chúng ta bàn sâu về vấn di chúc thì xin phép cho Minh Ánh được nói sơ về vấn đề nếu chúng ta chết mà không có di chúc thì sẽ ra sao trước nha?

Nếu chúng ta chết mà không để lại di chúc, việc quản lý và phân chia tài sản sau khi chết, hay thanh toán các khoản nợ của chúng ta và việc chăm sóc các con còn nhỏ (dưới tuổi vị thành niên) cũng như những người phụ thuộc khác của chúng ta sẽ tùy theo luật của tiểu bang dành cho những người chết mà không có di chúc và toà án chứng thực di chúc sẽ chỉ định một người quản lý để họ xem xét và có trách nhiệm phân chia tài sản. Thông thường luật dành cho những người chết không có di chúc, tòa án thông qua người quản lý được chỉ định sẽ chia một phần tài sản (1 nửa) cho người vợ/chồng còn sống sót và chia đều phần còn lại cho các con – ruột cũng như con nuôi- của người quá vãng. Những người quản lý này sẽ không xem xét các yếu tố có thể ảnh hưởng việc người quá cố có thể lúc sanh tiền muốn chia cho người con nào thân cận hoặc phải săn sóc lo lắng và chịu khổ với mình nhiều hơn các người con khác.

Người phối ngẫu còn sống của người quá cố hoặc người thân hoặc bạn bè trưởng thành nào hội đủ điều kiện có thể nộp đơn lên tòa án để được bổ nhiệm làm người quản lý, nhưng việc bổ nhiệm của họ là không chắc chắn. Hơn nữa, việc lập di chúc đòi hỏi các quy trình, thời gian và lệ phí chuyên môn của tòa án chứng thực di chúc, những khoản lệ phí này có thể thấp hơn nếu quá cố qua đời có để lại di chúc và kế hoạch phân chia tài sản rõ ràng minh bạch.

Bên cạnh việc thay đổi hôn nhân như ly hôn, lập gia đình với người khác, người lập chúc thư cũng có thể thay đổi Di chúc như tước quyền thừa kế.

Mặc dù trẻ em (con đẻ hoặc con nuôi) có quyền thừa kế theo luật định, di chúc cho phép người lập chúc thư được tước quyền thừa kế của trẻ nếu họ muốn. Để có hiệu lực, các quy định về tước quyền thừa kế phải tuân theo luật pháp tiểu bang có các yêu cầu khác nhau. Ở các tiểu bang có luật sở hữu cộng đồng, các quy tắc khác nhau và chi tiết cho phép một người tước quyền thừa kế của vợ/chồng hay con cái. Vì vậy, người lập chúc thư cần biết luật của tiểu bang của mình—cho dù đó là tiểu bang thông luật, tiểu bang sở hữu cộng đồng hay tiểu bang phân phối công bằng (common-law state, a community property state, or an equitable distribution state. Xin thứ lỗi Minh Ánh vẫn muốn để các từ tiếng Anh để khi quý vị làm quen và nhớ tên gọi, khi đi gặp luật sư thì sẽ dễ dàng hiểu thấu đáo hơn.)

2. Dạ cảm ơn chị như vậy chúng ta cần phải có một di chúc phải không thưa chị? Nãy giờ nghe chuyện di chúc thấy rắc rối quá chị ơi! Nếu một người lập gia đình hai ba lần, con hai ba giòng … chết mà không để di chúc thì vợ trước, vợ sau, con chung con riêng sẽ tranh giành nhau tài sản chắc là …mệt lắm: làm sao yên nghĩ nơi chín suối đây?

Dạ thưa phải và cũng là không phải. Nói nghe ba phải quá hở HT?

Dạ trong luật pháp Hoa Kỳ bên cạnh viết di chúc thì chúng ta còn một lựa chọn khác là lập Living Trust – có thể dịch là Quỹ Tín Thác Lập Lúc Còn Sinh Tiền Thế Vì Di Chúc. Xin phép gọi là tắt là Trust hay Quỹ Tín Thác, vì sau này chúng ta sẽ xem qua có bao nhiêu loại Trust nữa.

Và để giải quyết sự lầm lẫn giữa di chúc và Living Trust thì Minh Ánh xin phép giải thích sơ như sau:

Will/Di Chúc:

Một tờ thư do người lúc còn sanh tiền viết để lại cho người thân trong gia đình, có người làm chứng và khai/ghi danh để lưu trữ tại Probate court (Tòa Án thụ lý chứng thực Di Chúc để khi người viết chúc thư này mất đi, thì tài sản sẽ được phân chia theo ý muốn của mình và tránh các vụ tranh chấp kiện tụng giữa những người thân trong gia đình, họ hàng.

Và khi chúng ta lập di chúc chúng ta cần biết điều gì?

A. Cần chỉ định người thi hành di chúc

B. Xác định ai sẽ nhận tài sản của mình.

C. Cần bày tỏ ý định của mình rõ ràng cho người thực hiện/quản lý các ý nguyện của mình về việc

I. ai có quyền giám hộ chăm sóc các con dưới tuổi vị thành niên

II. số tiền đóng góp từ thiện

III. chi phí cho tang lễ và chôn cất

Chúng ta không nên chậm trễ trong việc này. Ngay cả khi chúng ta còn trẻ, nhưng đã có tài sản và trách nhiệm với người bạn đời, con cái và những người phụ thuộc khác, chúng ta nên có di chúc hoặc khế ước pháp lý khác để xác định việc phân chia tài sản của mình và giúp những người còn sống của mình đưa ra quyết định về các vấn đề khác. Chúng ta có thể sửa đổi di chúc trong lúc sanh tiền khi tình hình tài chính hoặc cá nhân (sức khỏe, hôn nhân…) của mình thay thay đổi hoặc nếu có những thay đổi trong luật ảnh hưởng đến kế hoạch hoặc chương trình dự án của mình.

Living Trust:

Trust là những thỏa thuận pháp lý quy định việc chuyển giao tài sản từ chủ sở hữu của chúng, được gọi là người cấp (Grantor) hoặc người ủy thác (Trustor), cho người được ủy thác (Trustee). Họ đặt ra các điều khoản cho việc quản lý tài sản của người được ủy thác, để phân phối cho một hoặc nhiều người thụ hưởng được chỉ định và để xử lý tài sản cuối cùng. Người được ủy thác (Trustee) là người được ủy thác có nghĩa vụ quản lý phân chia tài sản theo các điều khoản của tài liệu ủy thác và chỉ vì lợi ích tốt nhất của những người nhận hưởng trong danh sách.

Trong khi di chúc có hiệu lực khi chết, Livign Trust – Quỹ Tín Thác có hiệu lực khi chuyển giao tài sản cho họ. Một Quỹ Tín Thác có thể được tạo ra trong suốt cuộc đời của người được cấp/ủy thác (Trustee). Hoặc một ủy thác có thể là một "ủy thác theo di chúc" được tạo ra sau khi người lập quỹ từ trần theo chỉ thị trong di chúc của họ (người chết). Ủy thác thường được xử dụng trong kế hoạch bất động sản vì quyền lợi người thừa kế cũng như cung cấp cho việc phân phối tài sản cho những người thừa kế của người quá vãng.

Có 2 loại Quỹ Tín Thác (Trust)

A. Ủy Thác Có Thể Hủy Bỏ (Revocable Trust)

Quỹ tín thác có thể được tạo ra để phục vụ nhiều mục đích khác nhau, cả trước và sau khi người cấp (Trustor) qua đời. Trong suốt thời gian sinh sống của mình, người cấp phép có thể tạo các quỹ ủy thác có thể hủy bỏ mà họ có thể thay đổi, sửa đổi hoặc chấm dứt bất kỳ lúc nào. Người chủ (Trustor) của loại Trust này đồng thời giữ vai trò là người được ủy thác (Trustee). Người cấp tiếp tục là chủ sở hữu của tài sản ủy thác cho các mục đích thuế. Tài liệu ủy thác có thể cung cấp thông tin về người được ủy thác kế nhiệm, chẳng hạn như khi người ủy thác-người được ủy thác qua đời hoặc khuyết tật, và bao gồm các hướng dẫn cho việc quản lý và chuyển giao tài sản ủy thác tiếp theo. Tài sản trong một ủy thác có thể hủy ngang này (Revocable Trust) có giá trị thay thế chứng thực di chúc. Tuy nhiên, vì người cấp phép vẫn giữ quyền kiểm soát quỹ tín thác khi còn sống, nên họ vẫn phải đóng thuế tài sản của mình hàng năm.

B. Quỹ Tín Thác Không Thay Đổi (Irrevocable Trust)

Loại tín thác này sẽ làm mất đi quyền sở hữu tài sản của người lập quỹ – người ủy thác (Trustor/Grantor) không còn quyền kiểm soát và không thể thay đổi sửa chửa bất cứ điều lệ nào trước đây. Ủy thác Không Thay Đổi được quản lý bởi một người được ủy thác (Trustee) không phải là người cấp (Trustor). Với điều kiện người chuyển nhượng đã từ bỏ tất cả quyền kiểm soát và lợi ích có lợi đối với tài sản ủy thác, thu nhập từ tài sản ủy thác không được tính vào thu nhập chịu thuế của người chuyển nhượng, cũng như tài sản không được tính vào tài sản của người chuyển nhượng. Nếu được soạn thảo đúng đắn theo luật, việc chuyển tài sản từ người cấp phép sang loại ủy thác này có thể bảo vệ tài sản của người chủ (Trustor) khỏi bị xiết bởi các chủ nợ của họ.

Sự Cân Nhắc khi lựa chọn lập Quỹ Tín Thác (Ưu/Khuyết Điểm)

Quỹ Tín thác thường được xử dụng trong kế hoạch bất động sản có những ưu điểm như sau:

A. "Quỹ ủy thác" được tạo ra trong suốt cuộc đời của người cấp phép trong lúc họ còn sống

B. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao tài sản cho người thừa kế mà không phải trả chi phí và công khai chứng thực di chúc.

C. Việc chuyển nhượng bằng ủy thác thường có thể nhanh hơn và hiệu quả hơn so với chuyển nhượng bằng di chúc.

D. Việc chuyển nhượng ủy thác như vậy cho phép người cấp quyền (Trustor) duy trì quyền riêng tư liên quan đến thông tin và giá trị tài sản của họ.

E. Chúng có thể được xử dụng để giữ bí mật các giá trị tài sản khác nhau được truyền lại cho những người thừa kế khác nhau.

F. Được xử dụng để bảo đảm bí mật, quyền riêng tư của các doanh nghiệp gia đình và các bất động sản của họ qua quỹ tín thác mà không bị đưa ra công chúng về thông tin về nhân các bất động sản đó.

Khuyết Điểm

A. Không có hiệu lực về giảm thuế bất động sản: nếu giá trị tài sản của người lập quỹ tín thác có hơn $12.92 triệu đô cho một cá nhân đã qua đời vào năm 2023 (luật pháp hiện hành)

B. Tốn kém: nếu giá trị bất động sản của người lập quỹ tín thác không đáng kể hoặc tài sản của họ chi hạn chế và đơn giản, chẳng hạn như giá trị căn nhà họ đang cư trú, tài khoản và tài chính của họ không nhiều lắm, thì việc lập một quỹ tín thác để tránh vấn đề chứng thực di chúc có thể không có lợi và có thể tốn nhiều tiền hơn giá trị tạo lập quỹ này và tiền phải trả cho luật sư hay người ủy thác quản lý nó. Mặc dù việc xử dụng di chúc cũng có thể tốn kém, nhưng quỹ tín thác có thể liên quan đến chi phí cao hơn. Việc xử dụng quỹ ủy thác kéo theo các chi phí pháp lý và chi phí chuyển nhượng quyền sở hữu tài sản sang quỹ ủy thác. Ngoài ra còn phải quan tâm tới tiền trả cho các chi phí liên quan việc quản lý tài sản hàng năm và cho các luật lệ hiện hành.

C. Không cần thiết: bởi vì có nhiều tài sản, chẳng hạn như IRA và quỹ hưu trí 401(k), có thể được chuyển ra bên ngoài tòa chứng thực di chúc. Trong suốt cuộc đời của mình, chúng ta chỉ định người được quyền thừa hưởng các tài khoản đó với ngân hàng, cố vấn đầu tư, hoặc chủ nhân nơi chúng ta làm việc. Cho nên tất cả những việc có liên quan tới việc ai là người được thừa hưởng các tài sản của chúng ta đã được chỉ định và hợp lệ rồi, không cần phải lập 1 Living Trust thêm nữa.

So Sánh những lợi và bất lợi trong việc lập Will (Di Chúc) đối với lập Living Trust:

Dạ thưa tuần sau là ngày lễ Quốc Hận 30 tháng Tư. Minh Ánh xin phép không lên hầu chuyện với HT và quý vị thính giả, vì giờ đó Minh Ánh đang ở ngoài chỗ tổ chức lễ tưởng niệm Tháng Tư Đen tại Lurie Park. Xin HT hoan hỉ đọc truyện Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa Ra Khơi 1975 – tác giả Điệp Mỹ Linh, chị là người đồng hương Nha Trang, bạn của chị lớn, và học trường Trung học Võ Tánh mà ba của Minh Ánh là vị Hiệu Trưởng Việt Nam đầu tiên được chính quyền Pháp chỉ định tại tỉnh Khánh Hoà vào thời đó. Hoàng Tín có thể chọn bất cứ chương nào để giới thiệu về binh chủng Hải Quân và những ngày cuối của Tháng Tư Đen.

Quyển sách này chị Điệp Mỹ Linh đã mất 14 năm thu thập tài liệu và viết để hoàn thành một tài liệu lịch sử quý giá cho Quân lực Việt Nam Cộng Hòa.

Chân thành cảm ơn Hoàng Tín và quý vị thính giả của đài SG-Dallas thật nhiều đã thông cảm. Kính xin hẹn lại quý vị trong hai chủ nhật nữa nha?

(Link for next week:)

haiquanvietnamconghoarakhoi.pdf (vietnamvanhien.net)

Trước khi chấm dứt chương trình Minh Ánh xin kính chúc HT và quý vị thính giả của đài SG-Dallas một cuối tuần tràn đầy phước hạnh, sức khoẻ dồi dào, gia đạo an hòa, vạn sự an lành, thân tâm an lạc, và luôn hạnh phúc trong chánh niệm. Minh Ánh kính chào tạm biệt và xin hẹn gặp lại quý vị vào Chủ nhật tuần sau.

lan

Minh Anh Truong Nguyen

VACA
Liên Minh Bảo Thủ Mỹ Gốc Việt

(813) 570-0122

Discover more from Vietnamese-American Conservative Alliance (VACA)

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading