Nga : Viện Công tố đề nghị mức phạt nhẹ hiếm có đối với nhà đối lập Roïzman – Thượng đỉnh Liên đoàn Ả Rập khai mạc với sự trở lại của tổng thống Syria

Nga : Viện Công tố đề nghị mức phạt nhẹ hiếm có đối với nhà đối lập Roïzman

Nhà đối lập Evguéni Roïzman ra tòa tại Yekaterinburg, Nga, ngày 19/05/2023 AP – Vladimir Podoksyonov
Thùy Dương
Hãng tin Nga Tass hôm qua, 18/05/2023, cho biết, trong phiên xử nhà đối lập Nga Evguéni Roïzman tại Ekaterinabourg, nơi bị cáo đã từng làm thị trưởng, Viện Công tố không đề nghị án tù mà chỉ phạt tiền 260 ngàn rúp, tương đương với 5 tháng lương trung bình tại Nga
.

Ông Evguéni Roïzman, năm nay 60 tuổi, bị xử với tội danh có những phát biểu về « chiến dịch quân sự đặc biệt », làm mất uy tín quân đội. Theo luật pháp của Nga, với tội danh này, ông có thể bị phạt tới 5 năm tù. Thế nhưng nhà đối lập chưa phải vào tù, mà chỉ bị đề nghị phạt tiền. Đây là điều hiếm có. Theo giới quan sát, Evguéni Roïzman là một gương mặt nổi tiếng tại Nga, được rất nhiều người ủng hộ.

Thông tín viên RFI Anissa El Jabri tại Matxcơva bài tường trình :

« “Tội nhẹ” và “tình tiết giảm nhẹ”. Nghe thấy một công tố viên đọc cáo trạng kiểu như vậy trong một vụ chống quân đội là điều vô cùng hiếm hoi ở Nga trong năm 2023, nếu không muốn nói đây là trường hợp duy nhất.

Trước đây, Ilya Iachine đã bị xét xử vì một lý do nghiêm trọng hơn : tội loan tin giả chống quân đội Nga và ông đã bị kết án 8 năm rưỡi tù giam, mức án cao hơn so với mức trung bình nhắm vào một kẻ sát nhân.

Nhà hoạt động đối lập Mikhaïl Kriguer, người từng công khai chỉ trích việc điều lính Nga sang Ukraina, hôm thứ Tư đã bị kết án 7 năm tù giam vì tội “khủng bố”.

Đối với những người không được nêu tên, bản án có thể cũng rất nặng. Khái niệm thế nào là phát biểu công khai trước công chúng cũng vô cùng rộng ở địa phương nhỏ bé Volchikhinsky nằm đâu đó ở biên giới với Kyrgyzstan. Một người dân địa phương đã bị phạt 30.000 rúp chỉ vì một tin nhắn thoại trong một nhóm Whatsapp ở Yalta tại vùng Crimée đã bị Nga sáp nhập. Một người đàn ông đã hét lên những câu nhận xét bị xem là đáng chê trách tại một bến xe bus cũng đã bị kết án 14 tháng tù treo và 3 năm quản chế.»

Thượng đỉnh Liên đoàn Ả Rập khai mạc với sự trở lại của tổng thống Syria

Tổng thống Syria Bachar al-Assad và hoàng tử Badr Bin Sultan, phó tỉnh trưởng Mecca của Ả Rập Xê Út, tại sân bay Jeddah, Ả Rập Xê Út, ngày 18/05/2023. AP
Anh Vũ
Hôm nay, 19/05/2023, tại Jeddah, Ả Rập Xê Út, khai mạc thượng đỉnh Liên đoàn Ả Rập, đánh dấu sự trở lại của tổng thống Syria Bachar al Assad trên trường ngoại giao khu vực. Tới thành phố bên bờ Biển Đỏ lầu đầu tiên tham dự cuộc họp của tổ chức các nước Ả Rập sau hơn một thập kỷ, lãnh đạo Syria là tâm điểm của sự kiện.

Thông tín viên RFI tại khu vực Guilhem Delteil cho biết thêm thông tin:

Syria đã bị đình chỉ quy chế thành viên của tổ chức từ năm 2011 vì lý do đã đàn áp phong trào phản kháng chế độ, nhưng Syria đã được hội nhập trở lại cách nay 2 tuần và tổng thống Syria đã được mời dự thượng đỉnh Liên đoàn Ả Rập lần này.

Đây là lần đầu tiên từ khi nổ ra chiến tranh ở Syria, tổng thống Bachar al-Assad tới Ả Rập Xê Út. Chuyến công du này đánh dấu sự trở lại của ông trên trường khu vực. Đây là hình ảnh mà hoàng thái tử Ả Rập Xê Út Mohamed ben Salman đã nỗ lực tìm kiếm.

Cùng với đại diện của 22 quốc gia thành viên, Mohamed ben Salman giờ được coi như là lãnh đạo chủ chốt của gia đình các quốc gia Ả Rập đoàn kết trở lại. Những năm vừa qua, tổ chức khu vực này không có được trọng lượng chính trị vì những chia rẽ nội bộ do nhiều vấn đề như xung đột Syria và Libya, vụ một số nước trong khu vực phong tỏa Qatar và nhiều bất đồng khác giữa các nước thành viên. Ngày hôm nay, Ryad muốn mang lại một hình ảnh khác, đó là hình ảnh một khu vực đoàn kết và hòa dịu.

Discover more from Vietnamese-American Conservative Alliance (VACA)

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading