Chương Trình Vui Buồn Đời Tị Nạn: Sunday October 1st, 2023 – Tết Trung Thu

Chương trình VUI BUỒN ĐỜI TỊ NẠN – CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT TẠI HOA KỲ của Radio Saigon Dallas 1160 AM: Ngày Chủ Nhật lúc 11:30 AM, giờ TX, tức là 12:30 PM, giờ Florida. Do Hoàng Tín phụ trách.

Minh Ánh xin mến chào Hoàng Tín và quý vị thính giả thân thương của đài SG-Dallas.

HT:Dạ chào chị Minh Ánh. Hôm qua tại nhiều nơi có đông người Việt sinh sống trên đất nước Hoa Kỳ đều tổ chức Tết Trung Thu hay còn gọi là Tết Nhi Đồng, và sau này tại Việt Nam còn đặt cho một cái tên mới là Lễ Hội Trăng Rằm. Người Việt chúng ta đi nơi nào cũng vẫn không quên câu "cây có cội, nước có nguồn". Cho nên lễ Tết Nguyên Đán và Tết Trung Thu là hai ngày lễ không thể thiếu trong cộng đồng người Việt tị nạn của chúng ta. Chị có thể chia sẻ thêm về những tổ chức Tết Trung Thu tại nơi chị cư ngụ hay không ạ?

(1) Anh Minh Truong – Anh Minh Truong added 8 new photos to the album:… | Facebook

(2) Facebook-Tet Trung Thu-Chua Hoa Lam

Dạ cảm ơn Hoàng Tín. Việc trước tiên Minh Ánh đọc tin tức biết rằng tuần này cũng là State Fair tổ chức tại Dallas phải không vậy HT? Như vậy thì các em trẻ sinh viên hay trung học có thể sẽ thích đi chơi tại chỗ này hơn là tham dự Tết Trung Thu? Chỉ đoán mò thôi nha!!!

Hôm thứ sáu đúng ngày rằm, Minh Ánh hứa tới giúp chùa Hoa Lâm tại Tampa lo phần trò chơi cho các em nên mặc dù có anh chị bạn từ Hawaii-CA qua thăm, nhưng mình cũng xin phép để dành chiều thứ sáu và thứ bảy giúp cho chùa Hoa Lâm tại Tampa, và chùa Phật Pháp tại St Pete.

Chùa tuy nghèo – là một căn nhà do một vị Phật tử tặng, nhưng Sư trụ trì giăng lều và nhiều vị Phật tử khác cúng dường phần thức ăn nước uống, các vị khác thì giúp việc văn nghệ, âm thanh, khiêng dọn bàn ghế. Minh Ánh nhờ 2 mẹ con múa trong ngày Tết Trung Thu mình tổ chức vào tuần trước (Harvest Moon Myth – Huyền Thoại Trăng Rằm) và tăng chùa 20 phần quà làm giải thưởng cho các em thắng các trò chơi.

Dự tính sẽ có tới 4-5 trò chơi. Nhưng chỉ chơi có 3 games thôi là đã hết giờ rồi: trò chơi ném lon, bịt mắt dùng gậy đánh chai nước treo lủng lẳng trên cao, và nhảy bao bố.

Chị làm người hướng dẫn nên nói cười khan cả cổ luôn đó HT ơi! Vui ơi là vui!!! Nhứt là màn nhảy bao bố…các chị cũng tham gia nữa. Nhất là khi mình tuyên bố trong các giải thưởng có tặng các mặt nạ đắp mặt dưỡng da.

Các chị trong ban trai soạn rất khéo khi tặng cả trăm phần bánh bò, bánh da lợn, đông sương, yogurt, và nấu soup ngon và bổ dưỡng. Lồng đèn treo hai hàng và bật sẵn đèn cầy bằng pin bên trong. Các em bé được phát các lồng đèn và cùng đứng xếp hàng ngay ngắn cùng đọc theo một bài kệ/thơ ngắn về lời Phật dạy về cách sống thiện lương, sau đó khi nhạc Rước Đèn Tháng Tám trỗi lên thì các cháu cùng bố mẹ theo chân các Ni Sư đi một vòng quanh chùa trong trật tự.

Hôm qua Minh Ánh có qua tham gia chương trình Tết Trung Thu của chùa Phật Pháp. Hội trường biến thành chỗ tổ chức Games – các trò chơi rất vui nhộn cho các em. Trẻ em Việt cũng như Mỹ tham dự vui lắm. Và Minh Ánh giúp phần Face Painting/Tattoo cho các em.

Sau đó thì tới một chỗ của người Đài Loan.

Tuần trước thì chúng tôi đã tổ chức Tết Trung Thu và Hội chợ Cao Niên cho các cháu và ông bà cùng vui chơi và có cơ hội học hỏi về sức khỏe cùng các chương trình giúp đỡ của chính phủ dành cho người lớn tuổi. Cho nên cuối tuần này chúng tôi có thể tới giúp các chùa cũng như thăm viếng các cộng đồng Á Châu khác cùng chung một chiến tuyến và chính nghĩa: Tự Do và Nhân Quyền.

Mỗi tổ chức Tết Trung Thu của mỗi cộng đồng, chùa hay nhà thờ đều có sự khác nhau chút đỉnh mặc dù phát lồng đèn là điều chính yếu. Như Tết Trung Thu của cộng đồng người Tàu (Đài Loan) mà Minh Ánh phải tham dự (vì mình là người đại diện cho Far East Asia trong Hillsborough County Diversity Advisory song song cũng là Co-Secretary cho Hội Đồng tư vấn về người Mỹ gốc Châu Á Thái Bình Dương cho bà Thị Trưởng của thành phố Tampa) thì cùng nhau chia sẻ bánh Trung Thu trong buổi lễ là chính – do đó lễ hội của họ có tên là Mooncakes Festival.

Mình quan niệm rằng mỗi năm Tết Trung Thu là dịp, là ngày chúng ta cần phải vinh danh sự chăm chỉ học hành và nhận thấy những cố gắng của các em, cũng như giúp các em nhận thức được những nỗ lực của những bậc cha anh chú bác đồng hương muốn giúp đỡ cho các em có một tương lai tươi đẹp và luôn nhớ về nguồn gốc văn hóa lịch sử của mình: ông bà cha mẹ của các cháu từng là những công dân ưu tú của nước Việt Nam Cộng Hoà.

Và trong mẫu đơn dành cho khác học sinh ghi danh xin phần thưởng học sinh có điểm GPA 4 chấm (hoặc có thiếu một chút nhưng em có những đóng góp sinh hoạt giúp cộng đồng thì ban tổ chức sẽ du di chấp thuận) có mấy câu hỏi như các em học sinh có những tài năng hay sở thích gì, hay các em có ước muốn, dự tính gì, hay các em có nguyện vọng cần sự giúp đỡ gì. Trong đó có những câu trả lời rất thú vị!

HT: À chị nói tới điều này thì HT cũng nhớ là người Đại Hàn thay vì nghỉ lễ tết Trung Thu, vào sau vụ mùa gặt tuần lễ giữa tháng tám trong năm họ cũng ăn mừng và nghỉ lễ gọi là Chuseok – Autumn Eve hay Autumn Harvest Festival. Châu Á có nhiều quốc gia nghỉ lễ và ăn mừng các ngày sau vụ mùa. Nhưng không giống nhau hoàn toàn chị hở. Trở lại với Tết Trung Thu của chúng ta, chị có thể bật mí cho HT và quý vị thính giả biết câu trả lời nào làm cho chị cảm thấy thú vị nhất trong các đơn ghi danh của các em học sinh vậy?

KOREAN HERITAGE

UNT Dallas breaks ground on new STEM facility (fox4news.com)

The Importance of Informal STEM Learning (hagley.org)

What is STEM? (techtarget.com)

Conrad 30 Waiver Program | USCIS

Dạ cảm ơn HT đã cho biết thêm về phong tục văn hóa của người Đại Hàn.

Minh Anh cũng xin bật mí câu trả lời thú vị nhất mà Minh Ánh cảm nhận được sau khi duyệt các đơn của các em học sinh. Chỉ xin không nêu tên nha?

Thật thú vị khi đọc các sở thích và ý nguyện của các em. Mỗi em có những cá tính và mơ ước khác nhau. Phần đông thì các em có ý muốn về âm nhạc, nghệ thuật. Có em rất mạnh mẽ muốn gia nhập chương trình huấn luyện sĩ quan không quân. Nhưng có lẽ có một em có một suy nghĩ mà Minh Ánh ngạc nhiên lắm. Vì ước muốn của em là dành cho giáo dục và cho tất cả các em học sinh.

Em đó có một nguyện vọng và đề nghị các trường công lập nên phát triển thêm vào những dự án giúp học sinh về STEM. Đó là 4 chữ cái khép lại của vần đầu của các chữ Science, Technology, Engineer, Mathematics. Phần đông các trường chưa có những chương trình này. Ngành giáo dục của mỗi tiểu bang mỗi khác. Tại nơi mình cư ngụ có trường chuyên về toán và science. Nhưng chưa có trường nào kết hợp cả 4 bộ môn trên và có những đầu tư cho vấn đề giảng dạy và tìm hiểu nghiên cứu cả bốn ngành đó.

Minh Ánh đệ đơn này lên cho bà Chair của Hillsborough County Public Schools. Hy vọng điều này sẽ đem tới sự lợi ích không những cho ngành giáo dục tại địa phương, mà tất cả các em học sinh ưu tú của chương trình Tết Trung Thu năm sau cũng sẽ được để ý tới.

Đây là điều chúng tôi mong mỏi và hy vọng các vị phụ huynh học sinh tại quận hạt Hillsborough County hãy tham gia quan tâm tới con em của mình, giúp các cháu phát triển và được chính quyền để ý tới.

Riêng các vị lãnh đạo Cộng đồng xin hãy thay đổi cách nhìn để Trung Thu không chỉ là một ngày phát lồng đèn hay bánh kẹo cho trẻ em mà là một ngày để phát huy tài năng và tinh thần hiếu học của các em Việt Nam – chớ không phải để bắc chước VC tổ chức hoa hậu chân dài chân ngắn để xin tiền"đại gia".

Theo tin tức từ FoxNews 4 Dallas, thì hôm thứ sáu trường University of North Texas đã chuẩn bị lễ động thổ bắt đầu xây dựng một facility có ngân sách 100 triệu đô cho STEM.

Đây là tin vui, như vậy trường UNT trong tương lai sẽ đào tạo rất nhiều nhân viên cho ngành y tế.

Hiện tại nước Mỹ đang thiếu bác sĩ, y tá…nên phải thuê kiếm các vị trong ngành y từ các quốc gia khác. Hay các trường dạy về y khoa cũng đang nhân nhiều sinh viên nước ngoài thực tập bác sĩ theo diện J-1 và cho họ được nhiều quyền lợi về di trú (như Conrad 30 Waiver).

HT: Vậy thì cũng mong sao ngành giáo dục của chúng ta có ngân sách để phát triển về STEM cho các em học sinh nhờ…nếu không cứ theo chính sách thiên tả thay vì dạy con trẻ kiến thức, họ dạy các cháu về cancel culture hay woke culture…thì không biết đất nước Hoa Kỳ sẽ "đi về đâu…hỡi em…khi Hoa Kỳ Culture’s WOKE" và economy thì …"BROKE". Mới nghe tin bà thượng nghị sĩ già nhất nước Mỹ và làm luôn 5 nhiệm kỳ tại California từ trần, chị có ý kiến gì không?

Dozens Of Liberal, Progressive Groups Call For Senator Feinstein To Resign – California Globe

Long-serving US Democratic Senator Dianne Feinstein dead at 90 | Reuters

Details Surface About Sen. Feinstein And The Chinese Spy Who Worked For Her – CBS San Francisco (cbsnews.com)

Here’s What We Know About Rep. Swalwell’s Connection To A Suspected Chinese Spy (forbes.com)

Following the death of Dianne Feinstein, there are now four U.S. senators over 80 years old (axios.com)

HT ơi…cái này chỉ có một câu trả lời ngắn gọn thôi: "Khi con người tham quyền lực" thì là như vậy đó! Nhìn tông tông Biden của mình thì biết liền!

Dù có té lên té xuống, nói năng ngớ ngẩn, đặt điều hoang tưởng (triệu chứng của Alzheimer) nhưng vẫn cố bám cái chức commander -in-thief của 80 triệu phiếu bầu (mà, honestly, không biết bao nhiêu phiếu ma trong đó)!

Bên Cộng Hoà thì có ông Mitch McConnell cũng đang bị yêu cầu từ chức. Bà Feinstein cũng vậy đó thôi. Trước kia cũng bị người trong đảng đòi bà nghỉ đi cho dân chúng nhờ….nhưng bà vẫn không buông!

Chuyện mà Minh Ánh nhớ về bà TNS này là bà ta có thuê một người tài xế gốc Tàu làm việc cho bà 20 năm, tới năm 2018 phát hiện ông này là gián điệp của Trung Cộng mới đáng sợ chớ! Cũng như "đồng chí" Swalwell" với người bị tình nghi là gián điệp TC tên Christine Fang.

Không biết là bà Dianne Feinstein cũng như ông Eric đã "xì" ra bao nhiêu điều tối mật có thể giúp cho gián điệp TC thu thập được. Cái điều nghịch lý là cả hai người này là trong bộ Tình Báo của Quốc Hội, và cả hai vẫn bình chân như vại chẳng hề bị cách chức mới ngộ chớ!

Phe đảng cho nên nói theo cách của VC là Nhất thân Nhì thế…. là như vậy đó mà!

Chưa kể những quyền lợi của các vị Thượng Nghị Sĩ quá "hấp dẫn": bảo hiểm y tế trọn đời và pension rất cao, cho nên có mấy ai muốn rời bỏ chức vụ của mình phải không ạ? Thứ bảy còn có tin chính phủ sắp đóng cửa, rồi sau đó QH đã thông qua với số phiếu 88-9 cho đạo luật 45 của Biden để duy trì chính phủ!

Thiệt tình, mấy ông bà DB/TNS đại diện cho dân nhưng họ lo cho cái quyền lợi của họ trên hết. Dân ngu khu đen chúng ta thì đi làm đóng thuế è cổ để cho họ làm mưa làm gió!

Sao không thấy ông bà nào tự nguyện cắt giảm lương thay vì cứ tăng tiền công nợ?

Đây là danh sách của những ông bà TNS già theo thứ tự tuổi tác:

Sen. Chuck Grassley (R-Ia.), 90

Sen. Bernie Sanders (I-Vt.), 82

Senate Minority Leader Mitch McConnell (R-Ky.), 81

Sen. Jim Risch (R-Idaho), 80

Sen. Ben Cardin (D-Md.), 79

Sen. Angus King (I-Maine), 79

Senate Majority Whip Dick Durbin (D-Ill.), 78

Sen. Richard Blumenthal (D-Conn.), 77

Sen. Ed Markey (D-Mass.), 77

Sen. Tom Carper (D-Del.), 76

Sen. Jeanne Shaheen (D-N.H.), 76

Sen. Mitt Romney (R-Utah), 76

Sen. Peter Welch (D-Vt.), 76

Sen. Joe Manchin (D-W. Va.), 76

Sen. Mazie Hirono (D-Hawaii), 75

Nói chung thì…cũng cầu nguyện cho linh hồn bà Feinstein: cầu Chúa thưởng phạt phân minh cho những người nào bàn tay nhuốm máu giết các thai nhi như bà có được sự phán xét công bình.

Và với vấn nạn tham quyền cố vị thì…từ trên xuống dưới tới cái cộng đồng nhỏ xíu tại vùng Tampa Bay thôi cũng đã vậy rồi…huống chí là những vị đại diện cho bao nhiêu triệu dân cho tiểu bang của mình hay cho đất nước HK nói riêng và thế giới tự do nói chung!

Trước khi chấm dứt chương trình Minh Ánh kính chào tạm biệt HT cùng toàn thể anh chị của đài SG-Dallas và quý vị thính giả. Kính chúc quý vị một cuối tuần hạnh phúc an lạc.

Xin cầu nguyện cho tất cả sức khỏe và như ý.

Minh Ánh xin kính chào HT & quý vi và xin hẹn gặp lại vào tuần tới. Xin chân thành cảm tạ.

Minh Anh Truong Nguyen

VACA
Liên Minh Bảo Hiến Mỹ Gốc Việt
(813) 570-0122

Discover more from Vietnamese-American Conservative Alliance (VACA)

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading