Mừng Lễ Độc Lập Thứ 245- Lich sử nước Mỹ: Good, Bad and Ugly

Mừng Lễ Độc Lập Hoa Kỳ Thứ 245

**********
Lịch sử chính xác của Mỹ Quốc:
The Good, The Bad and The Ugly

Nguyễn Thị Bé Bảy
Ngày 1/7/20021

Giới thanh niên nam nữ Việt Nam Cộng Hòa vào thời điểm 1966-1967, đặc biệt những người sống tại Sàigon và các thành phố lớn ở miền Nam có rạp chiếu phim, có thể đã xem hoặc nghe nói đến phim ‘The Good, The Bad and The Ugly’ với 3 vai chính do các tài tử Clint Eastwood, Lee Van Cleef và Eli Wallach thủ diễn. Hiện nay, phim này được chiếu lại trên youtube, quý vị muốn xem chỉ cần gú gồ rồi gõ tên phim là có ngay.

Nội dung cuốn phim đúng như cái tựa đề của nó, không biết do sự vô tình hay cố ý của nhà làm phim, đã diễn tả một cách rất chính xác và rất thật về 3 khía cạnh của những người Mỹ làm nên lịch sử nước Mỹ: họ có cái hay, có cái dở và có cái xấu xí, hoặc có thể nói 1 cách khác: họ có người thiện, kẻ ác và kẻ xấu xa!

Thật vậy, lịch sử nước Mỹ cũng chứng minh đã có cả 3 khía cạnh nói trên.
Vì vậy, nếu nói đến lịch sử nước Mỹ mà thíếu 1 trong 3 khía cạnh ấy, thì lịch sử nước Mỹ không còn trung thực, không còn chính xác nữa mà trở thành một thứ lịch sử bị xuyên tạc, bị bóp méo.

Hiện nay, chúng ta đang chứng kiến lich sử nước Mỹ bị xuyên tạc và bóp méo, thay vì có đầy đủ 3 khía cạnh Thiện, Ác, và Xấu Xa, thì nay chỉ còn 2 khía cạnh Xấu Xa và Gian Ác được giảng dạy tại Học Đường và được huấn luyện trong Quân Đội, vốn là 2 nơi hội tụ những tinh hoa của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ.
Từ lâu, nền giáo dục của Mỹ đã đi về hướng cực tả, và nay thì các con cháu chúng ta đang bị tẩy não và nhồi sọ một cách ráo riết về một nước Mỹ kỳ thị chủng tộc có hệ thống của người da trắng thượng tôn với các bài học về CRT (Critical Race Theory).
Trong lãnh vực Quốc Phòng, quân nhân Hoa Kỳ hiện đang được huấn luyện rằng toàn thể Quân Lực Hoa Kỳ là môi trường phân biệt chủng tộc từ căn bản, cũng với những khoá huấn luyện về CRT.

Trong khi đó thì giới tinh hoa của nước Mỹ đã hoàn toàn bỏ đi khía cạnh tinh túy của quốc gia này, đó là sự Tốt Lành, sự Lương Thiện, và những điều Hay! Chính phần tinh túy này đã làm cho nước Mỹ trở thành một miền Đất Hứa mà hầu như mọi người trên thế giới đều mơ ước được đặt chân tới: America Dream!

Thật là không may!
Sự bóp méo lịch sử trắng trợn bởi thành phần tinh hoa và chính trị gia cực tả của nước Mỹ được truyền thông dòng chính Hoa Kỳ tiếp tay rất đắc lực qua việc tuyên truyền, phổ biến và cổ võ, nhưng quan trọng hơn hết là sự nhúng tay của chính quyền Biden& Harris vào trong mưu đồ bóp méo lịch sử này.

Nhân Lễ Độc Lập thứ 245 của nước Mỹ, nhà báo Ryan James đã dùng tựa đề cuốn phim để viêt lên lời cảnh báo của ông về tình trạng lịch sử nước Mỹ đang bị bóp méo và được rao giảng hiện nay.
Bài viết đăng trên FreedomWire ngày 29/6/2021, dưới nhan đề:
The Good, The Bad, And The Ugly: The Importance Of Teaching Accurate American History

The Importance Of Teaching Accurate American History

Nguyễn Thị Bé Bảy xin phỏng dịch như sau:

Tầm quan trọng trong việc giảng dạy
lịch sử chính xác của Hoa Kỳ:
Cái Hay, Cái Dở và Cái Xấu Xí

Chủ Nhật tới đây, vào ngày 4 tháng 7 năm 2021, người dân Mỹ sẽ Mừng Ngày Độc Lập thứ 245 của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ.
Vào ngày 4 tháng 7 năm 1776, bản Tuyên Ngôn Độc Lập đã được Quốc Hội Xuyên Đại Lục thông qua. ( thực sự Quốc Hội đã tuyên bố Độc Lập vào ngày 2 tháng 7). Đến nay, sau 245 năm , nước Mỹ và bản Hiến Pháp chỉ đạo vẫn đứng vững.
Tuy nhiên, nếu nước Mỹ vẫn muốn tồn tại trong 245 năm nữa hoặc lâu hơn, thì Hoa Kỳ cần phải thay đổi một số điều trước khi quá muộn.

Cứ mỗi năm trôi qua, thì hệ thống giáo dục của chúng ta ngày càng ít dạy về môn Công Dân Giáo Dục và tính độc đáo của nền Cộng Hoà được chứng nghiệm tại Mỹ, thay vào đó là giáo trình Mác-xít, Thuyết Chủng Tộc Phê Phán và lịch sử giả mạo như Dự Án 1619 đang được nhồi nhét vào cổ họng của giới trẻ ngày nay.

Thật vậy! Thay vì học các môn Công Dân Cơ Bản, Lịch Sử Hoa Kỳ và Lòng Yêu Nước, thì học sinh ngày nay đang được dạy về Lòng Căm Thù Đất Nước. Họ chỉ được dạy về tội lỗi của quốc gia này, chứ không phải là những điều tốt lành mà đất nước này đã ban tặng cho các thế hệ người Mỹ và hàng triệu người khác trên khắp thế giới.

Trong bài phát biểu chia tay quốc dân khi mãn nhiệm, Tổng Thống Ronald Reagan đã từng cảnh báo về sự xói mòn của “tinh thần người Mỹ”:
– Nếu chúng ta quên đi những gì chúng ta đã làm, chúng ta sẽ không biết mình là ai. Tôi đang cảnh báo về việc xóa bỏ ký ức người Mỹ mà cuối cùng có thể dẫn đến sự xói mòn tinh thần người Mỹ. Hãy bắt đầu với một số điều cơ bản: chú ý nhiều hơn đến lịch sử Hoa Kỳ và chú trọng nhiều hơn vào lễ nghĩa công dân”.

Đáng buồn thay, nhận xét của ông Reagan vào năm 1989 lại rất phù hợp trong lúc này hơn là vào thời điểm đó. Đây là một phản ảnh đau lòng về hệ thống giáo dục và ý niệm về nhân bản của chúng ta hiện giờ.

Tôi đã may mắn được học tại một trường công lập tốt, nơi tôi được học về những nguyên tắc xây dựng nền tảng cho đất nước chúng ta. Tôi biết được rằng nước Mỹ là quốc gia duy nhất và chưa từng có một quốc gia nào giống như vậy trong lịch sử thế giới, đó là nước Mỹ được thành lập dựa trên một ý tưởng chứ không phải từ tham vọng. Tuyên Ngôn Độc Lập là văn kiện thành lập vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại. Mặc dù chúng ta không phải lúc nào cũng thực hành đúng theo câu nói bất tử:“Tất cả mọi người sinh ra đều được bình đẳng”, nhưng việc phấn đấu cho sự bình đẳng theo quy định của luật pháp luôn là cốt lõi của ý nghĩa trở thành một người Mỹ. Đó là con người thật của chúng ta.

Quyền tự quyết và quyền sống, quyền tự do và quyền tư hữu là ưu điểm duy nhất đến từ người Mỹ. Các Tổ Phụ của chúng ta đã thành lập quốc gia vĩ đại này và giao cho các thế hệ tiếp nối gìn giữ đất nước Cộng Hòa này. Nhưng thật không may, hiện nay chúng ta đang đứng trước ngã rẽ quan trọng: Hoặc chúng ta phải chối bỏ những ý thức hệ cấp tiến đang tìm cách xóa sổ Tự Do, hoặc chúng ta sẽ bị diệt vong.

Thuyết Chủ Nghĩa Chủng Tộc dạy học sinh da trắng rằng họ kỳ thị chủng tộc chỉ vì sinh ra là người da trắng. Họ phải được “lập trình” lại sự kỳ thị chủng tộc vốn có trong tiềm thức của họ, và hệ thống giáo dục sẽ hoạt động như một cơ chế truyền đạt sự quay lại cho giới trẻ.

Từ lâu, các trường học và các viện đại học đã trở thành những trại truyền bá văn hoá của chủ nghĩa Mác thay vì là những ngôi học đường giúp truyền cảm hứng cho sinh viên phấn đấu để cuộc sống tốt đẹp hơn, bằng cách trang bị cho họ những kỹ năng cần thiết để đạt được những ước mơ của họ.

Có một giải pháp dễ dàng để sửa chữa chương trình giảng dạy của Hoa Kỳ, đó là dạy cả điều hay lẫn điều dở có thật của lịch sử nước Mỹ!
Hai điều thật có thể xảy ra cùng một lúc.

Việc giảng dạy trở lại các môn công dân cơ bản và nhấn mạnh vào tính độc đáo của nước Mỹ có thể giúp ngăn chặn sự suy đồi đạo đức trong quốc gia của chúng ta.

Điều đó không có nghĩa là không nên dạy những giai đoạn xấu xí của lịch sử Hoa Kỳ, nhưng nó có nghĩa là các nhà giáo dục của chúng ta nên nhấn mạnh về các cơ chế mà Hiến Pháp đã cung cấp để vượt qua những giai đoạn đen tối đó.

Đó là lịch sử thật của nước Mỹ, vượt qua những sai lầm để tạo thành một liên bang hoàn hảo hơn, chính là chủ đề câu chuyện 245 năm lập quốc của Hoa Kỳ.

Nếu chúng ta không giảng dạy những chuyện thật về nước Mỹ, thì e rằng một ngày nào đó, lời tiên tri của Abraham Lincoln có nguy cơ trở thành hiện thực trên đất nước này. Ngài Lincoln đã từng nói, “Nếu sự hủy diệt nằm trên phần đất của chúng ta, thì bản thân chúng ta chính là tác giả bắt đầu và cũng là người hoàn tất nó. Là một quốc gia của những người tự do, chúng ta sẽ sống mãi mãi hoặc là chết bằng cách tự sát”.
(Những hiện tượng “đấu tranh chủng tộc” đang xảy ra hiện nay có phải chăng là những dấu hiệu cho thấy chúng ta đang tự sát?)
Hãy cầu nguyện cho lời tiên tri của Lincoln không bao giờ trở thành hiện thực, nếu không thì quả thật chúng ta sẽ mất hết tất cả.

Nguyễn Thi Bé Bảy phỏng dịch theo Ryan James
Ngày 1 tháng 7 năm 2021

Discover more from Vietnamese-American Conservative Alliance (VACA)

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading