Chương Trình Vui Buồn Đời Tị Nạn – Sunday July 17th, 2022

Chương trình VUI BUỒN ĐỜI TỊ NẠN – CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT TẠI HOA KỲ của Radio Saigon Dallas 1600AM & 1160 AM: Ngày Chủ Nhật lúc 11:30AM, giờ TX, tức là 12:30PM, giờ Florida. Do Hoàng Tín phụ trách.

Recent posts | Radio Saigon Dallas – 1600AM (saigondallasradio.com)

Sunday 7/17/2022

Xin được giới thiệu: Vui Buồn Đời Ti Nạn-Cộng Đồng người Việt tại Hoa Kỳ với cô Nguyễn Trương Minh Ánh từ Florida!

Xin đươc chào chị Minh Ánh, chị khỏe không?

1. Không biết tuần qua có tin tức vui buồn gì không chị? Xin chị vui lòng chia sẻ với quý khán thính giả của đài Radio SG-Dallas.

Không biết phải gọi là tin buồn hay vui…chỉ là tin giúp cho gia đình chúng ta cần học hỏi và đề phòng.

Tuần qua nói tin về cộng đồng người Việt tại Tampa. Bây giờ điểm một vòng qua tin tức của thành phố Dallas và một thành phố lân cận của Tampa thử xem sao nha? Ít ra cũng có một vài tin có thể giúp ích cho việc giáo dục con em chúng ta.

A. Tin từ Dallas:

Thẩm phán tòa Dallas đã xử một tội phạm dưới tuổi vị thành niên 16 tuổi có thể bị xét xử như một người trưởng thành trong vụ cướp chết người ở Dallas. Cho nên các em thiếu niên tại Dallas phải biết điều này mà không phạm pháp và ỷ y là dưới tuổi vị thành niên thì sẽ bị xử phạt nhẹ.

B. Tin từ Hillsborough County – thành phố Valrico (ở phía Nam của Tampa) cho hay 1 em trai 11 tuổi khi câu cá và tắm dưới mưa bị sét đánh phải nằm nhà thương 11 ngày và vừa được xuất viện. Quý vị đồng hương nên cẩn thận trong lúc trời mưa đừng nên đứng gần hay ngâm mình dưới nước vì tỷ lệ bị sét đánh rất cao.

Hôm thứ sáu thì có tin bà Ivana vợ cũ của TT Trump vừa qua đời. Xin thành thật chia buồn với gia đình TT Trump, cô Ivanka, Donald Trump Jr, cùng Eric Trump về sự mất mát này. Theo như báo chí vừa thông tin thì bà bị té và tử thương sau đó. Người chồng của bà từ trần năm ngoái đã ảnh hưởng về tinh thần của bà rất nhiều. Cho nên đây cũng là những việc đồng hương cần lưu ý:

1. Những vị cao niên hãy cẩn thận đừng để bị té ngã. Hiện nay tại Tampa chúng tôi có chương trình dạy các lớp Tài Chi và Khi Công giúp cho quý vị cao niên giữ thăng bằng, luyện tập cho cơ bắp chân khỏe, biết cách chống khi té ngã để bảo vệ các cơ quan yếu huyệt/quan trọng.

2. Bs Phạm Hiếu Liêm President của Liên Minh VACA có chia sẻ bài viết về cách xử dụng Estrogen đúng cách để giúp chữa bệnh rỗng xương cho phụ nữ. Minh Ánh đang tư vấn với bác sĩ Anthony Ngo tại St Pete/Clearwater để tìm hiểu thêm. Nếu thực dụng sẽ giúp cho các cô bác gái lớn tuổi về điều này.

3. Cộng đồng nên có những chương trình giúp đỡ các vị cao niên góa bụa có chỗ sinh hoạt để tránh việc bị trầm cảm tinh thần. Ở Tampa có rất nhiều Senior Centers. Chúng ta cần kêu gọi, giúp quý cụ ghi danh sinh hoạt, và mong các em trẻ có trình độ hoan hỉ giúp làm thiện nguyện viên để thông dịch và hướng dẫn quý cụ trong những buổi sinh hoạt đó. Minh Ánh từng giúp cho Town & Country Senior Center gần chùa Minh Đăng Quang tại Tampa: thứ sáu nào cũng thấy cộng đồng Hispanic làm buổi văn nghệ trà đàm: các cụ cao niên Mễ nhảy salsa, uống trà, ăn bánh ngọt, hát hò…thật là vui! Chưa kể họ còn rủ nhau đánh bài, học khiêu vũ, học đàn guitar, nhảy zumba hay line dance, tập tai chi, học vẽ, may, đan, thêu…

Mong rằng trong tương lai chúng ta cũng sẽ có những sinh hoạt như vậy.

Tin tức thế giới thì có chuyện đáng buồn về sự ra đi của cựu Thủ Tướng Nhật: Ông Shinzo Abe. Ông bị ám sát trong lúc đang phát biểu trong một cuộc vận động tranh cử. Đây là một điều đau buồn cho nước Nhật và cũng là điều thương tiếc cho thế giới, vì Cố thủ tướng Abe là người rất được nhiều người yêu thương mến mộ. Qua việc này chúng ta rất bàng hoàng vì nước Nhật là nước rất gắt gao về súng. Hung thủ đã tự chế một khẩu súng để ám sát cố TT Abe.

Nhìn đoàn người xếp hàng dài để xin tham dự đám tang, tiễn đưa ông lần cuối mới biết được sự thương mến kính trọng của người dân đối với ông ra sao.

Người Nhật nổi tiếng là trầm lặng, kín đáo, có trình độ, và ôn hòa, ít bạo động. Người hung thủ cũng chỉ khoản 40 tuổi thôi. Không thể tưởng tượng được việc này xảy ra tại nước Nhật.

Xin một lời cầu nguyện cho cố TT Shinzo Abe.

Mong cho nhân loại đừng gây oan trái và làm tổn mạng nhau.

Nếu phải giết ai đó để chấm dứt sự bất bình: đó có phải là giải pháp đúng đắn hay không?

Đôi khi nghĩ lại chuyện 2 trái bom thả vào hai đảo Hiroshima và Nagasaki của Nhật vào năm 1945: đệ nhị thế chiến chấm dứt nhưng biết bao nhiêu người dân vô tội phải chết hay bị ảnh hưởng sức khỏe cho tới cả mấy chục năm sau. Cũng như khủng bố đánh sập toà tháp đôi tại New York: gần ba ngàn thường dân thiệt mạng và sáu ngàn người bị thương tích. Và chiến tranh Việt Nam mới là vô lý chỉ vì Đảng Cộng Sản muốn bành trướng thế giới – nhứt là Đông Nam Á, mà các lãnh đạo ở miền Bắc đã đem quân đi giết, khủng bố người dân miền Nam và quyết tâm nuôi lòng hận thù dạy cho cả thế hệ phải tàn sát nhau. Gần một thế kỷ trôi qua rồi. Dân tộc Việt Nam được gì? Giá trị đạo đức suy đồi…đi tới đâu mang tiếng xấu tới đó! Cho nên mình nghĩ cần phải chỉnh đốn lại giáo dục, giúp khai dân trí. Dạy các em trong nước hiểu được giá trị của Dân Chủ. Riêng tại hải ngoại, các em cũng bị tẩy não và năm 2020 khảo sát cho thấy tỉ lệ các em trẻ 20-30 tuổi thích/ủng hộ chủ nghĩa CS đã gia tăng.

https://intellectualtakeout.org/2020/10/half-of-gen-z-supports-marxism-socialism-heres-why/

Thế hệ trẻ Việt Nam hai bên trong và ngoài nước đều cần phải được tìm hiểu và học hỏi sự thật. Đừng để các chính trị gia lợi dụng mình vì sự ngây thơ và thiếu hiểu biết đó.

2. Vậy thưa chị đã có những sinh hoạt gì cho cộng đồng trong tuần qua?

Trong tuần thì có hai ngày Minh Ánh dạy Tai Chi và Khí Công Hoàng Hạc. Giúp thông dịch cho một vài anh chị cô chú. Chiều thứ năm thì tham gia với tính cách khách mời với Hillsborough County Republican Executive Committee. Vì hôm đó có nhiều ứng cử viên tham dự giới thiệu về họ và cho nội bộ tìm hiểu phỏng vấn để biết thêm. Trong những ứng cử viên chỉ có 1 cô người da màu – African American (không dám kêu da đen mà phải gọi là người Mỹ gốc Phi Châu)!

Song song mình cũng muốn xem những kế hoạch mà Đảng CH đang giúp đỡ các ứng cử viên của mình như thế nào.

Ví dụ họ có chương trình đào tạo Poll Watcher: là những người giám sát trong phòng phiếu, xem có ai gian lận gì hay không.

Hay họ có những danh sách những cử tri theo vùng, và họ kêu gọi thiện nguyện viên hãy nhận những danh sách của khu vực mình cư ngụ, tới gõ cửa từng nhà để kêu gọi cử tri hãy đi bầu.

Hiện nay Hillsborough County phần đông là thành viên đảng DC. Trên 300 ngàn người cử tri ghi danh theo đảng DC, và cử tri ghi danh theo đảng CH thua khoảng 50 ngàn người. Và thành phần độc lập thì rất cao cũng tương đương gần bằng con số cử tri ghi danh theo đảng CH.

Mình đang chờ xong cuộc bầu cử sơ bộ thì sẽ giúp đi vận động các cử tri độc lập trong khu vực nhà mình hoặc gần đó.

Trưa bảy thì đi sinh hoạt với nhóm Pháp Luân Công. Vì mình đang chuẩn bị tổ chức Ngày Nạn Nhân Cộng Sản vào tháng 11 này, trong đó sẽ mời quan khách người Trung Hoa (chống CS), Ukrainians, và Cuban. Buổi xế trưa thì đi sinh hoạt với nhóm người Châu Mỹ La Tinh trong đó có người Mễ, Nam Mỹ, Cuban, Venezuelan…và cũng là dịp để gặp gỡ trao đổi thêm với vị thượng nghị sĩ của tiểu bang là ông Rick Scott. Rất tiếc là sáng thứ bảy mình bận, nếu không sẽ xuống thành phố Sarasota, nổi tiếng với bãi biển Siesta Key có hàng dương liễu giống Đồng Đế (quân trường huấn luyện tân binh của VNCH?) của thành phố Nhatrang, để tham gia một chương trình khác của grassroot của những người Conservatives.

Có chuyện vui vui là mình nói chuyện được với cha Xứ nhà thờ Ukrainian. Cha rất hiền từ và đạo đức. Nhà thờ này rất lớn tại St Pete và có hệ thống làm việc chặt chẽ và đoàn kết.

3. Việc vận động cho Ứng Cử Viên Tuấn Lê tới đâu rồi chị?

Vẫn tiến triển một cách trôi chảy. Mình đang giới thiệu Tuấn Lê cho cộng đồng người Hoa – nhóm Pháp Luân Công tại Orlando. Và tuần sau mình họp với nhóm Latinos sẽ nhờ họ vận động giới thiệu tới các cử tri gốc La Tinh bỏ phiếu cho em này. Và sau đó thì mình làm việc với nhóm người Phi Luật Tân tại Tampa và Orlando.

Nhắc chuyện này Minh Ánh có một chuyện thấy sao cộng đồng người Việt của mình "rắc rối" quá!

Không biết có ai giới thiệu Tuấn Lê cho YouTuber Huy Đức. Anh này phỏng vấn Tuấn Lê và trước đó có nói gì liên quan với Hùng Cao mà cả cộng đồng miền Bắc đang sôi sục không muốn ủng hộ cho TL nữa vì nghĩ rằng TL "toa rập" với Huy Đức để hạ nhục Hùng Cao! Và còn muốn "đánh" cả Huy Đức và Tuấn Lê!

Thiệt tình, em Tuấn Lê ra ứng cử là cả một sự "can đảm"! Không giúp thì thôi sao lại đánh phá. Mà đó đâu có phải lỗi của em ấy? Mình chưa nghe 1 đọan nào mà TL có ý chê bai hay nhắc tới tên của anh HC cả! Đôi khi thấy việc "muốn làm to chuyện" hay chỉ muốn "lựa những đoạn nào không thích" rồi tự diễn theo ý mình để chụp mũ người khác đã làm không biết bao nhiêu người bị thất cử, mất niềm tin và rốt cuộc phe ta lại đánh phe mình thôi!

Kinh nghiệm xương máu: làm việc với chính quyền, phải dùng sự thông minh đôi khi cũng có cái mệt, nhưng vui vì có được kết quả tốt đẹp.

Làm việc với cộng đồng, nhức cả đầu vì vừa phải làm dâu trăm họ, vừa phải đối phó với những thủ đoạn mà không bao giờ mình ngờ được! Mà kết cục chẳng đi tới đâu.

Với cái tính như vậy thì làm sao mà xây dựng được cho cộng đồng vững mạnh đây?

Rất là buồn Hoàng Tín ơi!

Minh Anh

Minh Anh Truong Nguyen

7_17_2022.pdf

Discover more from Vietnamese-American Conservative Alliance (VACA)

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading