PHV -> ✨ California thắng khiến GOP sẵn sàng nắm quyền kiểm soát Hạ viện Hoa Kỳ ✨

On Tue, Nov 15, 2022 at 10:34 AM ‘Andy Van’ via PhucHungViet wrote:

✨ California thắng khiến GOP sẵn sàng nắm quyền kiểm soát Hạ viện Hoa Kỳ ✨

Great Day GIF by memecandy

Andy Van
See the source image

Andy Van

Nov 15,2022

Trong một “cuộc chiến gay gắt” ở phía đông nam Los Angeles, Dân biểu Cộng hòa Michelle Steel đã đánh bại Jay Chen của Đảng viên Đảng Dân chủ tại một quận được thiết lập đặc biệt để mang lại cho người Mỹ gốc Á, những người chiếm nhóm lớn nhất trong quận, có tiếng nói mạnh mẽ hơn trên Đồi Capitol (Capitol Hill). Nó bao gồm cộng đồng người Việt lớn nhất ở Hoa Kỳ.

Steel Chen 2x1
Dân biểu Michelle Steel tranh cử với đảng Dân chủ Jay Chen tại Khu vực bầu cử 45 của California.

Quận 45 là nơi có Little Saigon, nơi có dân số Việt Nam đông nhất tại Hoa Kỳ.

Lá phiếu của người Mỹ gốc Việt là lợi thế giúp Steel thành công trong năm 2020.

Dân biểu Đảng Cộng hòa Michelle Steel đã đánh bại Đảng viên Đảng Dân chủ Jay Chen tại Khu vực bầu cử 45 của California.

FILE - Michelle Steel, Republican candidate for California's 48th Congressional District, speaks during the California GOP fall convention in Indian Wells, Calif., Sept. 7, 2019. The fight for the 47th District seat has evolved into a hostile confrontation between Steel, a South Korean immigrant looking for a second term in Congress, and Democrat Jay Chen, a Navy reservist and the son of immigrants from Taiwan. (AP Photo/Chris Carlson, File)

Ứng cử viên Khu vực Quốc hội địa hạt 45 của California

Steel nằm trong Ủy ban Giao thông và Cơ sở hạ tầng và Ủy ban Giáo dục và Lao động. Vào năm 2020, Steel, Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa California Young Kim và Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Marilyn Strickland của Washington đã làm nên lịch sử với tư cách là những phụ nữ Mỹ gốc Hàn đầu tiên được bầu vào Quốc hội.

Steel đã suýt đánh bại Harley Rouda đương nhiệm trong cuộc bầu cử quốc hội chỉ với hơn 2 phần trăm, để lấy một ghế Hạ viện mà đảng Cộng hòa đã mất vào năm 2018.

Trước thời gian làm việc tại Quốc hội, Steel, 67 tuổi, đã phục vụ trong Hội đồng Quân bình Tiểu bang California, hội đồng thuế được bầu cử công khai duy nhất của quốc gia. Được bầu vào năm 2006, bà đã phục vụ hơn chín triệu cư dân với tư cách là viên chức dân cử người Mỹ gốc Hàn cấp cao nhất trong nước. Năm 2011, Steel được bổ nhiệm làm phó chủ tịch hội đồng quản trị. Sau nhiệm kỳ của mình, bà đã phục vụ vài năm trong Hội đồng Giám sát Quận Cam.

Chen, đối thủ của Steel, là trung úy chỉ huy trong Lực lượng Dự bị Hải quân Hoa Kỳ và là chủ một doanh nghiệp nhỏ. Ông cũng là chủ tịch hội đồng quản trị của Cao đẳng Mt. San Antonio, một trường cao đẳng cộng đồng địa phương nằm ở Quận 38, phía đông của Quận 45.

Steel và Chen, cả hai đều là người Mỹ gốc Nam Hàn, đang tranh cử tại một trong những quận có đông người Mỹ gốc Á nhất trong cả nước, nơi có một phần tư số cử tri đủ điều kiện là người gốc Á.

Gần đây, chỉ còn hơn một tuần nữa là đến đêm bầu cử, một ủy ban hành động chính trị hỗ trợ các ứng cử viên người Mỹ gốc Á và người đảo Thái Bình Dương, đã rút lại sự ủng hộ cho Steel, trích dẫn “những lời buộc tội, quảng cáo tiêu cực và mồi nhử đỏ đến từ cuộc đua quốc hội khu vực 45 , “là lý do.

Chiến dịch tranh cử của Steel đã gửi truyền đơn đến các cử tri người Mỹ gốc Việt ở Quận Cam — nhiều người trong số họ đã định cư ở khu vực này sau khi thoát khỏi Chủ nghĩa cộng sản — miêu tả Chen là một người có cảm tình với Cộng sản.

Đầu năm nay, Chen đã bị một số thành viên của cộng đồng người Mỹ gốc Á chỉ trích vì những bình luận mà anh ta đưa ra có vẻ như chế nhạo giọng của nữ nghị sĩ gốc Hàn Quốc. Người trong cuộc cũng tiết lộ rằng Chen đã không tiết lộ chính xác các khoản đầu tư mà ông ta đã thực hiện vào hai gã khổng lồ dược phẩm sản xuất vắc xin COVID-19.

Khu vực 45 của California
Địa hạt Quốc hội thứ 45 của California nằm giữa Quận Los Angeles và Quận Cam — lớn thứ ba trong tiểu bang — và bao gồm Little Saigon, nơi có đông người Việt sinh sống nhất tại Hoa Kỳ.

Cử tri người Mỹ gốc Việt, cân bằng với khối bỏ phiếu bảo thủ, giúp Steel thành công vào năm 2020. Trên phạm vi toàn quốc, khối cử tri người Mỹ gốc Việt là nhóm duy nhất trong sáu nhóm lớn nhất châu Á — Trung Cọng, Ấn Độ, Philippines, Việt Nam, Nam Hàn, và người Nhật – đó là dưới 50% cho Biden trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Sau khi các đường ranh của quận được cải thiện trong kế hoạch tái phân chia khu vực mười năm một lần sau Điều tra dân số năm 2020, Steel đã thông báo rằng Steel sẽ thay đổi nơi cư ngụ đến gần Quận 45.

Nếu Steel ở lại quận ven biển 47 mới, cô sẽ phải đối mặt với Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Katie Porter, một trong những người gây quỹ mạnh mẽ nhất trong Hạ viện. Quận 45 mới, bao gồm nhiều khu vực trung lưu và tầng lớp lao động hơn, cũng như các cộng đồng người nhập cư và tị nạn lớn, là một sự tương phản rõ nét với chính trường cũ của Steel là bảo thủ, giàu có và 70% là người da trắng.

Theo OpenSecrets, Steel đã huy động được 6,7 triệu đô la, chi 5,8 triệu đô la và có khoảng 1 triệu đô la trong tay, tính đến ngày 19 tháng 10. Đối thủ của cô, Chen, đã huy động được 4,5 triệu đô la, chi 4,2 triệu đô la và có khoảng 429.000 đô la tiền mặt vận động tranh cử.

Discover more from Vietnamese-American Conservative Alliance (VACA)

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading