PHV –> Tin Thế Giới Cập Nhật: 1/18/2023

TIN THẾ GIỚI CẬP NHẬT :18/01/2023

Happy New Year!

Bộ trưởng nội vụ Denys Monastyrsky, 42 tuổi thiệt mạng vì tai nạn trực thăng ở phía Đông Kyi

Ba nhân vật quan trọng trong bộ nội vụ Ukraine đã thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng gần một nhà trẻ ở ngoại ô phía đông thủ đô Kyiv.

Bộ trưởng Nội vụ Denys Monastyrsky, 42 tuổi, qua đời cùng với thứ trưởng thứ nhất.

9 người thiệt mạng khi chiếc trực thăng rơi xuống Brovary.

Phó chánh văn phòng tổng thống Ukraine, Kyrylo Tymoshenko, cho biết bộ trưởng đang trên đường tới một “điểm nóng” chiến sự thì trực thăng của ông bị rơi.

“Trời rất sương mù và không có điện, và khi không có điện thì các tòa nhà cũng không có đèn,” cư dân địa phương Volodymyr nói với BBC.

Bộ trưởng Nội vụ 42 tuổi là một thành viên nổi bật trong nội các của Tổng thống Volodymy Zelensky.

Ông đóng vai trò quan trọng trong việc cập nhật cho công chúng về thương vong do các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga gây ra kể từ khi Ukraine bị xâm chiếm vào tháng 2 năm 2022.

Denys Monastyrsky, qua đời ở tuổi 42 trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng gần Kiev, là quan chức cấp cao nhất của Ukraine thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến bắt đầu gần một năm trước.

Ông trở thành bộ trưởng nội vụ của đất nước vào tháng 7 năm 2021, chỉ sáu tháng trước khi Nga xâm lược đất nước.

Sinh ra ở thành phố miền tây Khmelnytsky vào năm 1980, ban đầu ông làm luật sư nhưng tham gia chính trị vào năm 2014.

Ông là thành viên của nhóm đứng sau nỗ lực lâu dài thành công của Volodymyr Zelensky cho chức tổng thống vào năm 2019.

Là bộ trưởng nội vụ, ông Monastyrsky chịu trách nhiệm về cảnh sát và an ninh bên trong Ukraine.

Khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, ông đã đối mặt với thách thức tập hợp sự ủng hộ của quốc tế cho cuộc phản công của Kyiv.

Ông đã trả lời phỏng vấn báo chí thế giới cảnh báo về một “thảm họa nhân đạo” và nhấn mạnh những thách thức mà các dịch vụ khẩn cấp của Ukraine phải đối mặt, cũng dưới sự kiểm soát của Bộ Nội vụ.

Ông cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc cập nhật cho công chúng Ukraine về thương vong do các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga.

Ukraine nhận gói hỗ trợ đầu tiên 3 tỷ euro từ Liên Âu

Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu tại Nghị Viện Châu Âu, Strasbourg, Pháp, ngày 18/01/2023. AP – Jean-Francois Badias
Minh Anh
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hôm qua, 17/01/2023, trên mạng xã hội Twitter thông báo, Ukraina đã nhận được khoản hỗ trợ tài chính đầu tiên 3 tỷ euro từ Liên Hiệp Châu Âu. Khoảng tài trợ này nằm trong gói hỗ trợ dự kiến của Liên Hiệp Châu Âu, có tổng trị giá 18 tỷ euro.

Tổng thống Ukraina ngay sau đó đã có lời cảm ơn chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula Von Der Leyen và 27 nước thành viên EU vì sự « hậu thuẫn vững chắc » cho Kiev.

AFP nhắc lại, hồi trung tuần tháng 12/2022, Liên Âu đã bỏ phiếu thông qua khoản hỗ trợ mới cho Ukraina sau một cuộc tranh luận gay gắt giữa các nước thành viên. Cụ thể, Liên Âu cam kết tài trợ cho Ukraina mỗi tháng 1,5 tỷ euro trong suốt năm 2023 để hỗ trợ cho chi tiêu công. Nguồn tài chính này được cung cấp dưới dạng cho vay với lãi suất 0%, trong vòng 35 năm, và có khả năng hủy nợ.

Khoản tài trợ được đi kèm với một số điều kiện do Bruxelles ấn định. Theo giải thích của phó thủ tướng Olga Stefanichyna với trang mạng Eurointegration.com của Ukraina, « Liên Hiệp Châu Âu muốn được bảo đảm là số tiền 18 tỷ euro sẽ phải được Ukraina sử dụng hợp lệ ». Trong số các điều kiện nêu ra, còn có những vấn đề liên quan đến « Nhà nước Pháp quyền » và cuộc chiến chống tham nhũng.

Trong xu hướng tăng cường chi viện quân sự cho Ukraina, thủ tướng Hà Lan Mark Rutte hôm qua, 17/01/2023, trong cuộc gặp với tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng, bày tỏ « ý định » tham gia cùng Mỹ và Đức, trợ giúp Ukraina trang bị hệ thống phòng không Patriot.

Về phần mình, tổng tư lệnh quân đội Ukraina Valery Zaloujny trong ngày 17/01/2023 đã có cuộc gặp đầu tiên với đồng nhiệm Mỹ Mark Milley ở Ba Lan. Gia tăng cung cấp vũ khí phương Tây cho Kiev được cho là nội dung chính của cuộc đàm phán.

Pháp: Ngày đầu đình công biểu tình chống cải tổ hưu bổng dự báo rất lớn

Một cuộc biểu tình do CGT – Tổng Liên đoàn Lao động Pháp huy động phản đối chương trình cải cách hưu trí của chính phủ, ngày 10/11/2022, tại Paris. REUTERS – GONZALO FUENTES

Thanh Phương
Ngày mai, 19/05/2023, sẽ là ngày đầu tiên đình công và biểu tình phản đối kế hoạch cải tổ hệ thống hưu bổng, do chính phủ của tổng thống Emmanuel Macron đề ra. Mặc dù chính phủ trong những ngày qua đã nỗ lực thuyết phục công luận rằng đây là dự án cải tổ “công bằng”, theo dự báo, sẽ có rất đông người tham gia đình công và xuống đường, nhất là trong ngành giáo dục và giao thông.

Trong ngành giáo dục, rất nhiều trường tiểu học sẽ đóng cửa ngày mai, vì theo công đoàn chính yếu của giới giáo viên tiểu học, có đến 70% trong số họ sẽ đình công. Các giáo viên trung học cũng sẽ tham gia đình công đông đảo, và các học sinh trung học cũng sẽ xuống đường theo lời kêu gọi của các công đoàn.

Về giao thông, Công ty Đường sắt Quốc gia Pháp SNCF dự báo sẽ có nhiều xáo trộn, chỉ có một phần ba, thậm chí một phần năm tuyến xe lửa cao tốc TGV hoạt động. Hệ thống tàu điện ngầm metro của Paris cũng sẽ hoạt động ở mức tối thiểu, với 3 tuyến đóng hoàn toàn, 10 tuyến chỉ mở vào những giờ cao điểm và 3 tuyến còn lại có nguy cơ bị quá tải.

Ngành hàng không cũng bị ảnh hưởng, với 20% số chuyến bay ở sân bay Orly bị hủy, những chuyến bay khác có thể bị trễ, theo dự báo của Tổng cục Hàng không Dân dụng.

Các công đoàn chờ đợi là sẽ có các cuộc biểu tình tại hơn 200 thành phố và hy vọng tổng số người tham gia sẽ vượt quá 1 triệu, một ngưỡng mang tính biểu tượng để tạo đà cho phong trào chống cải tổ hưu bổng. Nhưng cảnh sát Pháp thì dự báo sẽ chỉ có khoảng từ 550.000 đến 750.000 người xuống đường trên toàn quốc, trong đó ở Paris là từ 50.000 đến 80.000 người.

Hôm nay, bộ trưởng Nội Vụ Gérald Darmanin thông báo sẽ huy động tổng cộng hơn 10.000 cảnh sát và hiến binh trước nguy sẽ xảy ra các vụ bạo động bên lề các cuộc tuần hành ngày mai.

Theo các cuộc thăm dò, đa số dân Pháp vẫn chống lại dự án cải tổ của chính phủ, dần dần nâng tuổi về hưu theo luật định, hiện nay là 62 tuổi, lên thành 64 tuổi vào năm 2030.

Discover more from Vietnamese-American Conservative Alliance (VACA)

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading