PHV –> Sau vẻ hào nhoáng, tiếp viên hàng không phải đối mặt với 4 mối hiểm nguy

Môi trường nguy hiểm, dịch bệnh, áp lực công việc… là những điều tiếp viên hàng không phải đối mặt trên các chuyến bay.

Tiếp viên hàng không là nghề nghiệp được nhiều người yêu thích, đánh giá cao vì được làm việc trên các chuyên cơ hạng sang, trang phục đẹp và đặc biệt được đi nhiều nơi, trải nghiệm nhiều món ăn ngon và có mức lương hậu hĩnh.

Empty

Hình ảnh thường nghĩ đến khi nói về các tiếp viên hàng không.

Tuy nhiên, một nữ tiếp viên hàng không sinh năm 1987, hiện đang làm việc cho một hãng hàng không tại Việt Nam từng chia sẻ với báo chí cho biết: “Hầu hết những ai thi vào ngành hàng không, nhất là làm tiếp viên, họ thường nghĩ đến những hào nhoáng, những xuýt xoa ao ước của mọi người trong xã hội về nghề này, đồng thời nghĩ về những khoản thu nhập tương đối tốt, cơ hội bay nhảy khắp nơi. Nhưng họ thực sự không hiểu những gì mình sẽ phải làm khi được giao công việc cụ thể”.

Vậy những áp lực, mối nguy hiểm mà các tiếp viên hàng không phải đối mặt là gì?

Công việc áp lực và căng thẳng

Nhiều người thường nghĩ các nữ tiếp viên được làm việc trong môi trường sạch sẽ, ở chuyên cơ hạng sang, công việc nhẹ nhàng nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. Các tiếp viên hàng không phải làm quen với các chuyến bay "mắt đỏ" (red-eyes flights). Đó là những chặng bay khởi hành từ đêm hôm trước và hạ cánh vào sáng sớm hôm sau. Đây là thời điểm mọi người nghỉ ngơi, do đó làm việc trong thời gian này thường mệt hơn các giờ bay khác.

Thời gian làm việc của các tiếp viên hàng không cũng không cố định như các cơ quan khác, họ phải đi làm cả trong những ngày nghỉ, bay nhiều chặng ngắn mỗi ngày và có thể làm việc 15 tiếng liên tục.

Empty

Công việc của tiếp viên hàng không không đơn giản chỉ là phục vụ đồ ăn, thức uống, họ phải thực hiện nhiều công việc chuyên môn khác trên máy bay.

Các tiếp viên hàng không còn liên tục phải học các lớp đào tạo, phải vượt qua nhiều bài kiểm tra và phỏng vấn để có thể duy trì công việc.

Làm tiếp viên hàng không bản chất cũng là phục vụ khách hàng. Nhưng không giống như những loại dịch vụ khác, tiếp viên hàng không thường bị “đóng đinh” trong mắt khách hàng bằng hai chữ “hoàn hảo”.

Vì thế, họ không được phép sai sót, nếu có sai sót thì tính chất của nó cũng trở nên đặc biệt và bị đưa ra “mổ xẻ” rất gay gắt. Và chuyện sai sót này cũng là chuyện cơm bữa, vì mỗi người khách có một cá tính khác nhau.

Môi trường nguy hiểm

Ngành hàng không nói chung và tiếp viên hàng không nói riêng luôn nằm trong top những công việc nguy hiểm nhất. Bởi vì là hoạt động trên không nên với mỗi sự cố xảy ra, dù là nhỏ nhất đều có thể ảnh hưởng đến tính mạng của tất cả mọi người.

Empty

Nhiệt loại bệnh rình rập

Tiếp viên hàng không liên tục phải đi qua các vùng miền với kiểu khí hậu khác nhau, thay đổi nhiệt độ, áp suất đột ngột khiến nhiều người mắc các bệnh về hô hấp, viêm xoang, rối loạn giấc ngủ,… Thậm chí có người còn bị hoang tưởng do mất ngủ triền miên khi phải thay đổi múi giờ liên tục.

Làm việc trong môi trường kín, tiếp xúc với nhiều khách khách đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ nên các tiếp viên không được đeo khẩu trang khi làm việc cũng có nguy cơ nhiễm nhiều loại bệnh.

Một nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ mắc ung thư vú ở nữ tiếp viên và ung thư da ở nam phi công đang tăng lên bất thường trong thời gian gần đây, các nhà khoa học Iceland nhận định. Nguyên nhân có thể do họ bị nhiễm phóng xạ khi làm việc thường xuyên trên độ cao.

Một kết quả lâm sàng của Trung tâm Y tế cộng đồng Stockholm (Thụy Điển) cũng cho thấy, cả nam và nữ trong đoàn bay rất dễ bị ung thư bạch cầu dạng tủy và u hắc tố ác tính – dạng ung thư da nguy hiểm nhất.

Làm việc trong điều kiện nhiệt độ, áp suất luôn thay đổi, ăn uống không đúng giờ, tiếp viên hàng không thường mắc phải các bệnh như viêm xoang, đau đầu, đau dạ dày, mất ngủ.

Do yêu cầu công việc thường xuyên phải đi giày cao gót, nhiều tiếp viên hàng không đã mắc phải những căn bệnh liên quan đến cột sống.

Như vậy, phía sau sự chỉn chu, hào nhoáng của các nữ tiếp viên hàng không, công việc của họ cũng phải đối mặt nhiều rủi ro tiềm ẩn như bất cứ ngành nghề nào khác.

https://freedom-vaca.org/

Discover more from Vietnamese-American Conservative Alliance (VACA)

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading