Dđ TuoiHac -> Những cách tốt nhất để ngăn chặn sự suy giảm nhận thức – Prevent Cognitive Decline

Best Ways to Prevent Cognitive Decline

· by For Seniors Magazine

· February 8, 2023

Source: https://forseniorsmag.com/best-ways-to-prevent-cognitive-decline/

GOOGLE DỊCH:

Những cách tốt nhất để ngăn chặn sự suy giảm nhận thức

bởi tạp chí dành cho người cao niên

Ngày 8 tháng 2 năm 2023

Khi con người già đi, bộ não của họ bắt đầu trải qua những thay đổi có thể ảnh hưởng đến trí nhớ và khả năng học tập. Sự suy giảm nhận thức này có thể là một mối quan tâm lớn đối với nhiều người. Rất may, có những bước bạn có thể thực hiện để giúp duy trì sức khỏe tinh thần và ngăn chặn sự suy giảm thêm sức khỏe não bộ của bạn khi năm tháng trôi qua. Bài viết này sẽ thảo luận về những cách tốt nhất để bảo vệ tâm trí của bạn chống lại chứng mất trí nhớ và các triệu chứng khác liên quan đến suy giảm nhận thức để bạn có thể già đi một cách duyên dáng – cả về tinh thần và thể chất!

Nội dung

· 1 Tập thể dục thường xuyên để ngăn ngừa suy giảm nhận thức

· 2. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng

· 3 Thử Thách Trí Tuệ Với Câu Đố Và Trò Chơi

· 4 Ngủ đủ giấc để ngăn ngừa suy giảm nhận thức

· 5 Tránh Những Thói Quen Có Hại Như Uống Rượu Hay Hút Thuốc Quá Độ

· 6 Tham gia các hoạt động xã hội với bạn bè và những người thân yêu

· 7 Giảm Mức Độ Căng Thẳng Để Ngăn Ngừa Suy Giảm Nhận Thức

· 8 Sử dụng các chất bổ sung tăng cường nhận thức

· 9 Hãy chắc chắn rằng bạn đi khám bác sĩ thường xuyên

· 10 Ngăn chặn sự suy giảm nhận thức ngay hôm nay!

Tập thể dục thường xuyên để ngăn ngừa suy giảm nhận thức

image.png

Tập thể dục thường xuyên là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để giữ cho bộ não khỏe mạnh lâu dài. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngoài việc ngăn ngừa suy giảm nhận thức và ngăn ngừa trầm cảm, tập thể dục thường xuyên có thể có lợi cho tim, mạch máu, cơ, xương và khả năng kiểm soát căng thẳng của bạn. Tập thể dục giúp cải thiện lưu thông trực tiếp hoặc gián tiếp – trực tiếp bằng cách tăng lưu lượng máu và gián tiếp bằng cách cải thiện sự hấp thụ oxy.

Nó cũng dẫn đến sự cân bằng và phối hợp tốt hơn, giúp giảm nguy cơ té ngã ở người lớn tuổi và có thể giúp giảm đau khớp. Tập thể dục thường xuyên nên phù hợp với độ tuổi, khả năng và động lực của bạn nhưng nên bao gồm các hoạt động aerobic như chạy bộ hoặc bơi lội và các bài tập sức đề kháng tập trung vào việc săn chắc cơ, gập chân, ngồi xổm, v.v. đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn như chứng mất trí nhớ hoặc bệnh Alzheimer, có thể dẫn đến suy giảm nhận thức đáng kể.

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng

image.png

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng là điều cần thiết trong việc ngăn ngừa suy giảm nhận thức và nhiều lợi ích sức khỏe khác. Ăn các loại thực phẩm như trái cây, quả hạch và yến mạch có thể giúp bảo vệ não khỏi bị tổn thương hoặc viêm nhiễm do stress oxy hóa, vốn có thể dẫn đến suy giảm nhận thức. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng hàng ngày có nghĩa là ăn thực phẩm từ tất cả các nhóm thực phẩm với số lượng phù hợp; điều này bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc, protein và các sản phẩm từ sữa. Một chế độ ăn uống cân bằng cũng đảm bảo bạn có đủ vitamin và khoáng chất cần thiết để giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng ngăn ngừa suy giảm nhận thức và giảm nguy cơ phát triển bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường, ung thư và các bệnh khác. Hơn nữa, ăn chất béo bổ dưỡng như dầu ô liu và bơ có thể giúp cải thiện giao tiếp thần kinh giữa bộ não của bạn và giúp bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, nó giúp tăng mức năng lượng của bạn, giúp bạn có thêm động lực để sống hết mình mỗi ngày!

Thử thách trí óc của bạn với các câu đố và trò chơi

image.png

Thách thức trí óc của bạn với các câu đố và trò chơi là một cách hiệu quả để duy trì và mài giũa khả năng nhận thức. Có nhiều cách thú vị để rèn luyện trí óc, từ giải ô chữ cho đến các lớp rèn luyện trí não trực tuyến. Khả năng hoạt động trí não giúp cải thiện sự tập trung, nhớ lại các chi tiết, tạo ra ý tưởng, hiểu các mẫu và nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tham gia vào các hoạt động này mang lại vô số lợi ích về tinh thần và thể chất, chẳng hạn như giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, giảm mức độ căng thẳng và cải thiện tâm trạng.

Những thách thức về tinh thần chưa bao giờ dễ tiếp cận hơn ngày nay, vì vậy hãy tận dụng tất cả các cơ hội có sẵn để giữ cho trí óc của bạn ở trạng thái tốt nhất! Ngoài ra, giải câu đố, chơi cờ hoặc trò chơi điện tử có thể cung cấp nền tảng cho tương tác xã hội. Cho dù làm việc với những câu đố hóc búa đó một mình hay cạnh tranh với bạn bè trong một ván cờ vua đều có thể tạo ra một cuộc trò chuyện kích thích làm phong phú thêm cuộc trò chuyện.

Ngủ đủ giấc để ngăn ngừa suy giảm nhận thức

Giấc ngủ cho phép cơ thể bạn nghỉ ngơi và trẻ hóa, điều này rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Nghỉ ngơi đầy đủ giúp bảo vệ khả năng nhận thức của bạn và có thể ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức khi bạn già đi. Nó cũng tác động đáng kể đến sức khỏe tinh thần và hạnh phúc của bạn, làm giảm nguy cơ trầm cảm và lo lắng. Hơn nữa, ngủ đủ giấc giúp tăng cường khả năng miễn dịch bằng cách sửa chữa các tế bào bị tổn thương, thúc đẩy sản xuất hormone khỏe mạnh, ổn định mức huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch và giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý.

Với rất nhiều lợi ích liên quan đến việc ngủ ngon mỗi đêm, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn ngủ đủ giấc. Điều này bao gồm thiết lập thói quen đi ngủ đều đặn như tránh các chất kích thích như caffein vào đêm khuya; tránh màn hình trong phòng ngủ của bạn; tuân thủ lịch trình đi ngủ nhất quán; tạo ra một môi trường thư giãn được thiết kế để ngủ; tham gia vào các hoạt động làm dịu trước khi đi ngủ; và chú ý đến các yếu tố như căng thẳng và đau đớn có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ ngon. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa này giúp bạn có nhiều khả năng ngủ đủ giấc mỗi đêm.

Tránh các thói quen có hại như uống rượu hoặc hút thuốc quá mức

image.png

Những thói quen lành mạnh bảo vệ bạn khỏi bệnh tật và giúp bạn có tinh thần minh mẫn. Một trong những thói quen quan trọng nhất cần áp dụng để giữ gìn sức khỏe tinh thần là tránh các công cụ như uống rượu hoặc hút thuốc quá mức, những thứ có thể rất có hại cho sự suy giảm nhận thức. Quá đam mê những thói quen này sẽ ảnh hưởng đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Người ta đã chứng minh rằng những người uống rượu vừa phải hoặc không hút thuốc ít có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và các dạng sa sút trí tuệ khác khi so sánh với những người nghiện rượu hoặc hút thuốc nặng.

Ngoài ra, những hành vi lành mạnh này đã làm tăng tuổi thọ lên đến bảy năm! Không chỉ vậy, nguy cơ đột quỵ của bạn giảm hơn 25%. Tham gia vào các hoạt động chống đối xã hội như hút thuốc và uống rượu quá mức khuyến khích hiệu ứng xoắn ốc có thể nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát, dẫn đến những kết quả không tốt cho sức khỏe. Tránh những thói quen có hại chỉ là một cách thoát khỏi những hậu quả có thể gây hại. Tạo ra các mô hình và lựa chọn lối sống lành mạnh hơn sẽ tạo ra sự khác biệt to lớn trong việc duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần theo thời gian.

Tham gia các hoạt động xã hội với bạn bè và những người thân yêu

image.png

Tương tác xã hội có thể là một trong những cách tốt nhất để ngăn chặn sự suy giảm nhận thức và tăng cường sức khỏe tổng thể, đặc biệt là khi bạn già đi. Các nghiên cứu cho thấy rằng dành thời gian với bạn bè, chơi bài hoặc board game, lên lịch ăn trưa hoặc đi dạo cùng nhau đều là những cách tuyệt vời để cải thiện trí lực. Tham gia vào các hoạt động xã hội với bạn bè và những người thân yêu có thể mang lại lợi ích cho bạn về tinh thần và thể chất.

Ngoài việc tăng khả năng tập trung và nhận thức, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc kết nối thường xuyên với gia đình và bạn bè sẽ làm tăng lòng tự trọng, giảm các triệu chứng lo âu và cải thiện sức khỏe cảm xúc tổng thể. Hoạt động xã hội với bạn bè cũng có lợi cho sức khỏe thể chất tổng thể, chẳng hạn như giảm mức huyết áp và làm chậm quá trình lão hóa của tế bào ở cấp độ phân tử. Nhìn chung, gắn kết với những người thân yêu luôn mang lại lợi ích vật chất nhiều lớp cùng với cảm giác đồng hành và kết nối có thể giúp xua tan cảm giác cô đơn.

Giảm mức độ căng thẳng để ngăn ngừa suy giảm nhận thức

Có nhiều cách để giảm mức độ căng thẳng và tận hưởng những lợi ích sức khỏe của việc kiểm soát căng thẳng. Dành thời gian cho bản thân mỗi ngày, cho dù đó là tập yoga, đọc sách hay chỉ đi dạo bên ngoài, có thể giúp bạn giải tỏa đầu óc và dễ dàng đối phó với những khoảnh khắc căng thẳng trong cuộc sống. Ngoài ra, duy trì hoạt động thể chất rất tốt cho sức khỏe tổng thể và điều hòa cảm xúc.

Phân bổ thời gian mỗi ngày cho các hoạt động tự chăm sóc là điều cần thiết để duy trì sức khỏe tinh thần cân bằng, có khả năng làm giảm sự suy giảm nhận thức theo thời gian. Các bài tập như đi bộ đường dài, yoga và đi bộ có thể giúp giải tỏa căng thẳng đồng thời là lối thoát để trút bỏ sự tức giận hoặc thất vọng. Dành thời gian chất lượng cho những người thân yêu cũng có lợi; cảm giác được hỗ trợ từ gia đình và bạn bè có thể giúp cải thiện tâm trạng và giảm bớt lo lắng. Hơn nữa, nói về những điều đang làm phiền bạn với nhà trị liệu là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để giảm mức độ căng thẳng trong ngắn hạn và dài hạn.

Sử dụng các chất bổ sung tăng cường nhận thức

image.png

Sử dụng các chất bổ sung tăng cường nhận thức có thể là một cách tuyệt vời để vượt qua sự suy giảm nhận thức khi bạn già đi. Suy giảm nhận thức thường là kết quả của thói quen sinh hoạt và trong một số trường hợp là do một số tình trạng bệnh lý. Các chất bổ sung tăng cường nhận thức có nhiều dạng khác nhau, từ vitamin và khoáng chất đến các loại thảo mộc và chiết xuất thực vật khác.

Những chất bổ sung này giúp hỗ trợ sức khỏe của não bằng cách cung cấp các thành phần được biết đến để nuôi dưỡng các tế bào não và bảo vệ chúng khỏi bị hư hại. Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng các chất bổ sung này có thể cải thiện trí nhớ và sự tập trung, thậm chí giúp điều chỉnh tâm trạng do khả năng tăng sản xuất chất dẫn truyền thần kinh của chúng. Nói tóm lại, các chất bổ sung tăng cường nhận thức có lợi cho việc ngăn ngừa suy giảm nhận thức và có thể nâng cao hiệu suất tinh thần tổng thể hàng ngày cũng như mang lại lợi ích cho sức khỏe và hạnh phúc tổng thể của bạn.

Hãy chắc chắn rằng bạn đi khám bác sĩ thường xuyên

image.png

Mặc dù việc đi khám bác sĩ có thể không phải là ý tưởng của bạn về một ngày vui vẻ, nhưng điều quan trọng là bạn phải đảm bảo rằng bạn đi khám bác sĩ thường xuyên để giữ cho mình khỏe mạnh và ngăn chặn sự suy giảm nhận thức. Việc đi khám bác sĩ thường xuyên có thể phát hiện sớm các vấn đề, cho phép bạn giải quyết chúng trước khi chúng phát triển thành vấn đề nghiêm trọng. Ví dụ, khám sức khỏe định kỳ có thể phát hiện các dấu hiệu của bệnh mất trí nhớ hoặc bệnh Alzheimer trước khi có bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào.

Thực hiện theo kế hoạch do chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn đặt ra, chẳng hạn như bổ sung vitamin dựa trên độ tuổi, cân nặng và nhu cầu dinh dưỡng hoặc thực hiện các xét nghiệm phòng ngừa được khuyến nghị, có thể giúp cơ thể bạn hoạt động với hiệu suất cao nhất. Ngoài ra, những lần kiểm tra này có thể tiết kiệm tiền bằng cách ngăn chặn các phương pháp điều trị tốn kém hơn trong tương lai. Việc đi khám bác sĩ thường xuyên cũng mở ra một đường dây liên lạc giữa bạn và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn, giúp theo dõi mọi đơn thuốc và thảo luận về các lĩnh vực cần quan tâm khác như chế độ ăn uống, hút thuốc và tập thể dục. Vì vậy, hãy nhớ đầu tư vào bản thân – đi khám bác sĩ thường xuyên!

Ngăn ngừa suy giảm nhận thức ngay hôm nay!

Không nghi ngờ gì nữa, việc duy trì sức khỏe não bộ tốt là mục tiêu thiết yếu đối với mọi người khi có tuổi. May mắn thay, có nhiều chiến lược đơn giản và hiệu quả mà bạn có thể sử dụng để ngăn chặn sự suy giảm nhận thức và giữ cho đầu óc minh mẫn khi năm tháng trôi qua. Vì vậy, hãy làm theo những lời khuyên ở trên để giúp bảo vệ sức khỏe não bộ của bạn và ngăn ngừa mất trí nhớ, suy giảm khả năng học tập và các triệu chứng khác liên quan đến suy giảm nhận thức. Với một chút nỗ lực từ phía bạn, bạn có thể già đi một cách duyên dáng – cả về tinh thần và thể chất!

Read More…

Làm thế nào để duy trì sức khỏe tinh thần tốt khi bạn già đi

7 cách để duy trì hoạt động như một người cao tuổi

https://freedom-vaca.org/vaca-main-blog/

Discover more from Vietnamese-American Conservative Alliance (VACA)

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading