Dạ Tiệc Gây Quỹ Xây Tượng Đài Tái Chiếm Cổ Thành Quảng Trị

Ghi Nhanh: Phạm Gia Đại
Vào lúc 5 giờ 30 chiều Chủ Nhật ngày 10 tháng 4 năm 2022 tại nhà hàng Diamond Seafood Palace 3 trên đường Westminster, Quận Cam, Nam California, khán giả từ khắp nơi đổ về đã đến tham dự dạ tiệc, đứng nối đuôi nhau vào bên trong nhà hàng, và chẳng bao lâu sau đã ngồi kín không còn chỗ trống. Đây là buổi tổ chức lớn lần thứ ba trong mùa Xuân năm nay tại vùng Little Saigon, Thủ Đô của Người Việt Tỵ Nạn cộng sản. Cả ba buổi tiệc lớn đầu xuân này đều do các quân binh chủng của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa tổ chức. Buổi đầu tiên do Hội Mũ Đỏ Orange County và Vùng Phụ cận trong tháng 2 năm 2022 đã làm khởi sắc mùa Xuân, sau hai năm miền nam California bị chìm trong bóng tối của đại dịch Virus Vũ Hán. Buổi tiệc thứ hai do Sư Đoàn 18 Bộ Binh họp mặt và tưởng niệm Tướng Lê Minh Đảo trong tháng 3 năm 2022.
Được biết Tiểu Ban Gây Quỹ Xây Dựng Tượng Đài là Không Quân Lê Văn Sáu, TQLC Phan Bửu Ngọc, Bộ Binh Tần Nam, BS Nguyễn Hoàng Quân (hậu duệ/ Bảo Tàng Viện QLVNCH), Hội Trưởng Quảng Trị Lê Xuân Hùng, và Đồng Hương Quảng Trị Quỳnh Hoa; và Trưởng Ban Tổ Chức (BTC) là Mũ Đỏ Hoàng Tấn Kỳ (Hội Trưởng Hội Mũ Đỏ Orange County và vùng Phụ Cận).
*Trong Bức Tâm Thư mở đầu chương trình dạ tiệc gây quỹ, Trưởng BTC Hoàng Tấn Kỳ cho biết vào ngày 2 tháng 5 năm 1972, Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, vị tổng tư lệnh quân đội, đã ra lệnh phát động chiến dịch tái chiếm cổ thành Đinh Công Tráng tại Quảng Trị đang bị cộng quân chiếm đóng, và một danh tướng trong quân lực VNCH là Tướng Ngô Quang Trưởng đã thay thế Tướng Hoàng Xuân Lãm trong chức vụ Tư Lệnh Quân Đoàn I, và được lệnh bằng mọi giá phải tái chiếm cổ thành, để giải phóng người dân Quảng Trị khỏi tai ách cộng sản và lấy lại phần lãnh thổ này cho Quốc Gia. Sư Đoàn Nhẩy Dù là mũi tấn công chính trong giai đoạn một, và Sư Đoàn Thủy Quân Lục Chiến là mũi tiến công thứ hai, cùng phối hợp với các quân binh chủng Thiết Giáp, Biệt Động Quân, Biệt Cách Dù, Không Quân, Hải Quân, Địa Phương Quân, Nghĩa Quân, Cảnh Sát Quốc Gia, và quân dân cán chính tỉnh Quảng Trị. Sau 81 ngày quần thảo trong những trận tấn công đẫm máu với địch quân còn tử thủ trong cổ thành, tối ngày 15 tháng 9 năm 1972, các chiến sĩ Cọp Biển đã hoàn toàn làm chủ trận địa, tiêu diệt hầu hết lực lượng địch tử thủ và đẩy bật chúng ra khỏi Cổ Thành. Vào lúc 12:45 trưa ngày 16 tháng 9, năm 1972, các chiến sĩ TQLC đã cắm Lá Cờ Quốc Gia trên Cổ Thành, và Quốc Kỳ Việt Nam Cộng Hòa đã tung bay trên thành lũy Đinh Công Tráng.
Để có được chiến thắng vinh quang này QLVNCH đã bị tổn thất trên 8 ngàn binh sĩ, mà chịu thiệt hại nhiều nhất là hai Sư Đoàn Nhẩy Dù và TQLC, chưa kể chục hàng ngàn đồng bào thương vong khi di tản về phía nam vì cộng quân pháo kích bừa bãi vô nhân đạo trên đại lộ kinh hoàng.

(Bài hát "Cờ Bay Trên Thành Phố Thân Yêu; ảnh của tác giả)

(Các cựu sĩ quan cao cấp: ảnh của Thiệu Võ)

*Những điều đáng ghi nhận trong dạ tiệc gây quỹ xây dựng tượng đài trong tối Chủ Nhật 10 tháng 4 này là sự hiện diện đông đảo kỷ lục, mà phu nhân của Trưởng BTC cho tôi biết là trên 730 quan khách từ các tiểu bang bay về, từ San Jose xuống và từ San Diego lên vì thương mến và kính phục chiến thắng này của QLVNCH nên đã có mặt để yểm trợ. Một đồng môn trường Bưởi Chu Văn An Nam Cali sau đó đến bàn tôi cho biết anh đếm có đến trên 80 bàn và chưa từng thấy đông như vậy. Một điểm nữa mà Trưởng BTC nhấn mạnh cho đến nay chúng ta VNCH có rất nhiều chiến thắng vang dội nhưng tại hải ngoại cũng như tại miền Nam California chưa có một Bức Tượng Đài nào đúng nghĩa được dựng lên cho đồng hương và con cháu chiêm ngưỡng. Một điều đáng ghi nhận khác là sự ủng hộ nồng nhiệt của quan khách khi hai MC Diệu Quyên và Đỗ Thanh đọc những danh sách dài các vị mạnh thường quân hầu như không dứt, với số tiền ủng hộ từ một trăm, năm ngàn cho đến mười ngàn, v.v… và trong những tràng pháo tay tán thưởng là dành cho vợ chồng anh trưởng BTC Hoàng Tấn Kỳ với số tiền đóng góp mười ngàn mỹ kim. Chị Kỳ, ngồi cạnh tôi nói hai vợ chồng có bàn với nhau, lúc đầu anh Kỳ nói ủng hộ năm ngàn, nhưng chị nói mười ngàn và cuối cùng hai vợ chồng đã đồng ý, rồi chị đã lên sân khấu đưa tấm check cho BTC. Chị nói chúng ta những người vợ biết ơn các ông chồng đã đưa chúng ta và con cháu qua Mỹ (theo chương trình nhân đạo H.O của chính phủ Hoa Kỳ), bây giờ là lúc mình mở lòng với quê hương. Chị Kỳ đặc biệt ưa thích các chương trình bình luận thời sự của tôi trên đài VCALTV nên xếp cho tôi ngồi cạnh chị và tôi lại có dịp ngồi cùng bàn với quý anh mũ đỏ lần nữa. Một điểm nữa không thể kể đến là sự thành công của việc bán đấu giá hai mô hình Bức Tượng Đài Tái Chiếm Cổ Thành, mỗi bức được định giá trước từ ba ngàn, đều đã được mua với giá bốn ngàn. BTC thông báo quý vị yểm trợ cho việc xây dựng tượng đài tái chiếm cổ thành Quảng Trị có thể gửi chi phiếu về P.O Box 2213 Westminster, CA 92684 và xin ghi: Tượng Đài Tái Chiếm Cổ Thành Quảng Trị (TDTCCTQT).

(Mô Hình Tượng Đài: ảnh của tác giả)

(Ảnh trên Thiệp Mời)

Ngoài không khí tưng bừng và rộn rịp của buổi dạ tiệc gây quỹ là phần văn nghệ đặc sắc với các ca sĩ đàn chị như Trang Thanh Lan, Ngọc Minh (tiếng hát ngày trước được gọi là người yêu của lính), cho đến các đàn em như Thủy Tiên, Diễm Liên, Như Quỳnh, Hoàng Sĩ Phú, Nhật Quân, Huỳnh Gia Tuấn, v.v… đã giúp cho buổi dạ tiệc thêm thành công và hầu như đa số khán giả đã ở lại đến giờ phút cuối với các bản nhạc twist do Đỗ Thanh và các ca sĩ trình diễn thật vui và sống động. Những khán giả sau cùng ra về lúc 10 giờ đêm nhưng vẫn còn luyến tiếc với những giọng ca mà mình thương mến lâu lắm rồi mới gặp lại./.

(Trưởng BTC Hoàng Tấn Kỳ và Phu Nhân: Ảnh của Thiệu Võ)

(Tác giả trong bàn Mũ Đỏ: Ảnh của Thiệu Võ)

(Đính kèm: một số hình ảnh của tác giả và một số do anh Thiệu Võ chụp)


Discover more from Vietnamese-American Conservative Alliance (VACA)

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading