Chương Trình Vui Buồn Đời Tị Nạn – Sunday December 18, 2022

Chương trình VUI BUỒN ĐỜI TỊ NẠN – CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT TẠI HOA KỲ của Radio Saigon Dallas 1160 AM: Ngày Chủ Nhật lúc 11:30 AM, giờ TX, tức là 12:30 PM, giờ Florida. Do Hoàng Tín phụ trách.

Sunday 12/18/2022

Chương Trình = Vui Buồn Đời Tỵ Nạn (1) – 11/27/2022 . | Radio Saigon Dallas – KBDT 1160 AM (saigondallasradio.com)

Xin được giới thiệu: Vui Buồn Đời Ti Nạn-Cộng Đồng người Việt tại Hoa Kỳ với cô Nguyễn Trương Minh Ánh từ Florida!

Xin được chào chị Minh Ánh, chị khỏe không?

Thân chào Hoàng Tín, và xin kính chào tất cả quý vị thính giả thân thương của đài Saigon-Dallas.

Xin cảm ơn quý vị đã theo dõi chương trình.

1. Dạ thưa chị trong không khí se lạnh, nhìn những nhà treo đèn chuẩn bị đón giáng sinh, và các cửa hàng cũng còn nhộn nhịp người mua sắm, nhạc Thánh ca rộn rã, những câu chúc tụng nhận qua email từ bạn bè thân hữu …mặc dù lạm phát vẫn còn, giá cả hàng hóa vẫn còn cao, chị có cảm giác gì hay không?

Holiday Shopping 2022: Will The Inflation Grinch Steal Christmas? | Investor’s Business Daily (investors.com)

Tips for Christmas shopping this holiday season amid high inflation (usatoday.com)

Dạ vâng, Minh Ánh Noel là ngày lễ của Công Giáo, nhưng sau này đã trở thành như một một ngày lễ khá phổ biến trên toàn thế giới. Người Việt chúng ta tại hải ngoại bất luận đạo gì vẫn thấy sự háo hức trong ngày lễ: cha mẹ vợ chồng con cái đều bận rộn trang hoàng cây Giáng Sinh hay nhà cửa và lo mua sắm gói quà tặng nhau trong dịp này. Ở những nơi gần rừng, người ta còn đi đốn cây thông đem về nhà trang trí nữa kìa! Nhắc chuyện này Minh Ánh xin chia sẻ một câu chuyện nho nhỏ, khá vui về anh con trai út – Kobe- của mình: khi cháu học lớp ba thì mình và ba các cháu chia tay. Minh Ánh dẫn các con lên Michigan ở với gia đình chị và vào dịp lễ thì gởi cho các con về thăm bên nội đón Giáng Sinh với ông bà, cha, và các cô cùng các em họ của các cháu. Sau lễ, Kobe phải viết một bài luận văn nộp cho cô giáo viết về ngày lễ Giáng Sinh của mỗi học sinh. Kobe buồn so, vừa khóc vừa kể lể: "Con không có ngày lễ giáng sinh đầy đủ với cha mẹ nên không biết phải viết gì cả." Thấy cháu đau buồn và lo lắng như vậy Minh Ánh mới khuyên con rằng: "viết văn không phải luôn luôn là những gì đang xẩy ra thật, mà có thể là trong trí tưởng tượng phong phú của mình mà ra. Mình phải viết cho người đọc cảm thấy thú vị, thích theo dõi cốt chuyện hay cách viết lôi cuốn…cái đó gọi là fiction. Tuỳ con muốn tưởng tượng điều gì cũng được mà?"

Thế là cu cậu chùi nước mắt nghĩ một lúc rồi ngồi viết 1 mạch. Sau khi xong cháu đưa cho mình đọc và sửa các lỗi dùm. HT không thể nghĩ nổi một đứa trẻ 10 tuổi viết một câu chuyện mà lại còn đặt cái tựa đề chơi chữ Tree và Three nữa chớ! Trong câu chuyện Kobe kể là vào rừng tìm đốn cây thông về trang trí cho giáng sinh với ba và anh trai. Trong lúc mọi người đang tìm kiếm thì Kobe nghe một tiếng nói "Hãy chọn Ta đi, Ta là cây thông thần có phép màu. Ta sẽ cho con 3 điều ước." Và Kobe đã nói ba của cháu chọn cây thông đó. Ông Thần Cây Thông hỏi cháu 3 điều ước, cháu muốn

1. Santa mang tới thật nhiều đồ chơi cho cháu

2. Santa chỉ mang đồ chơi tới cho một mình cháu thôi

3. Cháu mong không có anh trai để 1 mình cháu chơi hết tất cả các món đồ chơi (không phải chia sẻ với anh!)

Thế là sáng hôm sau khi ngủ dậy chỗ cây thông trống rỗng chẳng còn gì nữa chỉ để lại 1 mảnh giấy: "Con là một đứa trẻ ích kỷ, nên năm nay con sẽ không nhận được gì cả!"

Mình đọc xong vừa tức cười vừa thấy buồn và thương con mình quá! Vì lúc đó single mom nuôi 2 con mình rất chật vật. Con trai lớn được mặc quần áo mới, quần áo cũ cho lại em. Và em thì được mua đồ chơi, nhưng phải chia sẻ chơi chung với anh. Chắc vì vậy mà cu cậu luôn muốn có đồ chơi riêng một mình? Minh Ánh cười và nói với con chắc là Grinch lấy cắp hết các quà rồi! Từ đó mình khám phá ra Kobe có tài viết văn tự sáng tạo rất phong phú – creative writing. Rất tiếc càng lớn, Kobe làm về ngành IT nên đã không còn thích viết văn nữa!

Nhắc tới the Grinch thì Minh Ánh có đọc một đề mục trên báo Investors có nói về inflation cũng dùng ví von này với tựa đề là "Will The Grinch Steal Christmas 2022?"

Nói chung năm nay số lượng mua sắm giảm. Các gia đình sẽ cắt bỏ các khoản du lịch, bớt mua quần áo vật dụng hơn. Theo thống kê chỉ có các thế hệ tuổi 30 (the Millennials) là mua sắm nhiều nhất, và 57% mua trên mạng, còn 43% thì sẽ mua tại cửa hàng. Mình có tìm hiểu hỏi các con cháu tuổi đó thì phần đông họ đều xử dụng credit cards để mua sắm nên …họ chẳng lo ngại và cứ charge thẻ …xài thả dàn!

Và cũng theo thống kê thì phần đông người tiêu dùng mua các Gift cards. Vì vật giá đắt đỏ, mua một cái quần thì mất gần $50, Cho một cái thẻ quà tặng thì người xử dụng muốn mua gì theo ý họ dễ hơn!

Báo USA Today cũng khuyên người tiêu dùng nên mua sắm các chợ như Aldi, Trader’s Joe vì hàng hóa của nơi đó rẻ hơn, cũng như xài thẻ có cho lại tiền (Cash back), kiếm coupon online, các chương trình cho lại giải thưởng bằng tiền (rewards/vouchers…)

Cho nên cả ngày thứ sáu vừa qua Minh Ánh gọi các vị Cựu Chiến Binh Mỹ mà mình quen thân hỏi họ thích ăn tiêm Việt Nam nào, rồi mình đi mua tặng họ 1 thẻ như vậy dễ hơn. Mình cũng mua ít quà và ít thẻ quà gói biếu các vị quan chức trong thành phố, quận hạt, công viên, bộ giáo dục…đã từng giúp đỡ ủng hộ mình trong 2 năm nay. Người Việt Nam mình có tính sống có tình có nghĩa. Chỉ có người nào quá xấu thì chúng ta mới ngoảnh mặt đi thôi để khỏi bị "xấu" lây! Phải không HT? Cho nên các dịp lễ lạc này là lúc chúng ta trả ơn cho những người mà đã bảo vệ, giúp chúng ta trong quá khứ.

2. Tuần này chúng ta không bàn chuyện chính trị, chỉ nói chuyện kinh tế gia đình … trong vấn đề khó khăn kinh tế như hiện nay, ông bà mình thường nói: "Cái Khó nó Ló cái khôn." Chị có nghĩ như vậy hay không? Và chị có lời khuyên gì cho các thế hệ trẻ con em của chúng ta?

Walmart launches drone delivery service in North Texas (fox4news.com)

Business Cost Reduction Strategies (chron.com)

AARP Money Map™

Dạ đúng vậy đó HT. Những ngạn ngữ mà ông bà mình thường nói để dạy cho chúng ta rất ngắn gọn, ví von nhưng thực tế và dễ hiểu, dễ áp dụng. Tuy nhiên Minh Ánh cũng có nghe câu đó như sau "Cái khó nó BÓ cái khôn" – có nghĩa là khi con người nghèo khó túng quẫn, cứ phải lo kiếm ăn đầu tắt mặt tối thì sự thông minh không còn nữa, hết còn sáng dạ! Trở lại câu hỏi của HT thì mình thấy đúng vậy. Điển hình là Walmart tại Dallas đang có chương trình phát đồ giao tới nhà bằng drone. Việc đó sẽ làm cho khách hàng vui lòng vì nhận hàng nhanh chóng. Walmart sẽ tăng thêm lượng khách hàng có nhu cầu mua và nhận hàng gấp. Chưa kể thời buổi xăng dầu mắc mỏ hiếm, giao thông hay bị tắc nghẽn vì quá tải như hiện nay thì xài drone có lẽ là nhanh, tiện, và ít tốn kém nhứt! Walmart đang hợp tác với công ty DroneUp tại vài khu vực tại Texas, Arizona, và Florida. Drone có thể di chuyển một thùng quà nặng 10 lbs. và chỉ có thể xử dụng tại các chỗ gần với những Walmart thí điểm mà thôi.

Theo báo điện tử Small Business thì các công ty có những dự án/chiến lược cắt giảm ngân sách như sau:

1. Tập trung vào các sản phẩm và dịch vụ có lợi nhuận

2. Theo dõi chi tiêu

3. Áp dụng cách làm việc tại nhà cho nhân viên và không cần thuê chỗ làm văn phòng (hay thuê chỗ nhỏ hơn tiết kiệm tiền thuê)

4. Thay đổi thời khóa biểu làm việc của nhân viên cho nhân viên làm bán thời gian thay vì toàn thời gian

5. Giảm tiền lương

Riêng vấn đề cá nhân thì Minh Ánh có vài chia sẻ rất thú vị cho các em: hãy tập xử dụng ứng dụng của AARP (tờ báo dành cho người cao niên) tên là money map apps. Các em có thể tính toán, lập ngân sách để biết cách chi tiêu cho hợp với tiền lương của mình, và tập cách để dành tiền thay vì xài hoang phí.

AARP Money Map™

Nếu các em đang nợ credit card với tiền lời cao (24% annually) thì nên liên lạc với nhà băng để coi có chương trình thẻ tín dụng nào đang cho vay không tính lời trong vòng 1 năm hay 15 tháng. Rồi dùng thẻ đó trẻ dứt nợ của thẻ cũ, mỗi tháng lập 1 quỹ trả tiền tự động trong vòng 12 hay 15 tháng để trả nợ thẻ mới mà không phải trả tiền lời.

Trong lúc này, theo dõi chi tiêu là điều các em cần nên làm.

Sẵn đây Minh Ánh cũng xin được chia sẻ và tôn vinh việc làm của Gia đình cháu Brandon Phó cùng bố là anh Phó Q. Đăng tại Orlando, FL đã đứng ra thành lập một tổ chức phi lợi nhuận có tên Youth of Vietnamese in Central Florida, với mục đích hướng dẫn các thế hệ trẻ tại Orlando gìn giữ bảo vệ truyền thống nguồn gốc con rồng cháu tiên Việt. Minh Ánh xin ủng hộ và rất hãnh diện có những hội đoàn trẻ có các em thế hệ 2,3 dấn thân để thực hiện việc này. Xin trân trọng cảm ơn gia đình và bản thân em Brandon cùng các thân hữu. Mong các em sẽ học hỏi và phát huy tinh thần phục vụ vô vụ lợi.

Minh Ánh hy vọng các em với sự hướng dẫn của anh Đăng sẽ là những vị lãnh đạo có từ tâm, biết lắng nghe, công minh, không đảng phái, không vì quyền lực và chân thành phục vụ đồng hương, xây dựng một cộng đồng hải ngoại trong sạch, với một thế hệ trẻ Mỹ gốc Việt có tài và có đức độ.

Trước khi chấm dứt chương trình Minh Anh xin kính chúc HT và quý vị khán thính giả của đài SG-Dallas 1 tuần lễ mới đầm ấm, hạnh phúc, tràn đầy hồng ân bên cạnh người thân yêu cùng bằng hữu. Xin Ơn Trên ban phước cho quý vị và gia quyến. Minh Ánh kính chào tạm biệt và xin hẹn gặp lại quý vị vào Chủ nhật tuần sau.

Minh Anh Truong Nguyen

VACA
Liên Minh Bảo Thủ Mỹ Gốc Việt

(813) 570-0122

Discover more from Vietnamese-American Conservative Alliance (VACA)

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading